Nguyên nhân gây nhiễm giun kim ở trẻ là gì?

Với nhiều trẻ thì ngứa là do nhiễm giun kim, dữ dội nhất là vào ban đêm và khi trẻ gãi vào chỗ ngứa sẽ làm cho da kích ứng hơn nữa và dễ bị nhiễm trùng.

Ngày 28/04/2018, 09:12:19   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 946

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến ngứa và khó chịu quanh hậu môn, trong đó nổi bật và phổ biến nhất chính là nhiễm giun kim. Vì vậy mà các bác sĩ, chuyên gia Chu Hòa Sơn, hiện là giảng viên đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ có bài phỏng vấn nói về tình trạng nhễm giun kim ở trẻ và cách điều trị.

Nguyên nhân gây nhiễm giun kim ở trẻ là gì?

Nguyên nhân gây nhiễm giun kim ở trẻ là gì?

Nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị nhiễm giun kim là gì?

Hỏi: Thưa bác sĩ, tại sao trẻ lại bị nhiễm giun kim ạ?

Trả lời:

Trang mẹ và bé đã cập nhật thông tin về việc trẻ bị nhiễm giun kim ngày càng nhiều. Giun kim đực được tìm thấy ở khắp nơi, ở mọi lứa tuổi và mức độ kinh tế, đặc biệt phổ biến ở trẻ em. Giun kim rất dễ lây truyền từ trẻ này sang trẻ khác, đặc biệt ở các nhà trẻ và các trường bán trú, nội trú. Nhiễm giun kim tuy rất phiền toái nhưng lại vô hại mặc dù giun kim có khả năng mang vi khuẩn trong phân tới đường sinh dục nữ và gây viêm âm đạo .

Trẻ có thể ăn phải trứng giun kim trong móng tay, trên quần áo hay chăn nệm, hoặc cả từ bụi trong nhà  khi người lớn quét dọn, bụi bay khắp nơi và trẻ con hít phải. Trứng sẽ nở trong dạ dày và ấu trùng sẽ xâm nhập vào ruột, ở đó chúng phát triển thành những con giun trắng dài tầm 1 cm, về đêm, giun cái sẽ đẻ trứng gần hậu môn của trẻ. Khi giun cái bò ra đẻ trứng vào ban đêm sẽ gây ngứa xung quanh hậu môn của trẻ, khi đó trẻ sẽ gãi chỗ ngứa, điều này khiến móng tay bé dính thêm trứng giun và trẻ có thể ăn lại chúng vào ngày hôm sau.

Trang tin tức y tế cũng đã cập nhật về cách nhận biết bệnh ở trẻ. Nếu con bạn bị ngứa hậu môn, thường xuyên ngọ ngoạy khó ngủ, hãy lấy băng dính dán vào hậu môn và xung quanh vào buổi sáng sớm sau đó đem tới gặp bác sĩ nhi: trứng và giun dính vào đó sẽ được tìm thấy nếu như trẻ bị nhiễm giun kim.

Giun kim có thể bị tiêu diệt bằng thuốc sổ giun trong 1 vài ngày, tuy nhiên do hiện tượng tái nhiễm rất phổ biến cho nên có thể cần phải lặp lại điều trị. Khi trẻ bị nhiễm giun nên giặt chăn ga và quần áo bằng nước nóng để loại bỏ trứng và ngăn giun kim lan rộng, sổ giun định kì cho cả nhà.

Nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị nhiễm giun kim là gì?

Nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị nhiễm giun kim là gì?

Một số cách để phòng tránh nhiễm giun kim hiệu quả tại nhà

Hỏi: Thưa bác sĩ, làm thế nào để giúp bé phòng tránh nhiễm giun kim ạ?

Trả lời:

Để đề phòng mắc bệnh giun kim cũng như tránh tái nhiễm thì việc vệ sinh cá nhân là hết sức cần thiết. Đối với những trẻ đã mắc giun kim thì không để trẻ tái phát, muốn vậy cần thực hiện những biện pháp sau: không cho trẻ mặc quần thủng đít, không để trẻ mút tay và cần cắt ngắn móng tay theo định kỳ, người lớn và trẻ em trong gia đình cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn, nếu mẹ dùng tay bắt giun kim cho trẻ ở rìa hậu môn, thì sau khi tiến hành xong phải rửa tay sạch bằng xà phòng nhiều lần, dùng khăn lau khô tay và sau đó khăn phải được giặt, là hoặc nhúng khăn vào nước đun sôi để tránh trứng giun kim lây lan, cần cho trẻ uống thuốc tẩy giun định kỳ mỗi 6 tháng đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên và 12 tháng đối với trẻ dưới 2 tuổi, không nên cho trẻ ăn rau sống và các loại thực phẩm chưa nấu chín, nên cho trẻ uống chưa đun sôi.

Hỏi: Thưa bác sĩ, khi bé bị đau ngứa và khó chịu ở hậu môn thì khi nào cần đưa bé đến gặp bác sĩ ạ?

Trả lời:

Cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ khi hậu môn của trẻ có những dấu hiệu sau để tránh bệnh chuyên khoa gây nguy hiểm cho trẻ:

  • Trẻ bị đau và chảy máu hậu môn
  • Trẻ bị táo bón nặng và khó chịu ở hậu môn, có khi kèm chảy máu hậu môn
  • Trẻ bị trĩ, có khi lòi búi trĩ ra ngoài
  • Trẻ bị ngứa hậu môn hoặc ngứa xung quanh hậu môn và ngứa dữ dội hơn về đêm
  • Trẻ bị đau, nổi mẩn đỏ ở quanh hậu môn
  • Trẻ bị bầm dập gần hậu môn

Ngoài nhiễm giun kim ra thì nứt hậu môn cũng nên được quan tâm vì vết nứt sẽ không thể tự lành được nếu như không có các biện pháp làm mềm phân thích hợp như sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc các thức ăn có nhiều chất xơ.

Nguồn: ytevietnam.net