Sốc: Bé gái 20 ngày tuổi bị khối u khổng lồ chiếm nửa người

Ngày 31/10, ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thông tin về trường hợp một ca mổ của bé gái sơ sinh 20 ngày tuổi có khối u khổng lồ.

Ngày 01/11/2017, 03:01:06   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 434

Trang tin tức y tế mới nhất thông tin về trường hợp bé gái phải mổ khối u khổng lồ khi còn quá nhỏ. Tin y tế cho hay đây là trường hợp bướu dị dạng mạch máu hiếm vì có kích thước khổng lồ ở bệnh nhi quá nhỏ. Sau ca mổ, bé sơ sinh đã hết sốt, hoạt động bình thường và bú tốt.

Tình trạng bé trước khi mổ

Tình trạng bé trước khi mổ

Bé gái 20 ngày tuổi có khối u khổng lồ trước ngực cực hiếm

ThS.BS Huỳnh Thị Phương Anh, khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, bé gái Đ.T. C.V (ngụ tại Gò Công, Tiền Giang) sinh ngày 6/10/2017, được Bệnh viện Từ Dũ chuyển qua vì có bướu to vùng cổ, ngực.

Khai thác tiền sử cho thấy, khi mang thai 16 tuần tuổi, siêu âm đã phát hiện thai nhi có u to vùng cổ, ngực trái. Sau đó, thai phụ được theo dõi ở Bệnh viện Từ Dũ và sinh mổ chủ động lúc thai 38 tuần. 3 tiếng sau khi sinh, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 với khối u vùng cổ, ngực bụng bên trái kích thước 10x10x5cm.

Từ lúc nhập viện, bé sốt liên tục không giảm, chỉ số nhiễm trùng tăng, chỉ số máu giảm và chỉ trong vài ngày, kích thước khối u đã tăng lên thành 15cm. Kết quả siêu âm cho thấy, đây là khối bướu dị dạng mạch máu hỗn hợp rất to ở trẻ sơ sinh, đi từ thắt lưng đến nách bé và đã nhiễm trùng.

Bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật thành công khối u khổng lồ

ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện lo ngại, nếu mổ sẽ có nhiều nguy cơ vì bé còn quá nhỏ, mổ xong khối bướu lớn có thể sẽ không đủ da để ghép, bé cũng sẽ có nguy cơ nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, có thể còn xảy ra tình trạng chảy máu không khống chế được trong khi mổ và có thể tử vong. Tuy nhiên, khối bướu lớn rất nhanh, kéo theo đó là tình trạng nhiễm trùng nặng, nếu không mổ bé sẽ bị nhiễm trùng huyết và tử vong.

BS Đào Trung Hiếu kiểm tra sức khỏe của bé sau ca mổ

BS Đào Trung Hiếu kiểm tra sức khỏe của bé sau ca mổ

Ngoài ra, vì khối bướu lan lên vùng nách, nơi có nhiều mạch máu lớn và đám rối thần kinh chi phối hoạt động của tay, nếu không cẩn thận, rất có thể bé sẽ bị liệt tay trái.

Sau khi hội chẩn và chuẩn bị, các bác sĩ đã quyết định mổ cho bé vào ngày 26/10. Ca mổ kéo dài 7,5 tiếng, các bác sĩ đã bóc được toàn bộ khối u nặng 1kg. Phẫu tích khối u cho thấy, bên trong có rất nhiều nang, ổ mủ và các mô bị viêm, hoại tử. Tình trạng hồi phục của bé rất tốt, sau mổ 20h bé đã cai máy thở và đến nay, vết mổ khô, bé hết sốt, bú tốt, cánh tay hoạt động bình thường.

BS Đào Trung Hiếu cho biết, bướu dị dạng mạch máu không hiếm, nhưng dạng bướu hỗn hợp quá lớn trên bé sơ sinh như trường hợp này là vô cùng hiếm. Đây là trường hợp thứ 6 mà ông được biết, tính cả các ca đã được ghi nhận trong y văn thế giới.

Thông tin trên nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet