Những “nhát dao” đang âm thầm giết chết ngành Y

Ngành Y trong mắt mọi người phải hoàn hảo, chuẩn mực nên chỉ cần một sơ suất nhỏ, dư luận có thể biến thành họ trở thành “tội đồ thiên cổ” vô cùng đáng sợ.

Ngày 21/09/2017, 02:48:13   Tác giả :     Lượt xem: 1852

Ngành Y cũng giống bao ngành khác khi có khuyết điểm và những sai lầm, nhưng quan trọng bản thân mỗi người nhìn nhận như thế nào để có thể không phán xét mang tính chủ quan, người trong cuộc biết mình đang làm gì và cần làm gì để ngành Y vẫn giữ được bản chất là nghề cao quý trong những nghề cao quý.

           Những nhát dao đang âm thầm giết chết ngành Y

Những nhát dao đang âm thầm giết chết ngành Y

Ngành Y không phải ai cũng xấu

Ngành y không phải là một ngành hoàn hảo, cũng giống như tất cả các ngành nghề của xã hội và cũng giống chính bản chất con người. Mỗi công việc sẽ có những đặc thù riêng, với nghề y hẳn khó có thể tránh khỏi những tai tiếng với xã hội. Có thời điểm khi dân cư báo mạng, truyền thông lên tiếng chỉ trích ngành y, còn những người trong ngành họ phải im lặng, đó là những nỗi đâu nhức nhối nhưng một lần hãy thử đặt mình vào vị trí của họ, để thấu hiểu những áp lực họ phải trải qua. Nhưng chính những con người kiên cường ấy dù trong hoàn cảnh nào lại chưa bao giờ mất niềm tin, họ vẫn chăm sóc, lắng nghe và bảo vệ cho sức khỏe con người. Nhiều người hay nói rằng:“ Nhà giáo là nghề cao quý trong những nghề cao quý”, câu nói này không sai nhưng những nghề cao quý này không thể thiếu những người làm y, bác sĩ. Một bên cống hiến vì sự nghiệp trồng người còn một bên cống hiến trọn đời vì sức khỏe con người. Vậy thì nghề nào có công sức nhiều hơn?

Chia sẻ với chúng tôi, Điều dưỡng viên Nguyễn Yến – tốt nghiệp ngành Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: “Đằng sau mỗi một kẻ tham lam trong ngành, chúng tôi đều nhìn thấy những năm tháng cực nhọc của họ trước đó. Có lẽ họ phải học hành, “đầu tư” quá nhiều để rồi một ngày kia được cầm quyền trượng trong tay, họ đã quên mất vai trò thiêng liêng của mình, nhưng chúng tôi ủng hộ việc tố cáo những con người như thế”.

Nhưng đó chỉ là một số ít, rất ít trường hợp xảy ra,  nhưng khi bị truyền thông đem ra thì nhiều người vẫn coi đó là “tội đồ” của cả ngành y. Thực tế còn rất nhiều các y, bác sĩ hàng ngày vẫn miệt mài làm việc, từ chối phong bì, vẫn mỉm cười mỗi khi được cảm ơn một cách vô tư và chăm sóc cho những bệnh nhân “ruột” lâu năm. Nhưng những hành động này lại chưa bao giờ được truyền thông “lên án”.

Là một người ngoài ngành, thấu hiểu được tâm trạng, áp lực những người làm nghề y phải trải qua nên khi có thông tin truyền thông nào có một cái nhìn lệch lạc về nghề y thì chính thôi cũng thấy đau lòng, khóe mắt cay cay.

Nhiều sinh viên Cao đẳng Y Dược băn khoăn không biết sau này có thể đương đầu hay không?

Nhiều sinh viên Cao đẳng Y Dược băn khoăn không biết sau này có thể đương đầu hay không?

Đừng “đâm chém”, “xuyên tạc” sự thật

Có nhiều sinh viên Cao đẳng Y Dược chia sẻ với chúng tôi: rất mong muốn được trở thành Y, Bác sĩ nhưng nhiều khi nghe giới truyền thông “ chỉ trích” thì chính các thí sinh họ cũng không biết sau này có thể đương đầu hay không?

Do báo chí thổi phồng khiến nhiều thông tin bị lệch lạc, sai sự thật, điển hình vụ tiêm chủng vacxin khiến nhiều người dân hoang mang không dám đưa con đi tiêm chủng, nhưng nhiều người không hiểu được rằng trẻ em, cơ thể vốn rất mong manh nếu không được bảo vệ thì có thể có nguy cơ tử vong rất cao. Hầu hết các bệnh nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia lại là nguyên nhân có thể gây tử vong cho hàng loạt đứa trẻ. Đã từng có khoảng thời gian, nước Mỹ cũng đấu tranh với việc tiêm phòng văcxin bởi một diễn viên truyền hình nổi tiếng. Cô cho rằng nguyên nhân chính khiến con trại cô bị tự kỉ là do tiêm phòng các loại vắcxin, nhưng sau đó nước Mỹ đã phải mở cuộc điều tra, nghiên cứu và khẳng định bệnh tự kỉ không liên quan đến việc tiêm chủng vắcxin.  Nữ diễn viên, người mẫu đã phải thừa nhận trong một lần trả lời phỏng vấn: “...nhưng tôi không hề chống lại việc tiêm chủng”.

Vậy ai là thủ phạm giết chết những đứa trẻ mà đáng lẽ chúng được cứu sống nếu đi tiêm chủng?

          Dư luận cần khách quan khi phán xét nghề Y

Dư luận cần khách quan khi phán xét nghề Y

Dư luận cần khách quan khi phán xét nghề Y

Có rất nhiều trang báo mạng thường xuyên cũng cấp những thông tai sai sự thật khiến nhiều người dân hoang mang, mất niềm tin. Việc đẩy xa và cắt đứt niềm tin giữa người dân với y tế có thể dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được, đó là cái chết của những con người không đáng bị chết. Do đó, người dân cần tìm những trang mạng Y tế, thông tin Y học uy tín để nắm bắt thông tin chính xác, tránh có cai nhìn không đúng về ngành bảo vệ sức khỏe con người.

Truyền thông là phương tiện nâng đỡ, giúp những người ngoài ngành hiểu hơn về ngành Y nên mỗi việc ngành y đưa ra cần sự vào cuộc khách quan của những nhà làm truyển thông để người dân có sự tin tưởng và nắm bắt thông tin sức khỏe chính xác.

Nguồn: ytevietnam.net.vn