Nguy hiểm: Lạm dụng Paracetamol có thể gây hoại tử gan?

Paracetamol là loại thuốc phổ biến nhất dùng cho cả người lớn và trẻ em, tuy nhiên bác sĩ cảnh báo nếu bệnh nhân lạm dụng thuốc có thể gây ngộ độc và gây hoại tử gan.

Ngày 02/12/2017, 08:35:31   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 6274

Theo thống kê đã có rất trường hợp bị ngộ độc Paracetamol nhất là khi dịch sốt xuất huyết. Bác sĩ còn cảnh báo trường hợp nặng có thể gây ra hiện tượng hoại tử gan thực sự nguy hiểm.

Nguy hiểm: Lạm dụng Paracetamol có thể gây hoại tử gan?

Nguy hiểm: Lạm dụng Paracetamol có thể gây hoại tử gan?

Vì sao người dân ngày càng lạm dụng thuốc Paracetamol?

Trên thực tế, do thói quen và đơn thuốc mà các Dược kê khi bị bệnh cho người tiêu dùng mà thuốc Paracetamol được sử dụng phổ biến và thông dụng hơn so với thuốc Aspirin. Mặc dù xét về bản chất thì hai loại thuốc đều có những tác dụng tương tự như điều trị đau đầu và là một dạng kháng sinh dễ dũng. Để lý giải nguyên nhân dẫn đến xu hướng sử dụng thuốc kháng sinh thì PGS Nguyễn Hữu Đức – Khoa Dược trường Đại học Y Dược TP.HCM khẳng định so về tác dụng của thuốc đối với hệ tiêu hóa, nhất là dạ dày thì thuốc Paracetamol có ít tác dụng phụ hơn nên được sử dụng phổ biến hơn ở nhiều bệnh nhân. Chưa kể, đối với thị trường thuốc tân dược thì thuốc Paracetmol rất dễ mua. Bên cạnh đó, dược chất này có trong nhiều thuốc khác nhau về tên thương mại nên người bệnh thường uống gộp thuốc. Chính thói quen uống thuốc kiểu này đã gây ra tình trạng uống quá liều ngày càng phổ biến.

Vì sao người dân ngày càng lạm dụng thuốc Paracetamol?

Vì sao người dân ngày càng lạm dụng thuốc Paracetamol?

Cũng theo PGS Đức thì nếu người dân lạm dụng thuốc Paracetamol sẽ rất dễ gây ra hiện tượng ngộ độc Paracetamol. Ở mức độ nhẹ thì có thể khiến người uống cảm thấy rất mệt mỏi, nôn ói nhưng với nếu để trường hợp nặng thì có thể gây hoại tử gan. Thậm chí trang còn ghi nhận nhiều trường hợp có thể bị ảnh hưởng tới tính mạng đặc biệt nguy hiểm. Nguyên tắc gây ngộ độc thuốc vì khi uống thuốc Paracetamol vào cơ thể thì thuốc sẽ đi qua đường máu và đi vào hệ thuống tiêu hóa có nhiều tác dụng là giảm đau hạ sốt. Đồng thời gian chuyển hóa thuốc để thải trừ chất độc ra khỏi cơ thể. Khi đó, Gan chuyển hóa Paracetamol thành nhiều chất khác nhau không còn hoạt tính thành chất dễ tan theo nước tiểu đi ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia trên trang tin tức y tế mới nhất khi chuyển hóa, Paracetamol có chuyển thành chất rất độc có tên N-acetyl benzoquinonimin. Vì thế, gan phải dùng glutathion để chuyển hóa tiếp chất rất độc thành chất cuối cùng không độc và đào thải nó theo nước tiểu. Vì thế, trường hợp bệnh nhân dùng quá liều sẽ gây ra hiện tượng gan không đủ glutathion để chuyển hóa thuốc, trong đó N-acetyl benzoquinonimin là chất độc tồn đọng sẽ gây hoại tử tế bào gan, hôn mê gan. Thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

3 nguyên tắc nhất định phải biết khi dùng Paracetamol

Theo các Dược sĩ chuyên khoa và bác sĩ chuyên nghiên cứu về những tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc giảm đau hạ sốt Paracetamol. Triệu chứng thường gặp của những người đã có dấu hiệu bị ngộ độc thuốc nếu uống quá nhiều và quá liều cụ thể: Cảm giác chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, kèm theo cơn đau hạ sườn phải. Sau khi uống thuốc 1 - 2 ngày, bạn có thêm dấu hiệu vàng da, vàng mắt, sậm màu nước tiểu ở trẻ em cũng tương tự. Chính vì các hiện tượng ấy có thể chứng tỏ bạn lạm dụng thuốc Paracetamol có thể bị hoại tử gan.

Chính vì thế, PGS Nguyễn Hữu Đức chỉ 3 nguyên tắc dùng paracetamol an toàn mà bất kỳ ai cũng phải biết:

3 nguyên tắc nhất định phải biết khi dùng Paracetamol

3 nguyên tắc nhất định phải biết khi dùng Paracetamol

  •  Bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc paracetamol để điều trị các triệu chứng cảm sốt, giảm đau. Thời gian không quá 10 ngày ở người lớn và quá 5 ngày ở trẻ con. Trừ trường hợp được bác sĩ chỉ định hướng dẫn theo đơn.
  • Bạn nên dùng theo liều riêng cho người lớn và trẻ em: Cụ để hạ sốt cho trẻ là 1015 mg/kg cân nặng, ngày uống 3-4 lần, và liều tối đa cho trẻ là không quá 60 mg/kg/ngày. Liều dành cho người lớn, mỗi lần uống 500 mg - 600 mg, ngày uống 3 lần, không nên quá 3 gram trong ngày. Riêng đối với người cao tuổi thì nên dùng liều thấp hơn vì chức năng gan yếu và có thể bị ngộ độc.
  • Lạm dụng Paracetamol vì Paracetamol nếu bạn nghiện rượu.Vì rượu hại cho gan nhiều nên dễ bị ngộ độc.

Trên đây là một số nguyên tắc mà bạn thực hiện khi sử dụng Paracetamol.

Trang Minh