Người nào không nên ăn bánh trung thu?

Bánh nướng, bánh dẻo là món ăn cổ truyền không thể thiếu đối với mỗi gia đình trong dịp Trung thu, vì thành phần  giàu đạm và mỡ nên không phải ai cũng được ăn loại bánh này.

Ngày 12/09/2017, 08:56:11   Tác giả :     Lượt xem: 590

Hầu hết các loại bánh trung thu đều chứa hàm lượng đường và mỡ rất cao, cộng thêm tình trạng thực phẩm bẩn, bánh không rõ nguồn gốc càng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh cho người tiêu dùng.

 Hầu hết bánh trung thu đều chứa hàm lượng đường và mỡ rất cao

Hầu hết bánh trung thu đều chứa hàm lượng đường và mỡ rất cao

Vào những ngày này, bánh trung thu đã bắt đầu tràn ngập trên thị trường. Tuy nhiên, chất lượng của mỗi loại sản phẩm lại không giống nhau. Nếu người tiêu dùng mua phải các loại bánh kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn vào rất nguy hiểm cho sức khỏe như bị ngộ độc thực phẩm và rất dễ rối loại tiêu hóa…

Theo thầy Đặng Nam Anh, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: các loại bánh nướng, bánh dẻo là thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết trung thu nhưng xét về mặt dinh dưỡng đây không phải thực phẩm bổ dưỡng, thậm chí sử dụng nhiều sẽ rất gây hại cho sức khỏe. Các chuyên gia y tế có khuyến cao những người mắc bệnh sau đây không nên ăn bánh trung thu để đảm bảo sức khỏe.

             Không phải ai cũng có thể ăn bánh trung thu

Không phải ai cũng có thể ăn bánh trung thu

Những người nào không nên ăn bánh trung thu?

Chưa có minh chứng nào chứng minh rằng ăn bánh trung thu sẽ gây hại cho sức khỏe, nhưng những ai có thể ăn được và ăn bao nhiêu là đủ thì không phải cũng biết.

Người già và trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia y tế Việt Nam, trẻ nhỏ và người già có hệ tiêu hóa rất kém, nếu ăn bánh trung thu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, từ đó dẫn đến chứng khó tiêu và gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. Thậm chí, người già và trẻ nhỏ ăn quá nhiều bánh Trung thu trong một ngày, có thể dẫn đến viêm tụy cấp, đau bụng và các triệu chứng nghiêm trọng khác.

Người bị bệnh tiểu đường

Nếu bạn có tiểu sử mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, tăng mỡ máu và cao huyết áp nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh dùng bánh trung thu. Vì hàm lượng đường và mỡ trong loại bánh này rất cao sẽ làm các bệnh càng trở nên trầm trọng.

Người bệnh về dạ dày, tim mạch, thận

Những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp và bệnh tim mạch không nên ăn bánh trung thu vì hàm lượng đường trong bánh rất cao làm rối loạn các chức năng lưu thông máu, nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm.

Theo nghiên cứu thông tin y học những bênh nhân bị viêm loét dạ dày và bệnh tá tràng nếu ăn bành trung thu có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày làm cho bệnh lý càng trầm trọng hơn. Đồng thời, những loại bánh nhân mặn như bánh nướng không thích hợp cho những ai viêm thận vì nồng độ muối  rất cao làm gia tăng tình trạng của bệnh.

 Những người mắc bệnh dạ dày, tim mạch không nên ăn bánh trung thu

Những người mắc bệnh dạ dày, tim mạch không nên ăn bánh trung thu

Người đang muốn giảm cân và béo phì

Nếu bạn đang thực hiện chế độ giảm cân thì càng không thể ăn bánh trung thu vì thành phần chính của bánh là bột, đường, bơ và mỡ động vật. Vỏ của các loại bánh trung thu truyền thống và các loại nhân đậu xanh, nhân hạt sen… đều được tẩm ướp rất nhiều mỡ và đường. Chính vì vậy bánh trung thu có độ béo và ngọt rất cao. Nếu bạn đang muốn giảm cân thì cần hạn chế với món ăn này.

Bánh trung thu là một nét văn hóa độc đáo của nước ta, nếu bạn không nằm trong danh sách những loại bệnh trên thì cũng cần ăn bánh với một lượng vừa phải, không nên thấy bánh ngon lạm dụng ăn bánh quá nhiều cũng sẽ không tốt cho sức khỏe.

Những lưu ý để chọn mua bánh trung thu sạch

Theo các chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết, đây là thời điểm mà các loại bánh trung thu được bày bán khá phong phú và đa dạng. Tuy nhiên người mua bánh trung thu cần phải cẩn thận lựa chọn các loại bánh đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chọn những loại bánh trung thu có thương hiệu để đảm bảo chất lượng

Chọn những loại bánh trung thu có thương hiệu để đảm bảo chất lượng

Để chọn được bánh ngon người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm tại các điểm bán buôn và lẻ thuộc hệ thống quản lý trực tiếp của các thương hiệu đáng tin cậy, có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng với cơ quan Y tế, đồng thời có chứng nhận về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đối với những loại bánh trung thu tươi, bánh cổ truyền thường không có chất bảo quản nên khi mua về  thì ăn ngay trong thời hạn sử dụng có ghi trên bao bì để đảm bảo chất lượng bánh không bị hỏng, mốc.

Hiện nay, có rất nhiều hãng bánh trung thu nổi tiếng, bạn có thể tìm mua và lựa chọn những loại bánh sạch tốt cho gia đình.

Bạn có nằm trong danh sách những người không nên ăn bánh trung thu hay không? Thì bạn cũng cần có một chế độ  ăn loại bánh này hợp lí để đảm bảo sức khỏe. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu được những ai nên hạn chế và không ăn bánh trung thu để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Nguồn: ytevietnam.net.vn