Mỹ: Phát hiện vắc xin có thể ngăn ngừa hoàn toàn bệnh phổi

Theo tờ New York Daily News, thế giới sẽ có một loại vắc xin có thể ngăn ngừa hoàn toàn bệnh phổi và được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học Mỹ.

Ngày 26/10/2017, 03:30:20   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 808

Trang tin tức y tế mới nhất cho hay, bệnh viêm phổi do vi khuẩn sẽ được phòng ngừa hoàn toàn khi có tới 72 trong số 90 chủng Phế cầu khuẩn gây viêm phổi bị hạn chế khi sử dụng loại vắc xin này. Đây cũng là tin y tế được nhiều người quan tâm và sử dụng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sắp có vắc xin ngăn ngừa được bệnh viêm phổi hoàn toàn

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng phổi có thể xuất hiện ở mức nhẹ hoặc nặng, có thể do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm. Trong đó, viêm phổi do nhiễm vi khuẩn phổ biến nhất, chủ yếu do phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumonia) gây ra.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances, vắc xin phòng viêm phổi hiện nay có thể ngừa được 23 dạng viêm phổi cũng như viêm màng não và nhiễm trùng huyết do phế cầu khuẩn gây ra, nhưng vaccine mới có thể ngăn chặn tới 72 trong số 90 chủng được biết đến của phế cầu khuẩn.

Các nhà khoa học đang cố gắng vượt qua sự tiến hóa của vi khuẩn, nhắm đến cả những chủng ít phổ biến trước khi chúng trở nên mạnh hơn.

Bệnh viêm phổi ngày càng trở nên phổ biến

Hiện tại loại vắc xin mới trên đang được Phó giáo sư Blaine Pfeifer thử nghiệm trên chuột và thỏ tại trường Đại học Buffalo danh tiếng ở New York. Ông Blaine cùng các cộng sự của mình khẳng định, cho đến nay, đây là loại vắc xin chống viêm phổi toàn diện nhất.

 Bệnh viêm phổi ngày càng trở nên phổ biến

Bệnh viêm phổi ngày càng trở nên phổ biến

Ông cho hay: "Chúng ta đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc chống lại sự lây lan của bệnh viêm phổi, đặc biệt là ở trẻ em. Nhưng nếu muốn loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này, chúng ta cần tạo ra các loại vắc xin thông minh hơn và có hiệu quả hơn".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2004, bệnh viêm phổi đã giết chết hơn 2 triệu trẻ em trên toàn thế giới, đến năm 2015, con số này giảm còn 920.136 trẻ, 16% trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi.

Theo ông Pfeifer, loại vắc xin đang được thử nghiệm trên có thể giúp thể giới loại bỏ bệnh viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết và các loại bệnh do phế cầu khuẩn khác gây ra, từ đó có thể cứu tới hàng trăm nghìn người mỗi năm.

Căn bệnh này cũng là mối quan tâm của các bạn trẻ đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet