Men gan cao cảnh báo bệnh lý nguy hiểm ở gan

Men gan cao là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm ở gan, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng tử vong.

Ngày 17/03/2018, 07:03:32   Tác giả :     Lượt xem: 1301

Men gan cao cảnh báo bệnh lý nguy hiểm ở gan

Men gan cao cảnh báo bệnh lý nguy hiểm ở gan

Nhận biết được những dấu hiệu của bệnh để phát hiện bệnh sớm cũng như biện pháp xử lý đúng cách và kịp thời nếu chẳng may mắc bệnh là rất cần thiết. Cùng trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Hữu ĐịnhGiảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về nguyên nhân, những biến chứng cũng như phương pháp điều trị bệnh này như thế nào là hiệu quả nhất.

Hỏi: Bác sĩ có thể nói cụ thể hơn về tình trạng men gan cao là gì được không ạ?

Trả lời:

Trong các tế bào gan có một hệ thống enzym rất hoàn chỉnh để thực hiện hoạt động tổng hợp và chuyển hóa các chất trong cơ thể. Người ta gọi chung những enzym này là men gan. Men gan hay còn gọi là men transaminase, gồm 4 loại chủ yếu là: AST, ALT, GGT, ALP. Khi các tế bào gan chết đi sẽ giải phóng một lượng men gan nhất định vào máu với nồng độ dưới 60 UI/L thì chỉ số này gần như cố định ở người bình thường, mức độ men gan tăng cao tỉ lệ với mức độ tổn thương của tế bào gan. Người bình thường có chỉ số men gan là: AST: 20 - 40 UI/L, ALT: 20 - 40 UI/L, GGT: 20 - 40UI/L, khi kiểm tra men gan mà các chỉ số này tăng gấp nhiều lần thì chứng tỏ bạn đã bị mắc bệnh, chỉ số men gan càng cao điều đó có nghĩa là các tế bào gan bị hư tổn nhiều.

Hỏi: Nguyên nhân cũng như triệu chứng thường gặp của bệnh men gan cao biểu hiện như thế nào thưa Bác sĩ? Xin Bác sĩ hãy liệt kê một vài biến chứng của tình trạng men gan cao?

Trả lời:

Theo như các tin tức y tế đăng tải thì có rất nhiều nguyên nhân khiến men gan tăng cao, tuy nhiên nguyên nhân chính là do bệnh về gan, men gan tăng càng cao thì mức độ viêm nhiễm của gan càng nghiêm trọng. Các nguyên nhân dẫn đến men gan cao là:

Nguyên nhân cũng như triệu chứng thường gặp của bệnh men gan cao

Nguyên nhân cũng như triệu chứng thường gặp của bệnh men gan cao

  • Viêm gan do virus: Có 6 loại virus có thể ảnh hưởng đến gan như virus viêm gan A, B, C, D, E, G, khi xâm nhập vào cơ thể người chúng sẽ tấn công và tiêu diệt các tế bào gan khiến các tế bào gan chết đi, giải phóng một lượng lớn enzyme vào máu gây nên tình trạng tăng men gan. Virus gây biến chứng của tình trạng men gan cao cần phải kể đến ở đây là virus viêm gan B và C, chúng có thể khiến bệnh nhân gặp các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan nhanh chóng nếu bệnh nhân không phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Viêm gan do rượu và thuốc lá: Trong rượu và thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, nếu sử dụng trong thời gian dài với mức độ thường xuyên sẽ khiến gan bị nhiễm độc, dẫn đến tình trạng tăng men gan.
  • Viêm gan do nhiễm mỡ: Người bị béo phì, thừa cân do ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hay muối Na, những người lười vận động,… có lượng mỡ trong gan cao cũng là nguyên nhân làm tăng men gan.
  • Một vài nguyên nhân khác: Người bệnh mắc bệnh sốt rét, bệnh sởi, biến chứng của bệnh viêm gan như xơ gan, ung thư gan.

Triệu chứng của tình trạng men gan cao thường không rõ ràng, khiến người bệnh dễ chủ quan bỏ qua hay nhầm tưởng với các căn bệnh chuyên khoa thông thường khác mà không điều trị hay có biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời. Một số triệu chứng bất thường khi men gan tăng có thể nhận biết được: đau tức vùng gan, buồn nôn, chán ăn, mệt mõi, suy nhược cơ thể, vàng da, da mẫn ngứa, mắt bị vàng, phù phần dưới cơ thể,…

Men gan tăng cao là dấu hiệu cảnh báo tuổi thọ của người bệnh đang giảm sút, khi mắc chứng men gan tăng cao người bệnh cần hết sức cảnh giác để có biện pháp điều trị kịp thời và khống chế được diễn biến một cách hiệu quả. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng men gan tăng cao, trong khi hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị cụ thể. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần điều trị men gan tăng theo chỉ dẫn khoa học của các bác sĩ chuyên khoa khi mắc phải.

Hỏi: Cách điều trị bệnh này như thế nào khi bị mắc bệnh? Có những cách nào phòng bệnh men gan cao hay không?

Trả lời:

Với kinh nghiệm của giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, tôi cho rằng một khi người bệnh được xác nhận là bị men gan cao chứng tỏ cơ thể đang gặp trục trặc và cần phải xử lý ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra. Khi đó bệnh nhân cần đến các trung tâm y tế để được khám và điều trị kịp thời. Các Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân làm một số xét nghiệm chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, khi đã tìm ra được chính xác tác nhân làm tổn thương gan khiến men gan tăng cao thì bệnh nhân sẽ được các bác sĩ hỗ trợ đưa ra các phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Ăn gì điều trị men gan cao?

Ăn gì điều trị men gan cao?

Hiện nay có một số phương pháp điều trị men gan cao như: Phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền máu ozone, phương pháp tách lọc virus. Với cách điều trị bằng liệu pháp xung tần số thấp, giúp làm tăng cường hệ miễn dịch của gan, phục hồi các tế bào gan bị tổn thương hiệu quả. Bên cạnh đó, khi biết mình bị mắc bệnh thì bệnh nhân cần lưu ý là không được tự ý dùng thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Viêc tự ý dùng thuốc có thể khiến cho tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn, thậm chí có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế sử dụng bia rượu, các chất kích thích và các loại thực phẩm có hại cho gan. Có chế độ tập luyện thể dục, thể thao hợp lý để gan nhanh chóng hồi phục.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn