Mẹ khỏe, con khỏe với 4 món ăn giúp an thai

Giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới chế độ dinh dưỡng, để đảm bảo cho sức khỏe cho mẹ cũng như sự phát triển của con trong suốt quá trình.

Ngày 21/09/2017, 07:27:55   Tác giả :     Lượt xem: 571

Không chỉ là món ăn, chúng còn được coi như những bài thuốc bổ, giúp mẹ bổ sung dinh dưỡng cũng như hạn chế được những triệu chứng lúc mang thai: đau lưng, phù chân, sạm da, rụng tóc… trong suốt thai kỳ và cả giai đoạn nuôi con nhỏ.

Chế độ dinh dưỡng trong quá trình mang bầu rất quan trọng đối với sự phát triển của mẹ và bé

Chế độ dinh dưỡng trong lúc mang bầu rất quan trọng cho sự phát triển của mẹ và bé

Cháo hàu nấu hạt sen

Một trong những thực phẩm quan trọng và thiết yếu đối với bà bầu đó chính là hải sản, hải sản giúp bổ sung nhiều vitamin, dưỡng chất cần thiết, tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ cũng như tốt cho làn da của mẹ bởi một lượng sắt sẵn có trong hàu. Nếu đã chán với những món luộc, hấp, xào, các mẹ nên chuyển qua nấu cháo hàu, cháo vừa dễ ăn, dễ tiêu, tốt cho sức khỏe.

Các nguyên liệu cần có để nấu cháo hàu như: 50g hàu sống, 20g hạt sen, 10g gạo nếp cùng một gia vị cần thiết. Đối với hàu, các mẹ lấy dao tách vỏ và lấy thịt ra làm sạch rồi phi với gia vị cho thơm, cho gạo và hạt sen vào nấu như cháo bình thường đến khi chín múc ra bát và cho thêm hàu vào ăn. Không chỉ cần thiết cho mẹ bầu mà cháo bổ sung dinh đưỡng cho người ốm rất tốt.

Mía

Trong quá trình mang bầu các mẹ thường bổ sung một vài loại nước trái cây đặc biệt là dừa và mía với mục đích giúp trắng da, đen tóc cho cả mẹ và bé. Ngoài việc uống trực tiếp các mẹ cũng có thể lấy 30g mầm mía, 30g củ gai, 20g ích mẫu, 80g củ gấu, 2g sa nhân. Tất cả đem thái nhỏ, phơi khô sắc với 400ml nước để uống hàng ngày. Nước mía còn giúp trị bệnh táo bón và hạn chế tình trạng sạm da ở mẹ bầu rất hiệu quả.

Trứng ngải cứu

Theo như tin tức y tế trong ngày khuyến cáo, trong suốt quá trình mang bầu và cả thời kỳ nuôi con nhỏ, các mẹ nên thường xuyên bổ sung trứng gà vào trong thực đơn của mình. Tuy là một thực phẩn rất dân giã nhưng trứng gà lại chứa nhiều dưỡng chất mà nhiều thực phẩm khác không có như: một lượng lớn vitamin A, D, E, B1, B6, B12, canxi, mangiê, sắt và kẽm, thành phần dinh dưỡng trong một quả trứng gồm có 71 đơn vị calo, không có tinh bột, 5g chất béo.

Các mẹ có thể ăn trứng gà dưới nhiều dạng chế biến khác nhau sao cho hợp khẩu vị, nhưng tốt nhất nên ăn cùng lá ngải cứu, có thể cho trứng và lá ngải cứu vào rán hoặc hấp cách thủy đều được.

Trứng rất là thực phẩm rất quan trọng trong lúc mang bầu

Trứng rất là thực phẩm rất quan trọng trong lúc mang bầu

Cá diếc nấu tía tô

Để làm món chá diếc nấu tía tô cần chuẩn bị: lá tía tô, sa nhân và gừng tươi rửa sạch, cá diếc mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa sạch. Cho tất cả vào nồi, cho đủ nước, dùng lửa nhỏ hầm thật kỹ khoảng 2-3 giờ là được, chế thêm gia vị, chia làm nhiều bữa ăn trong ngày. Món ăn bài thuốc này có tác dụng kiện tỳ hành khí, hòa vị chỉ ẩu, thích hợp cho thai phụ ăn kém, chậm tiêu, ngực bụng đầy chướng, mệt mỏi.

Ngoài những món kể trên các mẹ cũng có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày một vài món như: cháo gà, cháo cá chép, thịt thỏ, cá hồi, trứng ngỗng… đây đều là những thực phẩm tốt cho phụ nữ có thai, giúp giảm cơn nghén, bổ sung thêm những dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và con.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn