Những điều cần biết về tiền sản giật

Tiền sản giật xảy ra khi bạn bị huyết áp cao và có protein trong nước tiểu khi mang thai hoặc sau khi sinh. Bạn cũng có thể gặp các vấn đề về yếu tố đông máu thấp (tiểu cầu) trong máu hoặc các chỉ số về thận hoặc gan.

Ngày 04/07/2019, 07:03:22   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 898

Các chuyên gia y tế chia sẻ tại mục tin y tế bà bầu cho thấy, tiền sản giật thường xảy ra sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Sản giật là một tiến triển nặng của tiền sản giật, người bệnh bị huyết áp cao dẫn đến co giật. Giống như tiền sản giật, sản giật xảy ra trong khi mang thai hoặc, hiếm khi, sau khi sinh.

Những điều cần biết về tiền sản giật
Những điều cần biết về tiền sản giật

Nguyên nhân gây ra tiền sản giật

Một số nguyên nhân có thể gây ra tiền sản giật như: Yếu tố di truyền, vấn đề về mạch máu, rối loạn tự miễn dịch.

Cũng có những yếu tố rủi ro có thể làm tăng khả năng phát triển tiền sản giật của bạn như: Mang thai nhiều thai nhi, trên 35 tuổi, ở tuổi thiếu niên, mang thai lần đầu, béo phì, có tiền sử huyết áp cao, có tiền sử bệnh tiểu đường, có tiền sử rối loạn thận.

Không có gì có thể ngăn chặn dứt điểm tình trạng này. Các bác sĩ có thể khuyên một số phụ nữ dùng aspirin sau ba tháng đầu để giúp ngăn ngừa.

Triệu chứng tiền sản giật

Một số triệu chứng phổ biến của tiền sản giật bao gồm: Nhức đầu dai dẳng, sưng bất thường ở tay và mặt, tăng cân đột ngột, đau bụng trên bên phải, huyết áp của bạn có thể là 140/90 mmHg hoặc cao hơn. Xét nghiệm nước tiểu và máu cũng có thể cho thấy protein trong nước tiểu của bạn, men gan bất thường và lượng tiểu cầu thấp.

Tiền sản giật có nguy hiểm như thế nào?
Tiền sản giật có nguy hiểm như thế nào?

Điều trị tiền sản giật

Phương pháp điều trị được khuyên dùng cho tiền sản giật trong thai kỳ là sinh em bé. Trong hầu hết các trường hợp, điều này ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Chuyển dạ sớm

Nếu bạn ở tuần 37 trở lên, bác sĩ của bạn có thể gây ra chuyển dạ. Tại thời điểm này, em bé đã phát triển đủ và không được coi là sinh non.

Nếu bạn bị tiền sản giật trước 37 tuần, bác sĩ sẽ xem xét cả sức khỏe của bạn và em bé trong việc quyết định thời gian sinh nở. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tuổi thai của bé, có bắt đầu chuyển dạ hay không và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các phương pháp điều trị khác khi mang thai

Trong một số trường hợp, bạn có thể dùng thuốc để giúp hạ huyết áp. Bạn cũng có thể dùng thuốc để ngăn ngừa co giật, một biến chứng có thể xảy ra của tiền sản giật.

Bạn sẽ được yêu cầu đến bệnh viện để theo dõi kỹ lưỡng hơn. Bạn có thể dùng thuốc tiêm tĩnh mạch (IV) để giảm huyết áp hoặc tiêm steroid để giúp phổi của bé phát triển nhanh hơn.

Các dấu hiệu của tiền sản giật nặng bao gồm: Thay đổi nhịp tim thai, đau bụng, co giật, suy thận hoặc chức năng gan, dịch trong phổi.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường nào trong thai kỳ. Mối quan tâm chính của bạn nên là sức khỏe của bạn và sức khỏe của em bé.

Tiền sản giật có nguy hiểm không?
Tiền sản giật có nguy hiểm không?

Điều trị sau khi sinh

Một khi em bé được sinh ra, các triệu chứng tiền sản giật sẽ giải quyết. Trong một số trường hợp, huyết áp có thể tăng trở lại một vài ngày sau khi sinh.

Các biến chứng của tiền sản giật

Tiền sản giật là một tình trạng rất nghiêm trọng. Nó có thể đe dọa tính mạng cho cả mẹ và con nếu không được điều trị. Các biến chứng khác có thể bao gồm: Vấn đề chảy máu do lượng tiểu cầu thấp, phá vỡ nhau thai ra khỏi thành tử cung, tổn thương gan, suy thận, phù phổi.

Biến chứng cho em bé cũng có thể xảy ra nếu chúng được sinh ra quá sớm do những nỗ lực giải quyết tiền sản giật.

Theo (ytevietnam.net.vn) Đỗ Lợi - GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur