Tử vong trong giấc ngủ, căn bệnh giết người nhưng dễ bị bỏ qua

Tử vong trong giấc ngủ là căn bệnh không mới nhưng vì chủ quan cũng như không hiểu rõ ngọn ngành nên nhiều người đã phải trả giá bằng cả tính mạng.

Ngày 31/10/2018, 06:43:15   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1030

Ngộ độc khí CO, nhồi máu cơ tim, nhiễm Enterovirus D68, chết đuối trên cạn hay nhồi máu cơ tim góa phụ... đều là những nguyên nhân khiến chúng ta dễ tử vong trong lúc ngủ.

Tử vong khi ngủ là một triệu chứng nguy hiểm và dễ gặp ở nhiều người

Tử vong khi ngủ là một triệu chứng nguy hiểm và dễ gặp ở nhiều người

Nhồi máu cơ tim góa phụ

Nhồi máu cơ tim góa phụ thực chất là bệnh nhồi máu cơ tim khi ngủ có mức độ gây tử vong cao. Căn bệnh làm nghẽn mạch máu nghiêm trọng dẫn tới các tổn thương ở vùng cơ tim làm cho tim không thể bơm máu được. Nhồi máu cơ tim góa phụ không phải tấn công phụ nữ mà cả ở hai giới, diễn ra đột ngột khi động mạch chính gần như tắc nghẽn hoàn toàn. Và do không có oxy, nên các tế bào trong cơ tim bắt đầu bị chết.

Theo các bác sĩ bệnh chuyên khoa thì các triệu chứng cơ bản của nhồi máu cơ tim thường là đau ngực, tức ở giữa ngực trong vài phút. Ngoài ra còn có triệu chứng như khó thở, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh, hoa mắt, đau phía sau hàm... Được biết bệnh nhồi máu cơ tim góa phụ thường gặp ở những người có cholesterol cao, thường xuyên hút thuốc lá, béo phì, mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường không được điều trị, ít vận động và có tiền sử gia đình mắc bệnh tim.

Hội chứng tử vong về đêm không rõ nguyên nhân

Trong nền y học thế giới hội chứng tử vong về đêm không rõ nguyên nhân đã được đề cập đến khá nhiều. Hội chứng này có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh. Theo thông tin được đăng tải trên trang tin tức Y tế thì hội chứng này xuất hiện nhiều ở Đông Nam Á. 25% là do tình trạng trội ở nhiễm sắc thể thông thường. Ngoài ra hội chứng này còn nhiều nguyên nhân khác gây nên mà đến ngày nay khoa học vẫn chưa thể lý giải được hết.

Mặc dù là bệnh nguy hiểm nhưng rất khó để chúng ta có thể nhận biết vì chúng ít hoặc không hề có dấu hiệu. Triệu chứng chỉ được phát hiện trên điện tâm đồ, người bệnh hay bị ngất, nhịp tim không đều hoặc đánh trống ngực, ngưng tim.

Tử vong khi ngủ có thể xảy ra ở bất kỳ ai, đối tượng nào

Tử vong khi ngủ có thể xảy ra ở bất kỳ ai, đối tượng nào

Ngộ độc CO

CO là loại khí không màu, không mùi, thường tồn tại trong khí thải xe cộ, bếp, lò nướng, lò sưởi... Phần lớn CO không thể phát hiện được nếu không có thiết bị đo lường chuyên dụng. Nếu tích tụ trong không gian nhỏ không có lối thoát có thể khiến con người bị ngộ độc. Nạn nhân tỉnh táo thường xuất hiện triệu chứng như chóng mặt, suy nhược, đau đầu, đau bụng. Nếu đang ngủ mà trúng độc CO sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong kể cả những người đang hoàn toàn khỏe mạnh.

Nếu nhiễm nặng có thể dẫn đến mất ý thức, rối loạn nhịp tim, động kinh hoặc tử vong. Ngộ độc CO tương đối phổ biến, xảy ra thường xuyên hơn vào mùa đông, đặc biệt là từ việc sử dụng máy phát điện di động, lò đốt.... Các nỗ lực để ngăn ngừa ngộ độc bao gồm việc lắp các thiết bị cảnh báo CO, lắp đặt hệ thống phóng không thoát thải. Điều trị ngộ độc bao gồm việc cung cấp 100% oxy cùng với chăm sóc hỗ trợ, thực hiện cho đến khi các triệu chứng không còn nữa và mức HbCO nhỏ hơn 10%.

Ngoài 3 hội chứng trên, tử vong trong giấc ngủ còn có thể bắt nguồn từ Enterovirus D68 hay chết đuối trên cạn… đây đều là những nguyên nhân đưa chúng ta đến cái chết một cách đột ngột và trong thời gian nhanh chóng nếu không được phát hiện kịp thời.

Nguồn: ytevietnam.net.vn