Nghề Y hạnh phúc nằm ở đâu?

Mỗi công việc bản thân ta chọn lựa đều xuất phát bởi đam mê và nhiệt huyết, luôn biết rằng liền kề với vinh quang sẽ là khó khăn, nhưng mỗi nghề đều có niềm vui, hạnh phúc riêng.

Ngày 02/10/2017, 06:54:39   Tác giả :     Lượt xem: 625

Khi làm nghề Y, điều quý giá nhất họ nhận được chính là những bài học về tình yêugiữa con người với con người, tình yêu với nghề đây cũng là lúc họ nhận ra trái tim mình cần phải vững vàng thế nào.

Làm nghề y hạnh phúc ở chỗ nào?

Làm nghề y hạnh phúc ở chỗ nào?

Câu hỏi chưa có lời giải

Rất nhiều người thường tự hỏi làm nghề y hạnh phúc ở đâu, nhưng câu trả lời cho câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ, vì mỗi người đều có những cảm nhận riêng và không ít người khẳng định rằng làm nghề Y họ không thấy hạnh phúc.

Không có một chuẩn mực chung hay sự cụ thể nào quy định về hạnh phúc, nên để trả lời được câu hỏi này trước tiên mỗi người cần đặt ra câu hỏi cho riêng mình, với bạn như thế nào là hạnh phúc? Có như thế bạn mới cảm nhận được cái nghề mình đang theo đuổi có thực sự đem lại hạnh phúc cho bản thân mình hay không?

Hạnh phúc ở trong tâm

Đã có rất nhiều bài báo, nhiều phóng sự, tin tức y tế, đưa tin về nỗi khó khăn vất vả của ngành Y để cho xã hội thấy rằng nghề Y còn nhiều hạn chế và những khó khăn nhất định với hi vọng xã hội có thể mở lòng ra và có cái nhìn thoáng hơn trước những sự cố của nghề Y, vì khi để xảy ra những sự cố y khoa, bác sĩ là người đau không kém gia đình bệnh nhân. Nhưng rồi mọi thứ chỉ dừng lại ở nghe, đọc và chưa có gì đó thật sự chạm đến tim người đọc để người ta hiểu và thông cảm rằng nghề Y vất vả, khó khăn thật, nghề Y bạc bẽo thật. Chính vì không thể cảm thông nên xã hội vẫn giữ cái định kiến, vẫn giữ cái nhìn thiếu thiện cảm với nghề.

Có lẽ cái màu trắng của áo blouse nó đã nhuốm đủ tất cả các thứ màu có trên cuộc đời, đầu tiên có lẽ cần kể đến màu máu của bệnh nhân, có khi còn là máu của cả bác sĩ khi bị tại nạn nghề nghiệp hay bị bạo hành, tiếp theo đó là màu đen của xã hội ném vào, họ không ném thì cũng đã vẽ đã thêu dệt lên trên cái màu áo ấy và cuối cùng chắc là mùi của mồ hôi, sự vất cả gian chuân của nghề đem đến, khi phải trải qua những ca phẫu thuật kéo dài vài tiếng đồng hồ, những ca cấp cứu chỉ cần 1 phút thôi đã là cả 1sự sống còn, nhưng thiết nghĩ trên hết những người có việc làm ngành Y họ cảm nhận được màu áo đó nó thể hiện sự hạnh phúc và hãnh diện vì nghề. Nếu họ xấu hổ hay vì một cái gì đó mà xã hội ném cho thì chắc họ đã không tự tin khoác chiếc áo đó ra ngoài đường hay lúc nào cũng giữ được màu trắng sáng sau bao năm lặn lội trong nghề.

Lắm nhọc nhằn và gian chuân

Lắm nhọc nhằn và gian chuân

Dù có vất vả như thế nhưng hơn ai hết những người làm nghề Y họ chỉ cần mình hiều là đủ, họ khá kiệm lời, họ không giải thích, không nổi đóa khi bị vu oan, nói sai sự thật khi có những thông tin nói về đồng nghiệp của họ rồi chẳng may cái ngành mình đang làm cũng vì thế mà bị phỉ báng theo, họ cũng chỉ mỉm cười nhẹ nhàng cho qua rồi lặng lẽ làm công việc thường ngày. Vì họ hiểu chữa bệnh cứu người mới là thứ đáng để lưu tâm chứ không phải những câu chuyện nghề Y, những lời bàn tán xôn xao ngoài kia, vì miệng là của mỗi người sao ai có quyền ngăn cản, nếu làm trong nghề này mà không chai mặt không chịu được áp lực thì coi như đã là người thua cuộc khi không chiến thắng nổi chính bản thân mình.

Cái quan trọng nhất với họ là gia đình là tuổi thanh xuân tươi đẹp mà họ còn giám hi sinh để đánh đổi lấy cái nghề cái nghiệp mà họ khát khao thì có lẽ gì mà họ phải vì những câu nói không có căn cứ ngoài kia làm họ nản lòng, nó chỉ tiếp thêm sức mạnh, thôi thúc họ cố gắng hơn, vì thành quả họ mang lại là sức khỏe con người chứ không phải là lời nói hay những con số. Nên có thể thấy hạnh phúc của người làm nghề Y chính là nằm trong tay họ, nằm ở người thân, gia đình và nhất là sự khỏe mạnh của bệnh nhân. Nên nếu có ai đó hỏi nghề Y hạnh phúc nằm ở đâu thì chỉ có những người làm trong nghề mới hiểu được.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn