Những bộ phận dễ bị lão hóa nhất ở người cao tuổi

Chúng ta đều biết khi tuổi càng cao cơ thể càng nhanh bị lão hóa, nhưng bộ phận nào bị lão hóa và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Ngày 06/10/2017, 03:18:43   Tác giả :     Lượt xem: 690

Lão hóa là một hiện tượng phổ biến ở người cao tuổi, lúc này sức khỏe bị suy yếu,dẫn đến khả năng mắc bệnh tăng cao, tùy theo từng bộ phận trên cơ thể bị lão hóa mà người già có khả năng mắc bệnh đó cao hơn khi gặp điều kiện thích hợp.

Khi tuổi càng cao cơ thể càng nhanh bị lão hóa

Khi tuổi càng cao cơ thể càng nhanh bị lão hóa

Lão hóa hệ thần kinh

Hệ thần kinh chính là hoạt động cả não bộ, khi bị lão hóa mọi hoạt động cả hệ thần kinh trở nên kém hơn, dẫn đến triệu chứng người già bị trí nhớ kém, hay quên, mọi việc làm đều chậm hơn, phản ứng với mọi vật mọi việc xung quanh cũng không được nhanh như lúc trẻ. Bên cạnh đó, về mặt sinh lý cũng bị biến đổi theo nhất là giảm khả năng thụ cảm, giảm thị thực, thính lực, khứu giác, vị giác, xúc giác.

Tuy nhiên không phải tất cả người già đều giống nhau, có người về già vẫn giữ được độ minh mẫm, có trí nhớ tốt, thậm trí là nhớ rất lâu. Đa phần những người này thường có thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Lão hóa hệ tiết liệu

Hệ tiết liệu gồm thận, gan, giữ vài trò thanh lọc, bài tiết chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Càng về già chức năng hoạt động của cả thận và gan sẽ yếu đi rất nhiều, khoảng  1/3 so với thời trẻ. Nhu mô gan có những chỗ teo lại, mật độ gan chắc hơn ,vỏ mô liên kết dày thêm. Việc teo tế bào nhu mô gan đi đôi với quá trình thoái hóa mỡ, trữ lượng các chất protid, kali, mức tiêu thụ oxy của tế bào gan đều giảm. Lúc này chức năng gan kém dần, nhất là việc chuyển hóa chất đạm, giảm độc, tái tạo. Hiện tượng giảm thiểu này chưa hẳn là tình trạng suy gan ở người bình thường, tuy vậy nếu có những tác nhân gây hại từ thuốc điều trị, thức ăn thì dễ có rối loạn chức năng do sự mất cân bằng ở tại gan.

Khi cơ thể bị lão hóa sẽ tạo điều kiện cho nhiều căn bệnh phát triển

Khi cơ thể bị lão hóa sẽ tạo điều kiện cho nhiều căn bệnh phát triển

Lão hóa hệ tim mạch

Khi cao tuổi, khối lượng nặng của cơ tim thường giảm, hệ tuần hoàn nuôi tim cũng vì thế mà giảm hiệu lực làm ảnh hưởng đến vấn đề dinh dưỡng của cơ tim. Đây chính là lý do khiến người già hay mắc các bệnh tim mạch. Cụ thể, sự biến đổi ở tim bên trái rõ hơn tim bên phải, nhịp tim thường chậm hơn do tình trạng giảm tính linh hoạt của xoang tim. Lúc tuổi tăng cao đã xuất hiện hiện tượng suy giảm tim tiềm tàng, giảm dẫn truyền trong tim.

Sự lão hóa về tim mạch chính là sự lão hóa nguy hiểm nhất, chúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc những bệnh khác như cao huyết áp, xơ cứng động mạch vành, nhồi máu cơ tim. Vì thế trong thông tin y học thường khuyên người già nên hạn chế ăn dầu mỡ, tinh bột, chịu khó tập thể dục, thể thao cũng như trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên tăng cường nhiều chất xơ.

Lão hóa hệ tiêu hóa

Sự lão hóa chủ yếu xuất hiện ở ống tiêu hóa, lúc này người già sẽ có hiện tượng thu teo nhưng ở mức độ nhẹ. Sự suy yếu các cơ thành bụng và các dây chằng dẫn đến trạng thái sa nội tạng. Chú ý là sự giảm hoạt lực của các cơ cấu tiết dịch tiêu hóa, không những số lượng các dịch giảm mà hoạt tính của các men tiêu hóa cũng kém trên thực tế có khoảng 1/3 số người cao tuổi có tình trạng không có axít chlorhydric trong dịch vị. Nhu động dạ dày và ruột cũng giảm theo lúc này khả năng hấp thụ sẽ giảm đi rất nhiều, thông thường lúc này những người có chế độ ăn uống không hợp lý sẽ bị rối loạn tiêu hóa, vì thế mà người cao tuổi thường mắc chứng táo bón khi về già.

Theo lời khuyên của các chuên gia y tế Việt Nam, khi về già cơ thể sẽ có những biến đổi toàn bộ từ hệ thận kinh, hệ tim mạch, hệ tiết niệu, hệ hô hấp cho đến hệ nội tiết... do quá trình lão hóa gây nên. Cần hiểu rằng cao tuổi không phải là bệnh lý nhưng tuổi cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại bệnh tật phát sinh và phát triển từ những sự biến đổi này. Vì vậy, việc chữa trị và phòng bệnh phải căn cứ vào những đặc điểm biến đổi cơ thể của người cao tuổi, tình trạng bệnh lý của từng đối tượng để xử trí can thiệp điều trị phù hợp, không được xem giống như cơ thể của người đang còn trẻ.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn