Tác dụng của hoa hòe đối với sức khỏe

Hoa hòe là một loại thuốc đông y không còn quá xa lạ với nhiều người. Hoa hè có nhiều công dụng trong chữa bệnh như kháng viêm, giải nhiệt, cầm máu và tốt cho hệ tim mạch…

Ngày 02/07/2019, 08:12:30   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 964

Tác dụng của hoa hòe đối với sức khỏe
Tác dụng của hoa hòe đối với sức khỏe

Cây hoa hòe lây gì?

Cây hoa hòe có tên khoa học là Styphnolobium japonicum thuộc họ đậu. Cây hoa hòe còn có nhiều tên gọi khác như hòa thực, hòe mễ thán, hòe hoa, hòe nhụy, hòe giao.

Cây hoa hòe là một trong những dược liệu dùng nhiều trong các bài thuốc dân gian, hoa hòe thuộc dạng cây thân gỗ, sống lâu năm. Thân cây mọc thẳng có chiều cao trung bình 15m, có nhiều nhánh mọc ra từ đây. Lá hoa hòe có dạng lông chim hình trứng, nhọn ở đỉnh, mọc đối. Mặt trên của lá chét màu xanh đậm, mặt dưới nhạt màu hơn. Cuống lá phình dài, hình trụ, màu xanh dài khoảng 3 đến 4mm

Hoa hòe có dạng hình chùy và mọc thành cụm ở đầu cành. Tràng hoa có hình dáng tương tự như cánh bướm, màu trắng ngà.

Quả hòe giống như quả đậu, vỏ dày, màu xanh nhưng không mở. Bên trong quả chứa vài hạt. Quả thắt nhỏ lại ở khoảng giữa 2 hạt.

Cây hoa hòe thích hợp với vùng khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như những vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở Việt Nam, cây được trồng rộng rãi ở nhiều nơi như Nghệ An, Ninh Bình, Hà Bắc, Hải Phòng và một số tỉnh Tây Nguyên.

Thành phần hóa học của hoa hòe

Trong hoa hòe có chứa chủ yếu là hợp chất glycosid, trong đó hoạt chất chính là rutin. Ngoài ra, hoa hòe còn chứa một số chất khác như Betulin, Sophoradiol, Glucuronic acid.

Tác dụng của hoa hòe

Bảo vệ hệ thống tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy hoa hòe có tác dụng giúp giảm lượng cholesterol dẫn đến giảm nguy cơ mắc chứng xơ mỡ động mạch ở người cao tuổi, người cao huyết áp. Đồng thời, hoa hòe còn giúp tăng cường sức đề kháng, giảm tính thấm của mao mạch, hồi phục tính đàn hồi của mạch máu đã bị tổn thương.

Chống tiêu chảy

Hoa hòe được sử dụng trong việc đun lấy nước uống. Uống nước hoa hòe thường xuyên có thể giúp kích thích niêm mạch ruột sinh chất tiết dịch làm giảm tình trạng tiêu chảy hiệu quả.

Tác dụng của hoa hòe đối với sức khỏe là gì?
Tác dụng của hoa hòe đối với sức khỏe là gì?

Giúp cầm máu, hạ nhiệt

Trong thành phần của hoa hòe có chứa các hợp chất chống oxi hóa như quercetin, kaemferol, glucosit. Đặc biệt, hoạt chất rutin có trong nụ hoa hòe kết hợp với các chất chống oxi hóa có tác dụng cầm máu hiệu quả. Do các chất này có khả năng làm giảm tính thẩm thấu các mao mạch và tăng cường độ bền các mao mạch . Sử dụng hoa hòe trong các trong các trường hợp trĩ ra máu, chảy máu cam và đại tiện ra máu rất an toàn và hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Từ lâu trong Y học cổ truyền hoa hòe đã được sử dụng trong điều trị bệnh trĩ hiệu quả.  Đây là bài thuốc tự nhiên nên tác dụng hơi chậm, cần kiên trì trong thời gian dài.

Trong cách chữa bệnh trĩ từ hoa hòe bạn cũng cần lưu ý chọn hoa hòe chưa nở thành hoa, như vậy dược tính sẽ cao hơn từ đó đảm bảo dược tính cao nhất của thuốc.

Hoa hòe giúp trị cao huyết áp

Vi tamin P có vai trò quan trọng cấu tạo nên thành mạch. Vì vậy khi cơ thể thiếu vitamin P dẫn đến tính chất chịu đựng của thành mao mạch có thể bị giảm, mao mạch dễ bị đứt, vỡ. Hoạt chất Rutin thuộc nhóm Flavonoid Aglycon có trong hoa hòe là một loại vitamin P có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch, làm bền thành mạch. Do đó, hoa hòe được sử dụng để giảm huyết áp và phòng các biến chứng của huyết áp cao như: xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não.

Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng thành phần của hoa hòe chứa 10 – 30% hợp chất glucose và glucoxit có chức năng nâng cao khả năng tuần hoàn máu não, cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài. Sử dụng nước uống hoa hòe sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ, tạo giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Tác dụng của hoa hòe đối với sức khỏe như thế nào?
Tác dụng của hoa hòe đối với sức khỏe như thế nào?

Hỗ trợ giảm cân

Hoa hòe còn có thể giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả. Hoa hòe góp phần làm giảm lượng mỡ trong máu, kiểm soát sự trao đổi chất, loại bỏ bớt độc tố. Đặc biệt, chúng còn giúp  làm giảm hiện tượng bám dính của chất béo trong mô gan. Vì vậy, thường xuyên sử dụng uống hoa hòe cũng góp phần điều chỉnh trọng lượng cơ thể và giúp giảm béo phì.

 

Theo ytevietnam.net.vn : Nguyễn Thảo - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur