Nhà thuốc GPP phải bán thuốc theo đơn, có camera và hệ thống an ninh giám sát?

Vì dùng thuốc kháng sinh bừa bãi khiến 30% bệnh nhi bị kháng thuốc nên nhà thuốc GPP đạt tiêu chuẩn sẽ phải bán thuốc theo đơn, có camera và hệ thống an ninh giám sát.

Ngày 28/09/2017, 08:08:14   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2619

Nhân ngày 21/9, nhân Hội nghị sơ kết giai đoạn I thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc, nhiều chuyên gia khẳng định nguyên nhân vì không kiểm soát việc sử dụng thuốc kháng sinh nên cần có hệ thống camera để giám sát nhà thuốc để hạn chế việc người tiêu dùng sử dụng thuốc kháng sinh vô tội vạ như hiện nay. Bộ Y tế đang chuẩn bị triển khai thí điểm giám sát nhà thuốc bằng camera và hệ thống an ninh, thay đổi tiêu chuẩn nhà thuốc GPP.

Nhà thuốc GPP phải bán thuốc theo đơn, có camera và hệ thống an ninh giám sát?

Nhà thuốc GPP phải bán thuốc theo đơn, có camera và hệ thống an ninh giám sát?

Dùng thuốc kháng sinh bừa bãi khiến 30% bệnh nhi có vi khuẩn kháng thuốc

Theo thống kê của tin y tế từ các nguồn, các chuyên khẳng định hiện tại Việt Nam đã có đến 30% bệnh nhi đang mang trong mình vi khuẩn kháng thuốc và tương lai sẽ không có thuốc chữa bệnh. Cụ thể hơn, trong năm 2013m nước ta được xếp vào danh sách 6 nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cần phải xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc. Đặc biệt là nên chú trọng đến việc kiểm soát nhiễm khuẩn ở bệnh viện nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm bệnh khiến tình hình sức khỏe của cộng đồng, nhất là các cán bộ y tế ở các cơ sở y tế, nhất là nơi điều trị các bệnh lây nhiễm nên được kiểm soát tốt hơn.

Vậy nhưng trên thực tế việc này gặp rất nhiều khó khăn vì việc sử dụng thuốc kháng sinh rất mất kiểm soát. Tính đến ngày 14/9 vừa qua, Bộ Y tế đã báo cáo tỷ lệ dùng thuốc kháng sinh ở các bệnh viện càng ở tuyến dưới càng cao. Bác sĩ sử dụng thuốc kháng sinh như một thói quen, truyền thống cố hữu gây hại cho cơ thể của người bệnh. Theo ý kiến của Giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì nguyên nhân thêm nữa có thể do Việt Nam chưa có kháng sinh đồ, bác sĩ kê kháng sinh vcho bệnh nhân có thể do chất lượng thuốc kém, cũng có thể do lợi ích nhóm và hạn chế về trình độ chuyên môn…vv cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng kháng thuốc ở Việt Nam ngày càng tăng nhanh.

 Bộ Y tế dự kiến sẽ giám sát việc bán thuốc kháng sinh bằng hệ thống camera

Cũng tại Hội nghị sơ kết giai đoạn I thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa qua, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương khẳng định trung bình mỗi ngày đơn vị đã khám cho khoảng 3.000 đến 4.000 bệnh nhi. Trong số đó có khoảng 1.700 trẻ phải điều trị nội trú. Mỗi ngày có tới hơn 100 ca thở máy, hơn 200 trường hợp phải thở ô xy, khoảng 70-80 bệnh nhi phải đặt catheter tĩnh mạch trung tâm để sử dụng thuốc, dịch truyền… Nguyên nhân cần lưu tâm là việc trẻ nhiễm khuẩn từ tuyến dưới sau đó chuyển lên tuyến trên. Vì thế 30% trẻ em Việt Nam mang vi khuẩn kháng thuốc cũng có thể là do môi trường sống, đồ ăn, nước uống đã có lượng kháng sinh cũng như gia đình trẻ tự ý mua và sử dụng thuốc sai liều lượng cũng rất phổ biến.

 Bộ Y tế dự kiến sẽ giám sát việc bán thuốc kháng sinh bằng hệ thống camera

 Bộ Y tế dự kiến sẽ giám sát việc bán thuốc kháng sinh bằng hệ thống camera

Vì thế, đứng trước vấn nạn về kháng kháng sinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thừa nhận tình trạng gia tăng các loại vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc kháng sinh ở người bệnh đang rất đáng báo động. Hiện tượng này kéo theo chi phí điều trị, gánh nặng bệnh tật và tử vong cho người bệnh tăng lên. Bởi vậy, để giải quyết vấn đề này, Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh nếu nước ta không ngăn chặn việc kháng kháng thuốc thì sau này sẽ không còn thuốc chữa. Vì thế cần thay đổi hành vi dùng thuốc của người bệnh ngay từ bây giờ. Vì thế, Bộ Trưởng dự kiến sẽ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào nhà thuốc. Nhà thuốc GPP phải kê theo đơn, có camera và hệ thống công nghệ thông tin để giám sát.

Trang Y tế Việt Nam cũng đã thông tin về vụ Bộ Y tế đang chỉ đạo Cục Quản lý dược làm thí điểm giám sát các nhà thuốc ở một số thành phố lớn để quản lý việc bán thuốc kháng sinh ra thị trường. Mục đích của đề án là phấn đấu 100% người mua thuốc kháng sinh sẽ mua thuốc theo đơn vào năm 2020.

Trang Minh – Ytevietnma.net.vn