Mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu Omega-3 là đủ?

Omega-3 là dưỡng chất quan trọng quyết định sự phát triển não bộ của thai nhi. Nhưng việc bổ sung lượng dưỡng chất này bao nhiêu là đủ thì không phải mẹ bầu nào cũng biết.

Ngày 11/09/2017, 04:45:03   Tác giả :     Lượt xem: 596

Ngoài việc bổ sung sắt và canxi thì việc bổ sung omega-3 cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết nhưng bổ sung bao nhiêu là đủ và bổ sung từ đâu tốt nhất mẹ bầu đã biết chưa?

Ngoài sắt và canxi thì bổ sung omega3 cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết

Ngoài sắt và canxi thì bổ sung omega-3 cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết

Những lợi ích của Omega-3 với mẹ bầu và thai nhi

Theo y học cổ truyền, Omega-3 có vai trò quan trọng đối với sự hình thành  não bộ và hệ thần kinh của thai nhi, đồng thời cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nếu thai nhi được hấp thu đầy đủ omega-3 từ trong bụng mẹ khi sinh ra sẽ ít bị ốm vặt, cảm lạnh, ho sốt. Ngoài ra, omega-3 còn có tác dụng phòng ngừa các bệnh về tiêu hóa và hô hấp rất hiệu quả.

Với mẹ bầu, nếu dùng omega-3 thường xuyên sẽ giúp cơ thể kích hoạt tốt hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều kháng thể có lợi, giúp mẹ luôn khỏe mạnh trong suốt thai kì. Hoạt chất này cũng góp phần làm giảm nguy cơ tiền sản giật - một trong những mối nguy hiểm hàng đầu đối với các thai phụ. Đồng thời, các axít béo này còn có vai trò làm ổn định tâm trạng và giúp kiểm soát chứng trầm cảm ở phụ nữ sau sinh.

Chính vì vậy, mẹ bầu cần tích cực bổ sung omega-3 mỗi ngày với một liều lượng hợp lý để cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi.

  Omega3 có rất nhiều lợi ích cho cả mẹ bầu và thai nhi     

Omega-3 có rất nhiều lợi ích cho cả mẹ bầu và thai nhi

Bà bầu cần bổ sung bao nhiêu omega-3 là đủ?

Các chuyên gia chương trình Sức khỏe Mẹ và bé chia sẻ: Dù mang lại rất nhiều lợi ích nhưng cơ thể con người lại không thể tự tổng hợp được omega-3. Do vậy, mẹ bầu cần bổ sung từ những nguồn thực phẩm dinh dưỡng chúng ta dung nạp hàng ngày hoặc có thể sử dụng các viên uống để cung cấp đầy đủ lượng omega-3 cơ thể cần.

 Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo thêm, phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 500mg omega-3 mỗi ngày trong suốt thai kì mới có thể đủ lượng dưỡng chất mà cơ thể mẹ và thai nhi cần. Hàm lượng này có thể tăng vào 3 tháng cuối, vì thời điểm đó thai nhi cần rất nhiều omega-3 để hình thành 70% não bộ và hệ thần kinh.

Các thực phẩm giàu omega-3 nhất là các loại cá, hải sản nhưng mẹ bầu phải hết sức chọn lọc khi sử dụng vì chúng thường chứa nhiều thủy ngân, có thể gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Những thực phẩm giàu Omega-3 tốt cho mẹ và thai nhi

Omega-3 bao gồm 3 dạng: DHA , ALA và EPA, chúng có vai trò trọng trong việc hình thành não bộ và hệ thần kinh của thai nhi nhưng việc bổ sung dưỡng chất này từ đâu tốt nhất thì không phải ai nào cũng biết. Để đảm bảo sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, mẹ có thể tham khảo nguồn thực phẩm dưới đây:

Các thực phẩm từ cá

Có rất nhiều loại "cá béo" dồi dào EPA và DHA như cá hồi, cá trích, cá mòi,...nhưng không phải loại cá nào cũng khuyến khích sử dụng cho bà bầu. Vì có một số loài cá chứa nhiều thủy ngân và dioxin rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, do vậy mẹ nên chọn những nguồn thực phẩm từ thiên nhiên, vừa an toàn, vừa cung cấp đầy đủ omega-3 cho mình và bé yêu.

Thực phẩm từ cá hải sản, đậu nành rất giàu omega3          

Thực phẩm từ cá hải sản, đậu nành rất giàu omega3

Dầu hạt cải và dầu đậu nành

Nếu như trong cá và hải sản chứa nhiều EPA và DHA thì trong dầu hạt cải, dầu đậu nành lại dồi dào ALA. Vì thế, thay vì sử dụng các loại dầu thực vật tổng hợp và mỡ động vật, mẹ bầu nên sử dụng dầu hạt cải, dầu đậu nành để cung cấp đầy đủ omega-3 cho cả mẹ và con.

Quả óc chó

Quả óc chó được mệnh danh là “vua của các loại quả” cũng vì loại quả này có chứa nhiều Omega-3 và nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và thai nhi. Không chỉ vậy quả óc chó còn có nhiều tác dụng trong việc phòng, chữa trị nhiều bệnh tật. Để có sức đề kháng tốt và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi thì quả óc cho là thực phẩm mẹ “tuyệt đối không nên bỏ qua”.

Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung omega-3 bằng cách dung nạp các nguyền thực phẩm từ rau xanh, đậu nành và các loại bánh quy sữa, chúng đều đảm bảo an toàn dinh dưỡng cho mẹ trong suốt thai kì.

Hi vọng bài viết trên đây có thể giúp mẹ bầu hiểu được lợi ích của Omega-3 và việc bổ sung chúng thế nào là đủ để có những phương pháp dung nạp chúng cho cơ thể một cách hiệu quả nhất

Nguồn: ytevietnam.net.vn