Những loại quả nào khi ăn gây ra nồng độ cồn như uống rượu bia

Trong một số loại trái cây, thực phẩm, dược phẩm,... sau khi ăn sẽ lên men và làm tăng nồng độ cồn trong cơ thể.

Ngày 05/01/2020, 08:20:38   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 604


Thổi kiểm tra nồng độ cồn

Cồn trong cơ thể là gì?

Etanol, còn được biết đến như là rượu etylic, ancol etylic, rượu ngũ cốc hay cồn, là một hợp chất hữu cơ nằm trong dãy đồng đẳng của ancol, dễ cháy, không màu, là một trong các rượu thông thường có trong thành phần của đồ uống chứa cồn.

Cồn được hấp thụ ở ruột đi cùng với máu đến gan và được phân hủy một phần ở đó. Trong gan cồn được enzim phân hóa thành etanal (CH3-CHO), etanal tiếp tục bị ôxi hóa thành axít axêtic. Axít axêtic được các tế bào trong toàn cơ thể phân hủy thành năng lượng và điôxít cacbon CO2.

Thông thường đối với người có cơ chế chuyển hóa bình thường thì sau 1 giờ, gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn (1 đơn vị tương đương với 2/3 lon bia 330ml nồng độ 5%). Tuy nhiên, để chuyển hóa hết hoàn toàn 1 đơn vị cồn, cơ thể phải mất từ 1-2 tiếng.

Đối với những người bệnh có chức năng gan suy yếu hoặc những người có cơ thể chuyển hóa chậm hơn thì nồng độ cồn chuyển hóa sẽ lâu hơn nhiều.

Ngoài rượu bia thì cồn Etanol có ở đâu?

Theo Thời sự 24h từ ngày 1-1-2020, khẩu hiệu "Đã uống rượu bia, không lái xe" chính thức được luật hóa, theo đó Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia sẽ bắt đầu có hiệu lực. Một trong những quy định quan trọng tại luật này là nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Liên quan đến vấn đề nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông, dư luận đang hoang mang trong việc. Không uống rượu bia mà vẫn có nồng độ cồn trong máu…

Thực tế không chỉ việc uống rượu bia mà khi người dân sử dụng một số loại hoa quả có thể khiến hơi thở có nồng độ cồn. Nguyên nhân dẫn đến hiện tường này là do một số  loại trái cây chứa hàm lượng đường rất cao. Khi để ở môi trường không khí dễ bị lên men, dẫn đến hiện tượng đường hóa rượu vừa nhanh và nồng độ cũng cao hơn các loại trái cây khác.

Một số loại trái cây, thực phẩm gây nồng độ cồn sau khi ăn như:

 

Vải thiều

Vải rất giàu vitamin C, chứa khoảng 72mg Vitamin C trên 100mg vải. Trái vải cũng giàu đồng, phốt pho, và có hàm lượng sodium thấp. Nó còn cung cấp các hợp chất vitamin B và là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Loại polyphenol có tên là Oligonol có đặc tính chống oxy hóa và kháng virus. Vải có thể tạng nóng nên bạn không nên ăn quá nhiều. Nếu ăn quá nhiều, có thể phát ban và nổi mụn.

Vải thiều
Hình ảnh quả vải thiều

Xoài

Xoài chứa nhiều Vitamin A, B1, B2, B6, C, E, và các khoáng chất như: biotin, caroten, pantotenic axit, niacin, folacin; canxi, sắt, phospho, kali, natri, đồng, magie, kẽm, selen. Điển hình là nguồn protein, lipit, gluxit và nhất là tiền vitamin A (caroten) chứa nhiều hơn các loại quả thông thường khác.

Dứa

Quả dứa hay còn gọi là trái thơm, khóm… có nhiều loại khác nhau. Quả dứa thực ra là trục của bông hoa và các lá bắc mọng nước tụ hợp lại. Còn trái thật là các “mắt thơm”. Trong 100g quả dứa, phần ăn được cho 25kcal, 0,03mg caroten, 0,08mg vitamin B1, 0,02mg vitamin B2, 16mg vitamin C (thơm tây). Các chất khoáng là 16mg Ca, 11mg phospho, 0,3mg Fe, 0,07mg Cu, 0,4g protein, 0,2g lipid, 13,7g hydrat cacbon, 85,3g nước, 0,4g xơ.

Sầu riêng

Sầu riêng ngoài chứa hàm lượng đường, còn chứa rất nhiều protein, chất béo, vitamin và các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho và sắt, có thể bổ sung nuôi dưỡng cơ thể và bôi trơn da. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều sầu riêng sẽ gây nóng trong


Sầu riêng gây nồng độ cồn

 

Siro

Siro đây là một thức uống dạng lỏng và sánh, có vị ngọt và thường là màu đỏ. Đây là một thứ nước đường có pha thêm dược phẩm hoặc các loại thuốc, thảo dược, sinh tố trái cây…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế cho biết người dân không nên quá lo lắng trước vấn đề ăn trái cây xong cũng có thể bị thổi phạt. Bởi nồng độ cồn trong các loại thực phẩm này đều không cao và sẽ bay hơi chỉ sau một thời gian ngắn.

Các chuyên gia khuyên các bạn tốt nhất để tránh bị thổi nồng độ cồn sau ăn trái cây, người dân hạn chế  ăn nhiều các sản phẩm trên hoặc sau khi ăn xong nên súc miệng kỹ, ngồi nghỉ 30-60 phút để lượng cồn bay hết trước khi lưu thông trên đường.

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn tổng hợp