Những mong muốn “thầm kín” của Bác sĩ

Đôi khi những mong muốn thầm kín của bác sĩ được “đáp ứng” thì họ mới có thể vì nghề mà hi sinh, không ngại một chút đắn đo.

Ngày 04/10/2017, 01:58:04   Tác giả :     Lượt xem: 2165

Bác sĩ luôn là những người phải hi sinh, hi sinh từ nhiều khía cạnh khác nhau, có người hi sinh cả hạnh phúc gia đình cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, đơn giản vì họ yêu nghề.

Những người làm nghề Y luôn có những mong muốn thầm kín

Những người làm nghề Y luôn có những mong muốn thầm kín

Mong muốn đến từ bệnh nhân

Đã có rất nhiều những câu chuyện của bác sĩ gửi về tâm sự đêm khuya, chia sẻ những mong muốn của bản thân khi đứng trên cương vị của một người với danh xưng là bác sĩ, với công việc chính hàng ngày là khám chữa bệnh. Nếu chỉ nghe bên ngoài nói thì cảm nhận về bác sĩ là những “người hái ra tiền, hét ra lửa”, nhưng thực chất họ cũng chỉ là những con người hết sức bình thường và rất đỗi giản dị, một phần nghề nghiệp đã tác động ,khiến họ trở thành những con người mang phần tình cách không như mình mong muốn.

Những người làm nghề Y họ nói rằng, mong muốn lớn nhất của họ trong công việc chính là đến từ bệnh nhân. Mong muốn bệnh nhân tôn trọng bác sĩ hơn, sau lưng họ đừng gọi là “thằng…” là “con…” nữa. Nếu được tôn trọng và tin tưởng thì họ sẽ dốc lòng, dốc sức cứu người mà không chút đắn đo. Mong muốn bệnh nhân đừng đuổi đánh bác sĩ vì họ đã và đang cố gắng hết sức mình vì công việc, bác sĩ là người chữa bệnh chứ không phải là người thay đổi vận mệnh của mỗi người, chỉ có thể làm tốt hơn chứ không thể làm theo bất kỳ mong muốn nào của người nhà, vì mọi chuyện đều có giới hạn nhất định. Và cuối cùng là mong muốn bệnh nhân hợp tác với bác sĩ hơn, nghe theo lời khuyên và tuân thủ đúng như những gì bác sĩ dặn, như thế mới nhanh khỏi bệnh chứ đừng làm sai rồi bệnh không tiến triển quay sang đổ bác sĩ không có chuyên môn.

Có những mong muốn đơn giản xuất phát từ bệnh nhân

Có những mong muốn đơn giản xuất phát từ bệnh nhân

Mong muốn đến từ chính những người trong nghề

Để cho nền y tế Việt Nam phát triển hơn, tiến bộ hơn, không chỉ bệnh nhân cố gắng là đủ, nếu bệnh nhân cố gắng 1 thì những người làm trong nghề phải cố gắng 10. Trước tiên cửa hàng thuốc cần kiểm soát tốt hơn, đừng “bẻ” đơn của bác sĩ, cũng đừng tự ý kê đơn hay kê thuốc tân dược liều cao, người bệnh ốm một tí là bán ngay thuốc kháng sinh, vì thế mà Việt Nam đứng đội sổ “quốc gia kháng sinh”. Những người làm trong ngành kê đơn đừng vì hoa hồng, vì bệnh nhân họ cũng khổ vì bệnh rồi đừng bắt họ khổ thêm vì kinh tế. Tiền đối với ai cũng quan trọng nhưng tình người quan trọng hơn. Nguyên nhân dẫn đến việc ăn hoa hồng, trích phần trăm cũng một phần vì lương bác sĩ quá bèo bọt, chế độ thấp, khó đáp ứng nhu cầu cuộc sống, hi vọng đời sống của các anh em ngành y tế cũng được quan tâm và để ý hơn. Vì Làm trong môi trường bệnh viện họ là những người chịu phơi nhiễm với bệnh tật nhiều nhất, cường độ công việc cao nhất, nếu chăm lo cho họ tốt thì mới có sức chăm lo cho toàn xã hội. Anh em tuyến trên được đầu tư nghiên cứu, giảng dạy và phát triển, anh em tuyến dưới được đầu tư khám chữa bệnh ban đầu, có thế tình trạng bệnh nhân mới không quá tải ở các bệnh viện lớn, người bệnh và cả người nhà bệnh nhân không phải năm hành lang để chữa trị bệnh.

Những mong muốn của người mang sứ mệnh cứu rỗi nhân loại luôn đúng và chính đáng, chỉ khi, giữa con người với con người chúng ta sống với nhau bằng tình cảm không tồn tại, vật chất, sự ganh đua thì mọi thứ mới trở lên tốt đẹp hơn.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn