Nhiễm trùng niệu ở nữ đang trong tuổi hoạt động tình dục

Nhiễm trùng niệu là một trong các bệnh cảnh đứng hàng đầu trong nhiễm trùng bệnh viện, và đứng hàng thứ hai của nhiễm trùng mắc phải cộng động.

Ngày 12/03/2018, 02:51:30   Tác giả :     Lượt xem: 441

Nhiễm trùng niệu ở nữ đang trong tuổi hoạt động tình dục

Nhiễm trùng niệu ở nữ đang trong tuổi hoạt động tình dục

Vậy bạn đã biết gì về căn bệnh này? Tần suất mắc bệnh ra sao? Nguyên nhân do đâu và bệnh thường gặp trên đối tượng nào? Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện của chúng tôi với một Bác sĩ Nguyễn Thị Hậu - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để có được những kiến thức cần thiết về căn bệnh này nhé:

Hỏi: Thưa Bác sĩ, nhiễm trùng tiểu thường xuất hiện trên đối tượng nào nhất và được phân loại như thế nào?

Trả lời:

Tần suất nhiễm trùng niệu thay đổi tùy theo tuổi và phái. Nhiễm trùng niệu thường gặp ở phụ nữ, thường biểu hiện cùng lúc khởi đầu hoạt động tình dục, sau đó mức độ tăng dần, thường có tiến triển lành tính. Ở nam nhiễm trùng niệu xuất hiện song song với phát triển tiền liệt tuyến, các bệnh đường niệu do tắc nghẽn, thao tác dụng cụ ở bàng quang, niệu đạo nhằm chẩn đoán điều trị. Ở trẻ em nhiễm trùng niệu thường kết hợp với dị dạng giải phẩu hay chức năng hệ niệu. Nước tiểu bình thường vô trùng. Nhiễm trùng niệu được định nghĩa khi có hiện diện vi khuẩn trong nước tiểu (phát hiện nhờ nhuộm gram hay cấy nước tiểu). Có nhiều cách phân loại nhiễm trùng niệu.

  • Theo vị trí:

Nhiễm trùng niệu dưới: Bệnh chuyên khoa viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến.

Nhiễm trùng niệu trên: Viêm đài bể thận cấp, viêm thận ngược chiều, áp xe thận.

  • Theo độ phức tạp:

Nhiễm trùng niệu không biến chứng: Xảy ra ở người khỏe mạnh, bình thường về phương diện giải phẩu, chức năng hệ niệu, thường do các chủng vi khuẩn gây bệnh thường gặp, đáp ứng nhanh với điều trị. Yếu tố thuận lợi là phái nữ niệu đạo ngắn và rộng.

Dấu hiệu khi bị bệnh nhiễm trùng niệu ở nữ giới

Dấu hiệu khi bị bệnh nhiễm trùng niệu ở nữ giới

Nhiễm trùng niệu có biến chứng: Tài liệu Y học cổ truyền có ghi lại những biến chứng thường gặp ở những người nằm liệt giường, có thao tác dụng cụ hệ niệu, bất thường giải phẩu, các bệnh lý gây bế tắc hay ứ đọng nước tiểu. Trong các trường hợp này hiệu quả kháng sinh bị giảm có thể gây biến chứng nặng như nhiễm trùng huyết, nguy cơ tái phát gia tăng và để lại di chứng không hồi phục ở thận

  • Theo độ tái phát:

Nhiễm trùng niệu riêng lẻ: Nhiễm trùng niệu lần đầu hay nhiễm trùng niệu tái phát sớm nhất 6 tháng sau khi bị nhiễm trùng niệu lần đầu.

Nhiễm trùng niệu tái đi tái lại: Chia làm 2 loại

+ Nhiễm trùng niệu tái phát trong vòng 2 tuần khi ngưng kháng sinh. Vi khuẩn gây bệnh giống với chủng đầu.

+Nhiễm trùng niệu tái nhiễm: Nhiễm trùng niệu xuất hiện lại một thời gian lâu sau nhiễm trùng niệu đầu tiên. Vi khuẩn gây bệnh khác với chủng đầu.

Hỏi: Bác sĩ có thể cho biết các loại vi khuẩn nào thường gây ra nhiễm trùng tiểu?

Trả lời:

  • Ở phụ nữ đang còn hoạt động tình dục, vi khuẩn thường gặp nhất gây nhiễm trùng niệu là Escherichia coli và Stapylococcus saprophyticus. Hiếm gặp hơn là Klebsiella, Proteus hay Streptococcus.
  • Ở trẻ em, phái nam, cũng như người lớn tuổi của cả hai phái E.coli vẫn là chủng thường gặp nhất, còn Stapylococcus saprophyticus hầu như không bao giờ gặp.
  • Nhiễm trùng bệnh viện, hay nhiễm trùng phức tạp do nhiều loại vi khuẩn khác nhau gây ra. E.coli được phân lập trong 50% các trường hợp. Ngoài ra người ta còn tìm thấy trực trùng Gram âm khác như Proteus, Klebsiella, Pseudomonas, Enterobacter cũng như các cầu trùng Gram dương như Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis và Streptococcus faecalis. Đôi khi có thể có nấm chủ yếu là Candida albicans.

Hỏi: Vậy thưa Bác sĩ, có các con đường nào gây nhiễm trùng hệ niệu?

Trả lời:

Nếu chịu khó theo dõi các tin tức y tế thì các bạn sẽ biết có 3 đường gây nhiễm trùng hệ niệu là đường ngoại lai, đường máu (xuôi dòng) và đặc biệt là đường ngược dòng:

  • Đường ngoại lai: ít gặp, liên quan đến vài trường hợp rò tiêu hóa- hệ niệu
  • Đường máu: hiếm gặp, liên quan chủ yếu các trường hợp nhiễm khuẩn huyết không xuất phát từ hệ niệu gây biến chứng gieo mầm bệnh từ xa đến hệ niệu. Nhiễm trùng này hay gặp ở những người bị bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch hay đang điều trị bằng thuốc giảm miễn dịch.
  • Đường ngược dòng: thường gặp nhất, vi khuẩn qua niệu đạo vào bàng quang. Tùy theo trường hợp vi khuẩn có thể tiến lên đến bể thận, chủ mô thận.

Biến chứng nguy hiểm khi mắc phải bệnh nhiễm trùng niệu ở nữ

Biến chứng nguy hiểm khi mắc phải bệnh nhiễm trùng niệu ở nữ

Hỏi: Các yếu tố thuận lợi nào tạo điều kiện cho sự phát triển của nhiễm trùng niệu?

Trả lời:

  • Yếu tố cơ địa đặc biệt: 

+ Phụ nữ có thai

+ Người già

+ Tiểu đường

+ Suy giảm miễn dịch

  • Bế tắc đường tiểu

+ Bất thường bẩm sinh hệ niệu

+ Sỏi niệu

+ Bế tắc niệu quản từng phần hay hoàn toàn

  • Trào ngược bàng quang – niệu quản
  • Ứ đọng nước tiểu trong bàng quang sau khi đi tiểu

+Hẹp niệu đạo

+Phì đại tiền liệt tuyến

  • Thao tác dụng cụ ở bàng quang như đặt thông tiểu, soi bàng quang

Nhiễm trùng niệu là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là nữ trong độ tuổi hoạt động tình dục. Phần lớn nguyên nhân gây ra nhiễm trùng niệu là do vi khuẩn đường ruột, hay một số loại cầu khuẩn, hiếm hơn là lao, virus, nấm. Cấy nước tiểu dương tính là điều kiện bắt buộc và cần làm kịp thời để chẩn đoán cũng như tìm hướng điều trị căn bệnh này.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn