Nghề Y cái nghề tôi theo đuổi phải chăng là sai trái?

Đã từ bao giờ xã hội lấy nghề nghiệp ra làm thước đo tính cách con người, phải chăng làm cái nghề mình yêu thích là một sai trái.

Ngày 26/09/2017, 04:13:33   Tác giả :     Lượt xem: 872

Không phủ nhận, đặc thù nghề nghiệp sẽ góp phần chi phối tính cách con người, nhưng quan trọng nhất vẫn là bản chất bên trong, vì bây giờ một người có thể làm nhiều nghề hay đổi nghề là điều bình thường.

Cô gái ngành Y

Cô gái ngành Y

Nghề Y cái nghề nhiều định kiến

Tôi không hiểu và cũng không biết từ bao giờ người ta nhìn tính cách con người để đoán nghề nghiệp. Tôi một cô gái, đang có một công việc làm Y dược khá tốt, tôi yêu cái nghề mình đang làm và theo đuổi, vì nó có ý nghĩa đặc biệt. Tôi vẫn quan niệm, lấy vợ lấy chồng hay chọn bạn thì chọn người, chứ không phải chọn nghề. Dĩ nhiên, trong khâu chọn người ấy, cũng có cả phần chọn nghề rồi, nhưng chủ yếu chỉ thấy mọi người kén công việc ổn định, thu nhập khá, chứ cũng không thấy kén nhất thiết là nghề này, nghề kia bao giờ. Vì thực ra, nghề nào cũng vậy, cũng đều có người này, người khác.

Như theo quan niệm của ông bà ta thường thích những người làm nghề giáo, vì đơn giản cho rằng nghề giáo thì chỉn chu, đạo đức, vì nó gắn với cái mác “trồng người” nên chắc chắn những người làm nghề giáo luôn đạo đức tốt và lý lịch trong sạch nhưng đó chỉ là quan niệm và cách suy nghĩ của mỗi người. Còn trên thực tế thi vào trường sư phạm, cũng chỉ tổ chức thi các môn văn hóa hệt như các trường khác, chứ nào có ai thi đạo đức tính cách con người. Nếu thường xuyên theo dõi tin tức bạn sẽ thấy vẫn có những vụ thầy giáo đánh đập học sinh nam hay hành vi sai trai với học sinh nữ

Đó chỉ là tôi lấy ví dụ chứng minh để hiểu rằng nghề nào cũng luôn tồn tại người tốt người xấu, vì người làm ngành Y chúng tôi luôn là nạn nhân của những lời nhận xét kiếm nhã khi khoác nên mình chiếc áo blouse, chiếu áo niềm vinh dự của bản thân và cả gia đình tôi.

Vất và gian nan

Vất vả và gian nan

Thiếu tính công bằng với nghề Y

Tôi đã nghe khá nhiều người nói về nghề Y chúng tôi như: những người làm nghề Y chuyên hút máu người, bọn bác sĩ chỉ tiền thôi, có tiền mình mới nói chuyện được với người ta, Y đức gì? thất đức thì đúng hơn…” đó là những câu nói tôi nghe được trong suốt quá trình theo học và cả khi làm nghề sau này. Tôi hiểu, không phải ngẫu nhiên mà xã hội nói thế, vì xét công bằng mà nói thì “không có lửa làm sao có khói”. Tôi không phủ nhận, ngành Y vẫn còn một số những bê bối và hạn chế khiến cho dân tình bức xúc, cái lỗi của chúng tôi là im lặng, vì đằng sau một sự việc là cả một câu chuyện dài, nhưng tôi hiểu sẽ không ai chịu nghe câu chuyện của chúng tôi vì có nói sẽ được cho là biện minh, mọi người chỉ vội quy chụp theo cách đánh giá, suy nghĩ của mỗi cá nhân và đám đông. Đó chỉ là con sâu bỏ dầu nồi canh, hàng năm ngành Y tế Việt nam cứu sống hàng trăm ngàn người, đẩy lùi những dịch bệnh, khám chữa miễn phí… sao những việc ấy chưa một lần được xã hội để mắt tới, tôi không cần các bạn phải khen đơn giản chỉ cần một lời dộng viên hay sự ghi nhận thực tế và có cái nhìn công bằng hơn. Trách nhiệm của chúng tôi là chữa bệnh cứu người nhưng hơn ai hết bệnh nhân cũng cần có ý thức trong việc giữ gìn sức khỏe giới tính của bản thân, đừng để đến lúc bệnh tình đổ nặng và nguy kịch rồi lại đến “bắt đền” chúng tôi, khi không bắt đền được thì quy chụp chúng tôi thiếu trách nhiệm và không có tay nghề, vì mọi việc đều nằm trong giới hạn cho phép, nhất định. Làm ngề Y có vô vàn những áp lực, vì hành động, lời nói của chúng tôi làm sẽ được phản ánh và trả giá bằng tính mạng người bệnh.

Luôn tận tâm vì nghề

Luôn tận tâm vì nghề

Và tôi, có thể phải khẳng định chính xác chúng tôi làm việc vì tiền, thử hỏi trên đời này có ai đi làm không vì tiền, nhưng chúng tôi không kiếm tiền trên sự đau đớn của đồng loại, trên sự nghèo khổ của bệnh nhân, chúng tôi có lương tâm và đạo đức của người làm nghề. Sẽ không một người bán hàng nào vì tôi là bác sĩ mà không lấy tiền bỉm tiền sữa khi tôi mua hàng và càng không có một siêu thị, nhà hàng nào cho phép tôi sử dụng thẻ hành nghề bác sĩ để thanh toán. Cuộc sống của tôi, cũng giống như các bạn, đều được thanh toán bằng tiền. Thế nên tiền đối với tôi thực sự quan trọng. Nhưng những đồng tiền chúng tôi làm ra là chân chính, bằng mồ hôi nước mắt, bằng việc học hành vất vả gian nam, chứ không hề sai trái như các bạn nghĩ.

Cá nhân tôi nghĩ có 3 nghể ở nước ta là vất vả nhất đó là nghề Y, nghề công an và giáo viên, bởi đối tượng phục vụ là cộng đồng chẳng khác gì làm dâu trăm họ, làm tốt thì không sao chả ai nhớ tới vì mặc định đó là trách nhiệm của nghề, làm sai sót một chút thì “ treo nghề” muôn đời.

Ai cũng mong những gì mình làm sẽ được ghi nhận và hiển nhiên chúng tôi cũng thế, hi vọng xã hội có cái nhìn đỡ khắt khe về nghề Y để chúng tôi có thể tận tâm cống hiến với nghề, cái nghề mình đã chọn.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn