Tác dụng của đậu đen với cơ thể

Đậu đen là loại hạt có nhiều chất dinh dưỡng, tác dụng hay được biết đến của đậu đen là làm đen tóc, ngoài ra, đậu đen còn có các dụng khác.

Ngày 18/08/2019, 08:05:21   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 850

Tác dụng của đậu đen với cơ thể
Tác dụng của đậu đen với cơ thể

Tác dụng tăng cường sức khoẻ tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những người hay ăn đậu đen có thể giảm nguy cơ tim mạch đến 80% so với những người ít dùng loại thực phẩm này. Nguyên nhân là vì đậu đen có hàm lượng chất xơ rất phong phú do đó có tác dụng làm giảm khả năng hấp thu cholesterol. Ngoài ra trong đậu đen có chứa nhiều chất chống oxy hoá nên ngăn cản được các mảng xơ vữa mạch. Đậu đen cũng cung cấp lượng lớn acid folic, magie giúp làm giảm hormocystein – một sản phẩm trung gian không có lợi cho quá trình chuyển hoá. Nồng độ hormocystein giảm giúp làm giảm nguy cơ tim mạch và đột quỵ rất lớn.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Chuyên gia y tế Lê Ngoan (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) chia sẻ tại mục Y học cổ truyền cho rằng: “Đậu đen có chứa nhiều chất xơ không hoà tan giúp kích thích nhu động ruột thường xuyên do đó góp phần đào thải các chất độc và độc tố ra khỏi cơ thể. Do tăng nhu động ruột nên đậu đen có tác dụng`1 to lớn trong việc cải thiện tình trạng táo bón, tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá.”

Phòng ngừa ung thư

Flavonoid có trong đậu đen giúp chống lại các gốc oxy hoá. Selenium tìm thấy trong đậu đen giúp cho cơ thể đào thải các chất độc hại và giúp đưa các chất có hại có nguy cơ tạo thành ung thư ra khỏi cơ thể. Ăn đậu đen thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của nhiều loại ung thư khác nhau.

Phòng ngừa ung thư
Đỗ đen phòng ngừa ung thư

Hỗ trợ điều trị bệnh lý cơ xương khớp

Đậu đen có chứa nhiều loại khoáng chất khác nhau như sắt, phospho, magie, canxi, đồng…canxi và phospho có tác dụng hình thành nên cấu trúc xương, sắt và kẽm giúp cho xương duy trì độ chắc khoẻ và tính đàn hồi. Sự có mặt các khoáng chất trong xương là sự kết hợp tuyệt vời giúp cho xương chắc khoẻ. Theo đông y, đậu đen có vị ngọt, tính bình có tác dụng bổ thận, bổ máu hợp với nhiều cách chế biến món ăn bài thuốc. Với tác dụng bổ thận, đậu đen được ứng dụng trong hỗ trợ bệnh lý của cơ xương khớp, giúp tăng cường sinh lý. Cũng theo đông y, màu đen thuộc hành Thuỷ, quy vào kinh Thận nên có tác dụng đến những bệnh lý của thận và nếu tẩm đậu đen với các dược liệu khác sẽ giúp dẫn thuốc về thận.

Khắc phục tình trạng tóc bạc

Trong đậu đen có nhiều protein thực vật giúp cho tóc chắc khoẻ và bóng mượt. Còn theo đông y, đậu đen có tác dụng bổ máu và bổ thận do đó giúp điều trị râu tóc bạc sớm. Thường đậu đen hay được dùng phối hợp với hà thủ ô sắc uống hàng ngày để điều trị râu tóc bạc sớm.

Tốt cho phụ nữ

Đậu đen có nhiều khoáng chất, vitamin và có thể cung cấp được 10 loại acid amin thiết yếu cho cơ thể giúp cho phụ nữ duy trì được vẻ đẹp của làn da, giúp da mịn màng và căng bóng. Trong đỗ đen có chứa polyphenol và anthocyanin là hai chất có tác dụng chống oxy hoá hiêu quả, giúp chống lại quá trình lão hoá. Vỏ đỗ đen có chứa saponin có tác dụng làm giảm cholesterol máu,giúp tăng cường miễn dịch và giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Tốt cho phụ nữ
Đậu đen tốt cho phụ nữ

Lưu ý khi dùng đậu đen

Mặc dù đỗ đen có nhiều tác dụng và được coi là loại thực phẩm lành tính nhưng không nên sử dụng đậu đen cho những người thể hàn vì nếu dùng sẽ làm cho tình trạng của bệnh nặng thêm. Bên cạnh đó, đậu đen có chứa nhiều khoáng chất khác nhau nên khi bị bệnh, phải sử dụng nhiều loại thuốc thì không nên uống nước đậu đen vì sẽ xảy ra phản ứng tạo tủa, làm giảm tác dụng của thuốc và không nên dùng nước đậu đen thay thế cho nước uống hàng ngày.

 

Nguồn: Y Tế Việt Nam 2019