Quảng Nam: Phát hiện ổ dịch bạch hầu, 1 học sinh tử vong

Sở Y tế Quảng Nam cho biết tại trường tại Trường Tiểu học xã Trà Vân (huyện Nam Trà My) đã xuất hiện ổ dịch bạch hầu với 7 trường hợp mắc, 1 học sinh tử vong.

Ngày 12/10/2017, 06:46:14   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1159

Trang Y tế Việt Nam cập nhật tin vào ngày 11/10, Sở Y tế tỉnh và UBND huyện Nam Trà My, TTYT Dự phòng tỉnh cho biết TTYT huyện Nam Trà My  lúc 10 giờ ngày 29-9 về một số trường hợp học sinh mắc dịch bạch hầu tại Trường Tiểu học Trần Vân, huyện Nam Trà My. Theo đó tin y tế cập thông tin đến bạn đọc sớm.

Trang Y tế Việt Nam cập nhật tin vào ngày 11/10, Sở Y tế tỉnh và UBND huyện Nam Trà My, TTYT Dự phòng tỉnh cho biết TTYT huyện Nam Trà My  lúc 10 giờ ngày 29-9 về một số trường hợp học sinh mắc dịch bạch hầu tại Trường Tiểu học Trần Vân, huyện Nam Trà My. Theo đó tin y tế cập thông tin đến bạn đọc sớm. 

Tiêm ngừa vắc xin ngừa bạch hầu cho học sinh miền núi Quảng Nam

Trường tiểu học xã Trần Vân: Xuất hiện ổ dịch bạch hầu

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo TTYT Dự phòng tỉnh, TTYT huyện Nam Trà My cùng với Trạm Y tế xã đến trường tiểu học Trà Vân nhanh chóng nắm bắt tình hình, đồng thời thành lập các đoàn công tác để điều tra, giám sát ngay trong ngày và báo cáo cụ thể cho lãnh đạo Sở Y tế, UBND huyện Nam Trà My và Viện Pasteur Nha Trang. Bên cạnh đó, khẩn trương tiến hành các biện pháp chuyên môn để kiểm soát, khống chế tình hình dịch bệnh.

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam ghi nhận có ổ dịch nghi bạch hầu tại Trường Tiểu học xã Trà Vân có 7 trường hợp mắc bệnh với các dấu hiệu sưng hạch cổ và có giả mạc hầu họng, đã lấy 10 mẫu dịch ngoáy họng (trong đó có 3 người nhà) gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Trong 7 trường hợp (3 nam, 4 nữ) mắc/nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu với các triệu chứng: sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó theo.

Kết quả xét nghiệm sơ bộ của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy tất cả ca nghi ngờ đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Trong đó, 2 ca ngày 27-9 (phát hiện ngày 29/9); 5 ca ngày 30-9 (phát hiện 2 ca/ngày 2-10 và 3 ca/ngày 3-10).

Các trường hợp mắc bệnh ở độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi, trong đó 6 ca đang điều trị tại bệnh viện huyện Nam Trà My, hiện nay đáp ứng với điều trị, tiến triển tốt. Riêng ca bệnh Hồ Bảo Phúc (sinh ngày 1-4-2009) phát bệnh ngày 27-9, vào TTYT huyện Nam Trà My 10 giờ sáng ngày 29-9, được điều trị tích cực nhưng đến ngày 1-10-2017, bệnh trở nặng và được chuyển đến bệnh viện Nhi tỉnh Quảng Nam, sau đó chuyển bệnh viện Phụ Sản nhi Đà Nẵng trong ngày. Đến 12 giờ ngày 3-10-2017, bệnh nhi tử vong do biến chứng viêm cơ tim.

Theo Sở Y tế Quảng Nam, ngoài 7 ca phát hiện, đến nay chưa phát hiện thêm ca mắc/nghi mắc bệnh bạch hầu khác.

Sở Y tế Quảng Nam báo cáo về dịch bạch hầu và chỉ đạo phòng tránh dịch bạch hầu 

Hiện Sở Y tế Quảng Nam có các văn bản báo cáo nhanh về Viện Pasteur Nha Trang và chỉ đạo TTYT Dự phòng, TTYT Nam Trà My về triển khai phòng chống dịch bệnh. UBND huyện Nam Trà My đã củng cố lại Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm và tiếp tục chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch. Chiều ngày 4-10, dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch huyện với sự tham gia của Lãnh đạo Y tế tỉnh và Trung tâm Y tế Nam Trà My đã tổ chức hội nghị triển khai công tác chống dịch tại hội trường UBND xã Trà Vân có sự tham gia đầy đủ của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, các ban ngành đoàn thể và Ban giám của 3 trường trên địa bàn xã.

 Sở Y tế Quảng Nam báo cáo về dịch bạch hầu và chỉ đạo phòng tránh

Sở Y tế Quảng Nam báo cáo về dịch bạch hầu và chỉ đạo phòng tránh

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Sở Y tế triển khai các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, khống chế tình hình dịch bệnh như đã báo cáo. Triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly xử lý tại ổ dịch, tại hộ gia đình, tại trường học và tại bệnh viện huyện Nam Trà My. Đảm bảo thông tin liên lạc để báo cáo, theo dõi và chỉ đạo khống chế dịch. Từ ngày 2-10 đến nay, theo chỉ đạo của Sở Y tế, TTYT huyện Nam Trà My cử 3 đội chống dịch gồm 4 Bác sỹ, 4 y sỹ, cùng với lực lượng y tế xã, YTTB xã Trà Vân bám sát địa bàn thực hiện các hoạt động chống dịch.

Sở Y tế Quảng Nam cho biết thêm, tất cả các ca có sốt, viêm đường hô hấp trên đều được đưa vào diện nghi ngờ và được điều trị tích cực theo phác đồ quy định. Hiện tại, về lâm sàng 6 ca tại bệnh viện Nam Trà My đều đáp ứng tốt với điều trị. Đồng thời cử CBYT tiếp tục giám sát, phát hiện sớm điều trị kịp thời các ca nghi ngờ tại cộng đồng của 3 thôn và tại các trường THCS, trường tiểu học, mẫu giáo của xã Trà Vân. Đồng thời, tổ chức phun dung dịch Chloramin B 0,5% tại các nơi thu dung điều trị và tại trường tiểu học, trường mẫu giáo, tại nhà của bệnh nhân (phun 2 ngày/ lần liên tục trong 10 ngày); cấp dung dịch Choramin B cho y tế xã, YTTB để vệ sinh bề mặt các vật dụng trong các hộ gia đình. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch và xin ý kiến Cục Y tế dự phòng và Viện Pasteur Nha Trang, tổ chức tiêm vaccine Td phòng bệnh bạch hầu cho tất cả đối tượng từ 5 - 40 tuổi và đồng thời tiêm văc xin DPT cho đối tượng từ 1 đến 4 tuổi trên địa bàn toàn huyện Nam Trà My và huyện Bắc Trà My (huyện miền núi giáp huyện Nam Trà My).

Trao đổi với PV SGGP Online, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, vào đầu tuần đến, đoàn công tác của Sở Y tế sẽ đến huyện Nam Trà My để giám sát hoạt động phòng chống dịch bạch hầu cũng như theo dõi có phát hiện ca bệnh nào mới hay không. Sau đó, Sở sẽ tiến hành các đồng bộ để chống dịch.

Trước đó, vào tháng 1 và tháng 5 năm 2017, tại hai huyện Phước Sơn và Tây Giang (Quảng Nam) cũng xảy ra ổ dịch bạch hầu khiến 5 người tử vong.

Nam Trà My là huyện miền núi cao, thuộc huyện đặc biệt khó khăn của cả nước, với dân số 29.099 người sinh sống tại 253 nóc, 43 thôn, 10 xã, hơn 90% là đồng bào dân tộc ít người, tỷ lệ hộ nghèo trên 60%. Huyện có địa bàn phức tạo, giao thông đi lại khó khăn, từ thôn về các nóc, hầu hết phải đi bộ. Phía tây giáp huyện Phước Sơn, phía bắc giáp huyện Bắc Trà My, phía đông giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía nam giáp huyện Nam tỉnh Kon Tum.

Ổ dịch xảy ra tại trường tiểu học xã Trà Vân với 8 lớp gồm 199 học sinh (148 em nội trú, phân bố chỉ trong 3 phòng ở) và 14 thầy cô và cấp dưỡng.

Thông tin hiện nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo sggp.org