Sĩ tử nên ăn gì và không nên ăn gì để đạt kết quả cao trong Kỳ thi THPT năm 2018 

Sĩ tử nên ăn gì và không nên ăn gì để đạt kết quả cao trong Kỳ thi THPT năm 2018

  
  
    
335 Lượt Xem
Một sức khỏe tốt cũng chính là một điều vô cùng quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi của thí sinh, vậy thí sinh nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bác sĩ Chu Hòa Sơn giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, vào mùa thi căng thẳng nhu cầu tiêu hao nguồn năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần bởi đây là lúc các em cần tập trung hoạt động trí não.

si tu

Sĩ tử nên ăn gì và không nên ăn gì để đạt kết quả cao trong Kỳ thi THPT năm 2018

 

Trung bình một ngày, bộ não tiêu hao 400 Kcalo chiếm 1/5 năng lượng cơ thể. Chính vì vậy những thực phẩm đem đến nguồn năng lượng lớn và tốt cho trí não là ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử.

 

Sĩ tử nên ăn gì

ác loại thực phẩm dưới đây rất đơn giản, dễ mua, dễ chế biến giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trí não sĩ tử.

 

·        Nước: nước là một chất vô cùng quan trọng đối với các sĩ tử, vì khi thiếu nước khiến máu bị cô đặc khiến cho lượng Oxy lên não bị giảm đi khiến trẻ giảm tập trung. Việc bổ sung khoảng 1,5 – 2 lít nước từ nước lọc nước hoa quả như cam, dưa hấu, các loại tảo biển, trà xanh, sữa…là câu điều vô cùng cần thiết đối với sĩ tử.

 

·        Trứng: trong trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein vì vậy sĩ tử cần bổ sung trứng vào trong khẩu phẩn ăn của mình, tuy nhiên thí sinh không nên ăn quá nhiều mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

 

·        Nấm: nấm là một trong những loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...

 

·        Đậu phụ: cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản. Đây là loại thực phẩm an toàn và phù hợp ăn trong những ngày hè nắng nóng.

 

·        Các loại hạt: như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, giúp cơ thể giải nhiệt và giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn thi cử.

 

·        Cá: không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh.

 

com ruou

Thí sinh cần chia nhỏ bữa ăn để dễ hấp thu

Thực phẩm cần tránh xa

Bác sĩ Nguyễn Anh Tú giảng viên Cao đẳng Dược tại Hà Nội chia sẻ, ngoài việc bổ sung những thực phẩm trên, sĩ tử cũng cần hạn chế những thực phẩm cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...Đặc biệt, trước khi thi sĩ tử cũng cần hạn chế ăn các loại thức ăn được làm từ bột mỳ như bánh quy, bánh xốp, bánh rán,…vì những thực phẩm này khiến bạn mất nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa chúng khiến cho lượng máu đến não bị suy giảm khiến sĩ tử mất đi sự tập trung của mình.

 

Không nên sử dụng cafe, hay các chất kích thích vì điều này chỉ để “ép” trí não tỉnh táo, nhưng đến một giai đoạn chúng sẽ khiến cho trí não bị ức chế khiến độ tập trung của não bị giảm đi.

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tuyệt đối các thí sinh không nên bỏ bữa sáng vì sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói nếu không được nạp năng lượng thì trí não không thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Tuy nhiên các thí sinh cũng không nên ăn quá nhiều cùng một lúc nên chia nhỏ các bữa ăn để cơ thể dễ tiêu hóa. Bởi nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

 

Hy vọng vỡi những thông tin mà chúng tôi cung cấp, đã giúp các sĩ tử cũng phụ huynh có thể xây dựng được cho mình một chế độ ăn hợp lý.

 

Thanh Mai – ytevietnam.net.vn tổng hợp

Từ Khóa :

    Bài Viết Cùng Chuyên Mục