Những vấn đề thường gặp về tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của một người bằng cách sản xuất hormone. Các vấn đề có thể xảy ra nếu tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone, hoặc sản xuất hormone kém.

Ngày 25/06/2019, 09:26:14   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 636

Bệnh tuyến giáp là gì?
Bệnh tuyến giáp là gì?

GV Đỗ Thiện Lợi (Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur) chia sẻ đến độc giả một số bệnh chuyên khoa mãn tính liên quan đến tuyến giáp thường gặp trên lâm sàng.

Bệnh Hashimoto

Bệnh Hashimoto còn được gọi là viêm tuyến giáp lymphocytic mãn tính. Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó phổ biến nhất ở phụ nữ trung niên. Bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm và phá hủy dần tuyến giáp và khả năng sản xuất hormone.

GV Đỗ Thiện Lợi (Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur) cho biết: Một số người mắc bệnh Hashimoto nhẹ có thể không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh có thể ổn định trong nhiều năm và các triệu chứng thường không cụ thể, có nghĩa là các triệu chứng của bệnh này giống với nhiều tình trạng khác. Các triệu chứng bao gồm: Mệt mỏi, phiền muộn, táo bón, tăng cân nhẹ, da khô, tóc khô, mỏng, sưng húp mặt, kinh nguyệt nặng và không đều, không dung nạp lạnh, tuyến giáp to, hoặc bướu cổ.

Bệnh tuyến giáp có nguy hiểm không?
Bệnh tuyến giáp có nguy hiểm không?

Chẩn đoán và điều trị Hashimoto

Kiểm tra mức độ TSH thường là bước đầu tiên khi sàng lọc bất kỳ loại rối loạn tuyến giáp nào. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ TSH tăng cũng như mức độ hormone tuyến giáp thấp ( T3 hoặc T4) nếu bạn gặp một số triệu chứng nêu trên. Bệnh Hashimoto là một rối loạn tự miễn dịch, do đó xét nghiệm máu cũng cho thấy các kháng thể bất thường có thể đang tấn công tuyến giáp.

Không có cách chữa trị cho bệnh Hashimoto. Thuốc thay thế hormone thường được sử dụng để tăng nồng độ hormone tuyến giáp hoặc giảm mức TSH. Nó cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh. Phẫu thuật có thể cần thiết để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp trong các trường hợp hiếm gặp của Hashimoto. Bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn đầu và ổn định trong nhiều năm vì nó tiến triển chậm.

Bệnh Graves

Graves là một rối loạn tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào tuyến giáp. Điều này có thể khiến tuyến giáp sản xuất quá mức hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh quá trình trao đổi chất. – Tin Y Tế tổng hợp

Bệnh là do di truyền và có thể phát triển ở mọi lứa tuổi ở nam hay nữ, nhưng nó phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm căng thẳng, mang thai và hút thuốc.

Khi có lượng hormone tuyến giáp cao trong máu, hệ thống của cơ thể bạn sẽ tăng tốc và gây ra các triệu chứng phổ biến đối với bệnh cường giáp. Bao gồm các: Sự lo lắng, cáu gắt, mệt mỏi, run tay, nhịp tim tăng hoặc không đều, đổ mồ hôi quá nhiều, khó ngủ, tiêu chảy hoặc đi tiêu thường xuyên, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, bướu cổ, mắt lồi và các vấn đề về thị lực.

Bệnh Bướu cổ có gây nguy hiểm
Bệnh Bướu cổ có gây nguy hiểm

Chẩn đoán và điều trị bệnh Graves

Một kiểm tra thể chất đơn giản có thể cho thấy tuyến giáp mở rộng, mắt lồi to và có dấu hiệu tăng chuyển hóa, bao gồm mạch nhanh và huyết áp cao. Bác sĩ cũng sẽ yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra mức T4 cao và mức TSH thấp, cả hai đều là dấu hiệu của bệnh Graves. Một xét nghiệm hấp thu iốt phóng xạ cũng có thể được thực hiện để đo mức độ nhanh chóng tuyến giáp của bạn hấp thu iốt. Sự hấp thu iốt cao phù hợp với bệnh Graves.

Không có cách điều trị nào để ngăn chặn hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp và khiến nó sản xuất quá nhiều hormone. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh Graves có thể được kiểm soát theo nhiều cách, thường là kết hợp các phương pháp điều trị:

Thuốc chẹn beta để kiểm soát nhịp tim nhanh, lo lắng và đổ mồ hôi.

Thuốc chống tuyến giáp để ngăn chặn tuyến giáp của bạn sản xuất quá nhiều hormone.

Iốt phóng xạ để phá hủy tất cả hoặc một phần của tuyến giáp của bạn

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp của bạn, một lựa chọn vĩnh viễn nếu bạn không thể dung nạp thuốc kháng giáp hoặc iốt phóng xạ

Điều trị cường giáp thành công thường dẫn đến suy giáp. Bạn sẽ phải dùng thuốc thay thế hormone từ thời điểm đó trở đi. Bệnh Graves có thể dẫn đến các vấn đề về tim và xương giòn nếu không được điều trị.

Bướu cổ

Bướu cổ có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bướu cổ phổ biến hơn sau tuổi 40 và ở phụ nữ, những người có nhiều khả năng bị rối loạn tuyến giáp. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiền sử y tế gia đình, sử dụng thuốc nhất định, mang thai và phơi nhiễm phóng xạ.

Bướu cổ có thể gây ra một hoặc nhiều triệu chứng sau nếu phát triển đủ lớn, tùy thuộc vào kích thước: Sưng hoặc thắt chặt ở cổ của bạn, khó thở hoặc nuốt, ho hoặc khò khè, khàn giọng.

Chẩn đoán và điều trị bướu cổ

Bác sĩ sẽ kiểm tra vùng cổ của bạn và bạn nuốt trong khi khám sức khỏe định kỳ. Xét nghiệm máu sẽ tiết lộ mức độ hormone tuyến giáp, TSH và kháng thể trong máu của bạn. Điều này sẽ chẩn đoán rối loạn tuyến giáp thường là nguyên nhân gây bướu cổ. Siêu âm tuyến giáp có thể kiểm tra sưng hoặc nốt.

Theo http://ytevietnam.net.vn/ : Đỗ Thiện Lợi - Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur