Kinh hoàng hơn 10.000 ca ung thư gan mỗi năm do uống rượu bia

Chỉ đứng sau ung thư phổi ở nam giới và đứng thứ 3 ở nữ giới sau ung thư vú và tử cung. Hiện ung thư gan hiện đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng trên thế giới và cả Việt Nam.

Ngày 16/10/2018, 06:29:24   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1317

Ước tính mỗi năm Việt Nam có 10.000 ca bệnh ung thư gan mới được phát hiện, với tỉ lệ tử vong đứng thứ 6 trên toàn cầu. Đây thực chất là một con số đáng báo động.

Ung thư gan căn bệnh đang khiến cả nhân loại khiếp sợ

Ung thư gan căn bệnh đang khiến cả nhân loại khiếp sợ

Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư gan

Trước những thống kê và số người mắc bệnh mỗi năm, trang tin tức y tế đã có dịp ghi lại những chia sẻ của PGS.TS Trần Đình Hà - Phụ trách Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu về căn bệnh đang làm nhiều nước trên thế giới phải dè chừng trong đó có Việt Nam.

Được biết gan là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng nhất của cơ thể, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó chức năng quan trọng là chuyển hóa các chất dinh dưỡng và loại thải các độc tố trong máu. Hiện có hơn 100 loại bệnh gan với nhiều dấu hiệu khác nhau. Một số bệnh như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, thường có những dấu hiệu không đặc biệt và dễ gây nhầm lẫn… Đáng lo ngại nhất về bệnh gan là ung thư gan.

Ung thư gan giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng lâm sàng. Một số dấu hiệu để nhận biết sớm bệnh ung thư gan như: Chán ăn, mệt mỏi, đầy bụng chậm tiêu, sụt cân nhiều trong thời gian ngắn, vàng da, vàng mắt hay đau ở vùng dưới bờ sườn bên phải…. Khi bệnh tiến triển u gan to thì có thể sờ thấy gan to dưới bờ sườn phải, mũi ức. Đây đều là những dấu hiệu cơ bản của bệnh ung thư gan được các bác sĩ bệnh chuyên khoa chỉ ra.

Ngoài virus B hoặc C, ung thư thư gan còn được xác định nguyên nhân là do rượu bia, thực phẩm hàng ngày không đảm bảo hay thức ăn chứa độc tố… Cũng theo PGS.TS Trần Đình Hà thì tỷ lệ ung thư gan ở nam giới luôn cao hơn nữ giới, nguyên nhân là do nam giới tại nước ta tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn, trong đó điển hình nhất vẫn là rượu bia.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân chính gây nên ung thư gan

Rượu bia là một trong những nguyên nhân chính gây nên ung thư gan

Làm thế nào để phòng ngừa được bệnh ung thư gan?

Theo đánh giá hiện nay bệnh ung thư gan đang có dấu hiệu phát triển mạnh hơn với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Vì thế để có thể phòng ngừa được căn bệnh nguy hiểm trên mỗi chúng ta cần có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân. Điển hình nhất là đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Với những người có tiền sử tăng men gan, người lành mang virut viêm gan, người bị viêm gan virus B hoặc C, người hay uống rượu bia là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nên làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu về gan theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, cần tiêm ngừa vắc xin viêm gan B để phòng viêm gan B – với những trường hợp xét nhiệm viêm gan B (-). Không dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu có dính máu của người bệnh, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng tránh lây nhiễm viêm gan virut B, C. Những người mắc viêm gan B, C hoặc các bệnh lý về gan viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan... cần được điều trị, quản lý và theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá cũng là 1 trong những hành vi sinh hoạt tốt để ngừa ung thư hiệu quả.

Hiện nay việc điều trị ung thư gan rất tốn kém cũng như gây mất thời gian, vì thế ngay từ bây giờ mỗi chúng ta hãy nâng cao ý thức trong việc giữ gìn sức khỏe bản thân để đẩy lùi căn bệnh ung thư gan khỏi cộng đồngg.

Nguồn: ytevietnam.net.vn