Nhóm thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của  người già

Khi cơ thể lão hóa, hệ tiêu hoá của người già thường kém, dẫn đến chán ăn, ăn không ngon, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ về sau.

Ngày 29/09/2017, 08:08:38   Tác giả : annguyen    Lượt xem: 208

Một chế dộ dinh dưỡng hợp lý và cần thiết là điều quan trọng, giúp cho hệ tiêu hóa người già luôn được duy trì ở mức ổn định và hạn chế được bệnh tật.

Dinh dưỡng cho người co tuổi là vấn đề luôn cần được quan tâm

Dinh dưỡng cho người co tuổi là vấn đề luôn cần được quan tâm

Nhóm rau củ

Hệ tiêu hóa của người già thường rất kém, chính vì thế hay mắc các bệnh đi ngoài hoặc táo bón, lúc này cần bổ sung tất cả các loại rau có lá màu xanh vì chúng giàu chất xơ, có tính kiềm giúp trung hòa các axit, khi cơ thể nạp những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hay thịt động vật. Trong khi đó, những loại rau này đi vào cơ thể chúng giúp duy trì chất kiềm ở mức ổn định, đào thải được mọi độc tố ra ngoài, giúp hạn chế đối đa những cơn đau bụng, táo bón.

Một số loại rau cần bổ sung như củ cải, rau bina, cải xoăn, cải bắp, cà rốt, súp lơ. Nhưng có công dụng chống táo bón tốt nhất cần phải kế đến cần tây, ngoài giải quyết được táo bón, chất lignin và chất lipid trong cần tây giúp chống ung thư và bệnh đau thắt ngực ở người già.

Các loại quả

Mặc dù hoa quả rất tốt và có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe con người, nhưng đối với người già chỉ nên ăn một số loại quả nhất định. Những loại quả nhiều đường như nho, mía tím, mận… chúng lại không quá tốt vì bản thân chứa khá nhiều đường, dễ gây ra các bệnh tuổi già như mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp… Bên cạnh đó, chỉ nên bổ sung những hoa quả như, cam, chanh, táo, ổi, chuối, những loại quả này chúng có rất nhiều vitamin C, giúp gia tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Thời điểm lý tường nhất để ăn hoa quả chính là các bữa phụ và bữa sang trong ngày, hận chế tối đa tinh bột và những thực phảm chiên  rán.

việc ăn quá nhiếu và bổ sung những chất không cần thiết khiến người già dễ gặp các vấn đè về tiêu hóa

Việc ăn quá nhiếu và bổ sung những chất không cần thiết khiến người già dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa

Các loại ngũ cốc

Các chuyên gia tư vấn về sức khỏe giới tính khuyên, chế độ ăn của người cao tuổi nên thay tinh bột bằng các loại ngũ cốc như yến mạch, hạt é, ngô, gạo lức, đậu tương, khoai lang, chúng có tác dụng giảm cholesterol và hạ lipid trong máu nhờ chứa hàm lượng chất xơ phong phú. Lúc này việc bổ sung tinh bột là điều không cần thiết vì chỉ làm chỉ tăng nguy cơ béo phì và lượng đường trong máu.

Nhờ sự phong phú của nhiều hợp chất có trong ngũ cốc mà ngũ cốc giúp bổ sung đủ lượng dưỡng chất cho cơ thể người già, cũng như hạn chế bệnh lý liên quan.

Các loại tảo

Hệ tiêu hóa của người già bị suy yếu là do cả một quá trình ăn uống lâu dài bị tích tụ những kim loại nặng, lúc này việc bổ sung những thực phẩm có chất phytochemical là điều vô cùng cần thiết, để giúp chống lại ung thư và loại bỏ hiệu ứng kim loại.

May mắn trong các loại nấm, tảo bẹ, rong biểm, nấm đen chúng lại chứa chất kể trên giúp nhuận tràng, thúc đẩy bài tiết, dễ tiêu. Đặc biệt với những người đang bị bệnh ung thư, sử dụng hóa trị nên cho người bệnh nên ăn những loại tảo này để tăng cường sức khỏe.

Cũng theo như tin tức y tế cho hay, những loại thực phẩm trên chúng thật sự rất cần thiết và quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của người già. Vì thế trong thực đơn hàng ngày, hàng tuần nên kết hợp xen kẽ những thực phẩm trên để chế độ dinh dưỡng của người già được đảm bảo tốt.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn