Nguy hại to lớn của việc thiếu sắt và acid folic với mẹ bầu

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, việc thiếu sắt và acid folic trong thai kì là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mẹ bầu sinh non và dị tật ở thai nhi.

Ngày 10/09/2017, 05:32:28   Tác giả :     Lượt xem: 641

Sắt và acid folic là những dưỡng chất vô cùng quan trọng với sức khỏe mẹ và bé. Việc bổ sung đủ 2 nguồn chất này là yếu tố quyết định sự hình thành và phát triển của trẻ khi chúng còn trong bụng mẹ.

      Sắt và acid folic là những dưỡng chất quan trọng cho cả mẹ và bé

Sắt và acid folic là những dưỡng chất quan trọng cho cả mẹ và bé

Mang thai là khoảng thời gian đáng nhớ và quan trọng bậc nhất đối với cả mẹ và bé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng chương trình Hỏi đáp sức khỏe bà bầu, thai nhi có khoẻ mạnh hay không phụ thuộc rất lớn vào chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như những dưỡng chất mẹ bổ sung trong lúc mang thai, đặc biệt là sắt và acid folic. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh: “việc bổ sung đủ sắt và acid folic có vai trò vô cùng quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé”.

Nguy hại của việc thiếu sắt và acid folic

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu sắt và acid folic là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đẻ non và dị tật thai nhi, bởi 2 hoạt chất này có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của thai kì.

Sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglobin và có vai trò chính trong việc vận chuyển oxy cho cơ thể. Tình trạng thiếu sắt ở các thai phụ hiện nay khá cao, tỉ lệ khoảng từ 30-50%. Khi cơ thể bà bầu thiếu sắt, thường có những biểu hiện da  xanh xao, mệt mỏi và chậm tăng cân. Những thai phụ thiếu sắt trong những tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ rất dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu. Những giai đoạn sau, thiếu sắt có thể dẫn đến hiện tượng đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai. Vì vậy việc bổ sung sắt cho bà bầu vào thai kì là vô cùng quan trọng.

         Thiếu sắt sẽ rất dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu

  Thiếu sắt sẽ rất dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu

Acid folic (B9) là một vitamin cần thiết giúp tổng hợp AND, đồng thời là  một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển của bào thai, nhất là hệ thần kinh. Theo một nghiên cứu khác của các chuyên gia y tế, tình trạng thiếu acid folic có thể gây khiếm khuyết ống thần kinh của thai nhi, biểu hiện là nứt đốt sống, thoát vị não, làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, đường tiểu, sứt môi và hở hàm ếch.

Chính vì vậy, mẹ bầu không thể “làm ngơ” với 2 dưỡng chất vô cùng quan trọng cho cả sức khỏe Mẹ và bé này.

Bổ sung sắt và acid folic bằng cách nào tốt nhất?

Nhu cầu sắt đối với một người bình thường là 12-15 mg mỗi ngày nhưng với phụ nữ mang thai thì cần gấp rưỡi lượng sắt này vào cơ thể, khoảng 25- 27 mg . Vì thế bà bầu nên bổ sung lượng sắt này vào khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách dung nạp nhiều những thực phẩm như gan, tim, lòng đỏ trứng, các loại thịt có màu đỏ và các loại đậu, đỗ, rau xanh…

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo rằng, bổ sung acid folic thông qua con đường ăn uống là tốt nhất, vì lúc này cơ thể có thể hấp thụ trọng vẹn lượng vitamin và khoáng chất mà không thông qua giai đoạn trung gian nào. Acid folic có rất nhiều trong rau lá xanh như súp lơ xanh, các loại đậu đỗ và các loại quả có múi. Đặc biệt lượng acid folic có nhiều trong gan động vật, gia cầm. Do đó, mẹ bầu cần kết hợp hài hòa những thực phẩm từ rau củ, quả và các nguồn thực phẩm từ thịt, trứng để phòng tránh tình trạng thiếu hụt sắt và acid folic cho cơ thể.

 Sắt và acid folic có rất nhiều trong rau xanh, đậu đỗ và gan động vật

 Sắt và acid folic có rất nhiều trong rau xanh, đậu đỗ và gan động vật

Sẽ rất nguy hại nếu không bổ sung sắt và acid folic cho bà bầu đầy đủ, vì 2 dưỡng chất này là những nhân tố quan trọng quyết định sự sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh ở bé. Đồng thời, còn giúp mẹ bầu duy trì một sức đề kháng tốt và tránh được nhiều nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm trong suốt thai kì.

Hi vọng thông qua bài viết này có thể giúp mẹ bầu hiểu được tầm quan trọng của việc thiếu sắt và acid folic và sớm có những phương pháp để bổ sung nguồn dưỡng chất này cho cơ thể.

Nguồn: ytevietnam.net.vn