Một số bài thuốc dân gian giúp bạn giải độc gan trong tích tắc?

Gan là bộ phận giải độc quan trọng nên cần được bảo vệ. Nhất là trong dịp Tết khi bạn tiêu thụ một lượng lớn rượu bia. Một số bài thuốc giải độc gan sẽ giúp bạn.  

Ngày 21/02/2018, 08:59:18   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 634

Trang tin y tế sẽ hé lộ bí quyết giúp giải độc gan bằng bài thuốc dân gian cổ truyền với Bác sĩ Trần Văn Chện, Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Một số bài thuốc dân gian giúp bạn giải độc gan trong tích tắc?

Một số bài thuốc dân gian giúp bạn giải độc gan trong tích tắc?

Nguy cơ gan bị nhiễm độc nếu uống rượu bia quá nhiều vào ngày Tết

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, nếu uống quá nhiều rượu bia ngày Tết khiến gan phải làm việc quá sức thì điều gì sẽ xảy ra?

Trả lời:

Hiện nay, số người mắc các bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, ung thư gan... đang gia tăng một cách đáng báo động.

Nguyên nhân của tình trạng này thì nhiều, trong đó đáng kể nhất là thói quen ăn uống không lành mạnh, sử dụng rượu, bia thường xuyên, đặc biệt là vào những ngày tết sắp đến... khiến cho gan luôn phải làm việc hết công suất, thậm chí dẫn đến tình trạng ngộ độc.

Nếu uống nhiều rượu sẽ gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, sốt và các hiện tượng mất cân bằng trạng thái, dẫn đến mất kiểm soát như nói điều vô nghĩa, hành động sai lầm và những hậu quả nguy hiểm nếu tham gia giao thông.

Hỏi: Vậy bác sĩ hãy cho biết một số cách giải độc gan hiệu quả khi uống rượu bia nhiều trong những ngày Tết sắp tới?

Trả lời:

Để giảm bớt gánh nặng cho gan, bạn cần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh như: Hạn chế các chất béo, chất đạm, tăng cường rau xanh - chất xơ, ăn đúng bữa, không sử dụng nhiều rượu - bia, thuốc lá... tập thể dục thường xuyên.

Tuy nhiên, vào dịp lễ lớn của đất nước, cùng hòa nhịp với niềm vui đất nước, mọi người phải nhậu rượu bia nhiều nên việc lưu lại một vài biện pháp giải độc gan khi uống nhiều rượu bia vào những ngày tết là việc rất hữu ích dành cho mỗi quý ông và quý độc giả.

Một số bài thuốc giải độc gan hiệu quả từ thiên nhiên:

Từ lâu, trong Đông Y người xưa đã biết sử dụng các loại thảo dược để giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Các bài thuốc này đều có thành phần từ những thảo dược thiên nhiên, an toàn mà hiệu quả nên được nhiều người tin dùng.

•        Đu đủ: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn đu đủ hàng ngày không chỉ bổ sung vitamin A, chữa chứng mất ngủ mà còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, tăng cường sức khỏe, chữa viêm dạ dày mãn tính. Ngoài cách ăn quả tươi, bạn có thể xay nhuyễn, làm sinh tố đu đủ uống hàng ngày.

•        Cây chó đẻ: Dùng cây chó đẻ răng cưa khoảng 20 - 40 g cây tươi, sao khô sau đó sắc đặc uống hàng ngày. Hiệu quả: Có tác dụng chữa mụn nhọt, giải độc gan. Bác sĩ Nguyễn Hữu Định, đang giảng dạy bộ môn Y học cổ truyền tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng khẳng định cây chó đẻ có tác dụng cực tốt trong việc giải độc gan.

Một số bài thuốc giải độc gan hiệu quả từ thiên nhiên:

Một số bài thuốc giải độc gan hiệu quả từ thiên nhiên

•        Quả trứng gà: Quả trứng gà (lê ki ma) có tác dụng tốt trong việc thanh lọc cơ thể, hỗ trợ gan giải độc. Vì chúng có chứa nhiều vitamin B3, carotene và các chất khác có khả năng chống lão hóa, làm nhanh lành vết thương... Nên ăn quả khi đã chín hẳn, tránh ăn khi còn vị chát sẽ mất tác dụng.

•        Đậu xanh: Ăn đậu xanh giúp làm mát gan, chống độc. Với nguyên liệu là đậu xanh bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn: chè đậu xanh, xôi đậu xanh... để ăn hàng ngày đặc biệt vào mùa hè nóng bức.

•        Cà rốt: Uống nước cà rốt mỗi ngày có tác dụng giải độc gan. Trong cà rốt không chỉ giàu vitamin A, khoáng chất mà còn có các chất chống ôxi hóa giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Bạn có thể sử dụng cà rốt trong các món ăn, làm nước ép cà rốt, sinh tố cà rốt uống hàng ngày...

•        Nước lọc: Một trong những bài thuốc đơn giản nhưng lại hiệu quả bất ngờ chính là uống nhiều nước (tối thiểu 8 ly nước mỗi ngày). Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể tốt. Cách dùng: Uống một ly nước ấm vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.

•        Nước chè xanh đậm: giúp khử độc cồn cấp tính, hoặc uống sữa nóng, nước gừng tươi (thái lát đun sôi kỹ) để máu lưu thông, hóa giải nhanh chất cồn. Có thể dùng 3 lát gừng tươi giã nát, trộn với một ít giấm và đường, ép lấy nước để uống. Nếu bị say kèm đau đầu, hãy giã rau cần tươi hoặc lá dong rồi vắt lấy nước cốt để uống sẽ rất hiệu quả.

Hỏi: Bác sĩ có cách nào đơn giản để giúp hạn chế bị say và giảm tác hại của rượu không?

Trả lời:

- Nên ăn no trước khi uống vì khi bụng đói thì rượu bia dễ hấp thu vào cơ thể dẫn đến say.

- Nên uống nhiều nước vì cơ thể dễ bị mất nước khi uống rượu bia.

- Tùy theo cơ địa từng người, người có nhiều men chuyển hóa ở gan sẽ chuyển hóa bia rượu tốt hơn, ít bị say hơn so với người có ít men chuyển hóa. Chính vì vậy, uống rượu bia cần điều độ, chừng mực trong khả năng của cơ thể, khi cảm thấy vừa sức thì nên dừng lại.

- Mọi người có thể mua thuốc giải độc rượu như Methionin, nhưng lưu ý là không nên lạm dụng thuốc giải độc gan, thuốc giải rượu.

Ngoài ra, để thanh lọc cơ thể bạn có thể sử dụng nước chanh hàng ngày. Vào mỗi sáng sau khi vệ sinh cá nhân có thể uống một cốc nước ấm khoảng 500ml pha với nước của nửa quả chanh, có thể thêm một chút mật ong cho dễ uống. Nếu duy trì thói quen này hằng ngày sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Trên đây là một số bí quyết giúp quý ông tự giải độc gan trong những ngày Tết trong trường hợp phải uống rượu bia quá nhiều.

Nguồn Ytevietnam.net.vn