Người cao tuổi tập thể dục thế nào cho đúng?

Luyện tập thể dục đối với người cao tuổi giống như con dao hai lưỡi, nếu luyện tập không đúng có thể khiến cho người cao tuổi bị chấn thương nghiêm trọng.

Ngày 29/01/2018, 08:00:03   Tác giả :     Lượt xem: 870

Bác sĩ Chu Hòa Sơn hiện đang công tác tại Cao đẳng Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, việc tập thể dục tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là những người cao tuổi khi mà cơ thể đang lão hóa dần theo thời gian.

Người cao tuổi tập thể dục thế nào cho đúng?

Người cao tuổi tập thể dục thế nào cho đúng?

Nhưng việc tập thể dục ở người già cũng ẩn chứa nhiều yếu tố nguy cơ, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Vậy người già nên tập thể dục sao cho an toàn và nâng cao sức khỏe?

Người cao tuổi tập thể dục như thế nào để tăng cường sức khỏe?

Theo những tin tức y tế mới nhất, để việc tập thể dục hiệu quả và an toàn đối với người cao tuổi, thì người cao tuổi cần phải tự lượng sức mình để lựa chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe của mình, điều quan trọng và cần thiết là người cao tuổi cần chủ động kiểm soát các căn bệnh mà mình đang mắc phải như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp,…đặc biệt là các bệnh lý về tim mạch. Đối với những người cao tuổi khi có hay bị đau ngực không? Có thường hay bị ngất xỉu hoặc xây xẩm mặt mày không?… Nếu có vấn đề sức khỏe thì nên đến khám và hỏi ý kiến Bác sĩ để việc tập luyện được an toàn và hiệu quả.

Người cao tuổi khi tập thể dục, thể thao không hợp lý có thể xuất hiện rất nhiều nguy cơ, việc chơi thể thao sẽ có thể thúc đẩy một cơn thiếu máu cơ tim cấp dẫn đến nhồi máu hay đột tử và tăng nặng những bệnh người cao tuổi khác. Những người cao tuổi có tiền căn có bệnh cơ tim thiếu máu rất dễ xảy ra khả năng này. Ngoài ra, các môn thể thao mang tính đối kháng cao như đá bóng, võ thuật…, các môn dễ té ngã như trượt tuyết sẽ làm khả năng chấn thương, gãy xương tăng lên vì lúc này xương đối với người cao tuổi đã trở nên dòn và dễ gãy. Vì thế với người cao tuổi, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn các hoạt động nhẹ nhàng, ít rủi ro.

Người cao tuổi tập thể dục như thế nào để tăng cường sức khỏe?

Người cao tuổi tập thể dục như thế nào để tăng cường sức khỏe?

Chính vì vậy, việc luyện tập thể dục thể thao đối với người cao tuổi cần vận động nhẹ nhàng, hạn chế hiện tượng trên, kích thích sản sinh các chất bổ trợ miễn dịch… Nó cũng giúp cho người tập phấn chấn, sảng khoái, vui tươi. Đi bộ, đi xe đạp, Yoga, thể dục không chạy… là những lựa chọn hợp lý không chỉ thích hợp với người cao tuổi mà còn tốt đối với người yếu sức, mắc các bệnh tim mạch. Đối với người cao tuổi chưa bao giờ tập thể dục thể thao thì nên bắt đầu tập nhẹ và tăng dần phù hợp với sức mình, sau khi khỏe hơn mới dần tăng thêm thời gian và nhịp độ luyện tập để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra trong quá trình luyện tập.

Người cao tuổi nên luyện tập những môn thể dục thể thao nào?

Các chuyên gia khuyến cáo, người cao tuổi nên luyện tập thể dục thể thao vừa sức, hạn chế những bài tập quá nặng, người cao tuổi nên luyện tập thể dục không chạy với các bài tập luyện tại chỗ (có thể dùng thêm dụng cụ như bóng để tung hứng) giúp người tập ít bị chấn thương, có thể thực hiện ở bất cứ không gian nào. Hiệu quả mà nó đem lại không thua kém gì so với môn chạy bộ.

Phương thức đi bộ và đi xe đạp được các Bác sĩ và chuyên gia khuyên người già nên áp dụng để luyện tập sức khỏe. Chúng là những môn thể thao ít rủi ro đối với người cao tuổi. Đi bộ đem lại sự dẻo dai và tươi tắn cho cơ thể, tăng khả năng lưu thông máu, tăng sức co bóp cơ tim khiến cho hệ tim mạch khỏe hơn. Đi bộ cũng là một bài tập tuyệt vời để dành thời gian cho chính bản thân mỗi người. Đi xe đạp củng cố cả sức khỏe và tính linh hoạt của bàn chân.

Người cao tuổi nên luyện tập những môn thể dục thể thao nào?

Người cao tuổi nên luyện tập những môn thể dục thể thao nào?

Yoga là một hoạt động tuyệt vời để phát triển sức mạnh, tăng cường cơ bắp, và tăng sức chịu đựng tim mạch của bạn, đặc biệt người có tuổi. Yoga tăng tính linh hoạt và dẻo dai của cơ thể, làm giảm đau nhức (đặc biệt là đau lưng). Ngoài ra các cụ có thể tham gia những môn thể thao mình yêu thích giúp cho tinh thần sảng khoái như khiêu vũ, đánh golf. Chơi đùa vui vẻ cũng là một hoạt động vô cùng bổ ích cho sức khỏe người già.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp người cao tuổi sẽ có thêm thông tin và biết cách luyện tập sao cho hợp lý.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn