Một số món ăn chữa viêm xoang hiệu quả

Viêm xoang gây khó chịu cho bệnh nhân mỗi khi thời tiết hanh khô, khói bụi. Tuy nhiên, một số món ăn sau đây có thể hỗ trợ đắc lực cho quá trình chữa viêm xoang tại nhà của người bệnh.

Ngày 14/07/2019, 08:47:32   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1038

Một số món ăn chữa viêm xoang hiệu quả
Một số món ăn chữa viêm xoang hiệu quả

Gừng tươi chữa viêm xoang

Theo chuyên gia y tế YHCT Bùi Huỳnh - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, gừng tươi có tác dụng giảm đau, kháng viêm, khử trùng khử độc, phòng chữa cảm mạo, trị say nắng, làm mát, giảm mệt mỏi. Chính vì vậy, nước uống từ gừng khi thời tiết giao mùa có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt phòng chống và điều trị viêm xoang.

Hoặc cũng có thể hãm trà khô cùng với gừng tươi và uống đều đặn 2 đến 4 tách trà gừng trong ngày sẽ có tác dụng giúp xoang thông suốt, long đờm, hạn chế chất nhờn gây tắc nghẽn đường khí thở.

Cũng có thể nấu canh gừng bằng cách: dùng gừng sấy khô 10g, cam thảo nước 20g. Lấy hai vị thuốc trên sắc nước uống, mỗi ngày một thang, buổi sáng, buổi tối mỗi buổi một nửa sẽ có tác dụng giúp làm ấm cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống vi khuẩn gây cảm cúm, viêm xoang.

Táo đỏ chữa viêm xoang

Táo đỏ có vị ngọt mát, giàu dinh dưỡng, chứa các chất quan trọng như: protein, lipit, đường, canxi, sắt và nhiều loại vitamin A, C, B1,…

Táo đỏ chữa viêm xoang
Táo đỏ chữa viêm xoang

Khi thời tiết vào thu hay mùa xuân, là lúc khí trời lúc ấm lúc lạnh, ta có thể dùng canh lá dâu, nấu thêm khoảng 10 quả táo đỏ uống thay trà để tránh cảm cúm, thương hàn. Vào mùa đông, thời tiết lạnh có thể dùng canh táo đỏ và gừng để giữ ấm và bổ dưỡng phế âm, thông mũi, phòng và chữa viêm xoang. Hoặc bạn có thể dùng 10 quả táo đỏ đun nước uống thành 3 lần trong ngày.

Trà hoa cúc

Hoa cúc có vị ngọt, hơi đắng, tính mát thuộc nhóm thuốc phát tán phong nhiệt, giúp kháng khuẩn, kháng siêu vi gây cảm cúm.

Trà cúc hoa: công thức dành cho 2 người dùng là 50g cúc hoa, 1,5 lít nước, vài lát cam thảo. Đun sôi nước sau đó thả hoa cúc và rễ cam thảo vào nồi đun trong khoảng 3 đến 5 phút, không nên đun quá lâu sau đó chắt nước uống như trà. Cho một chút đường vào trà hoa cúc theo độ ngọt nhạt của sở thích. Dùng trà hoa cúc lúc đang còn nóng ấm sẽ ốt cho phòng và điều trị bệnh viêm xoang.

Lá hẹ

Cây hẹ có tên gọi là cửu thái hay khởi dương thảo và tên khoa học là Allium tuberosum Rottl.ex Spreng. Cây hẹ là cây thân thảo, giàu dược tính và có mùi thơm rất đặc trưng, chữa được nhiều bệnh. Dịch chiết của lá hẹ có tác dụng kháng khuẩn mạnh với nhiều loại vi khuẩn. Theo Đông y, lá hẹ để tươi có tính nhiệt phù hợp làm món ăn bài thuốc, nhưng khi nấu chín ăn lại có tính ôn (ấm), vị cay, đi vào các kinh can, tỳ và vị; tác dụng ôn trung, hành khí, tán độc, tiêu viêm, phòng chống cảm cúm, viêm xoang và chữa ho.

Trứng vịt hấp lá hẹ: Món ăn này có tác dụng rất tốt cho hệ hô hấp như viêm xoang, viêm họng.

Trứng vịt 3 quả, lá hẹ 10g, đường phèn 20g. Lá hẹ rửa sạch thái nhỏ cho vào bát to cùng với đường phèn, đập trứng vào quấy đều, đem hấp cách thủy cho chín. Ăn ngày 1 lần lúc đói vào buổi sáng. Cần ăn 3 – 5 ngày.

Kim ngân hoa

Kim ngân hoa có rất nhiều tác dụng, trong đó phải nói đến tác dụng quan trọng là kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus.

Một số món ăn chữa viêm xoang hiệu quả từ Kim ngân hoa
Một số món ăn chữa viêm xoang hiệu quả từ Kim ngân hoa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh kim ngân hoa có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như trực khuẩn mủ xanh thường xuất hiện ở bệnh viêm xoang, trực khuẩn thương hàn, vi rút cúm… có tác dụng chống viêm, làm giảm chất xuất tiết, giải nhiệt. Hoa thơm khi mới nở có màu trắng, về sau chuyển thành vàng. Hoa, lá, cành đều được dùng làm thuốc nhưng người ta thường tách hoa để làm thuốc riêng vì hoa có công hiệu hơn lá, cành.

Theo Y tế Việt Nam