Mách mẹ cách gội đầu cho trẻ sơ sinh

Lần đầu làm mẹ, bạn gặp rất nhiều bối rối trong cách chăm sóc và vệ sinh cho bé yêu non nớt. Một trong những điều làm mẹ lo lắng là gội đầu cho bé cưng như thế nào để nước không chảy vào mắt con yêu và cho con cảm thấy dễ chịu, không quấy khóc.

Ngày 04/07/2019, 07:07:37   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2000


Mách mẹ cách gội đầu cho trẻ sơ sinh
Mách mẹ cách gội đầu cho trẻ sơ sinh

Mách cách gội đầu cho bé yêu vừa sạch sẽ, vừa an toàn, để việc chăm con trở nên nhẹ nhàng cho cả mẹ và bé.

Mẹ nên gội đầu cho trẻ sơ sinh vào thời điểm nào trong ngày?

Cùng giống như chuyện tắm cho bé, việc gội đầu nên được tiến hành vào khoảng thời gian nhất định trong ngày. Bạn hãy tắm gội cho bé trước giờ ngủ trưa hoặc vào đầu giờ chiều khi con ngủ dậy, tránh tắm gội cho bé quá muộn kẻo con còn nhỏ dễ bị nhiễm lạnh nếu tắm quá muộn.

Bé có không có tóc hoặc thưa tóc thì có cần gội đầu không?

Một số bé cưng sinh ra với cái đầu “trọc lóc” hoặc thưa thớt. Tuy nhiên, da đầu của con vẫn cần được chăm sóc. Bạn vẫn gội đầu cho con hoặc dùng khăn lau sạch vùng da đầu cho bé.

Có nên gội đầu thường xuyên cho bé?

Nếu thời tiết nóng bức khiến con đổ nhiều mồ hôi hoặc bạn vừa đưa bé ra ngoài chơi về thì mẹ nên gội đầu cho bé để giữ vệ sinh.

Tuy nhiên, việc gội đầu quá thường xuyên cho bé có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da đầu của con. Viêc này có thể khiến da đầu của bé cưng trở nên khô, mẫn cảm hơn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, đôi khi bạn chỉ cần lấy một chiếc khăn nhúng vào nước ấm, sạch và lau đầu cho con là đủ.

Có nên sử dụng dầu gội cho trẻ sơ sinh?

Thực tế là trẻ sơ sinh dưới 6 tuần tuổi, không nên và không cần sử dụng dầu gội để gội đầu trừ trường hợp da đầu bé gặp các vấn đề như viêm da tiết bã (dân gian gọi là “cứt trâu”). Trong trường hợp bình thường, bạn chỉ nên cho bé sử dụng dầu gội khi bé được khoảng 6 – 8 tuần tuổi.

Cách gội đầu cho trẻ sơ sinh
Cách gội đầu cho trẻ sơ sinh

Khi con cần dùng tới dầu tắm gội mẹ lưu ý chỉ nên sử dụng sữa tắm hoặc dầu gội dịu nhẹ được sản xuất dành riêng cho em bé từ các hàng uy tín về chăm sóc nuôi dạy trẻ, tuyệt đối không dùng các sản phẩm dành cho người lớn. Hãy chọn các sản phẩm không có hương thơm, có độ pH dao động từ 4.5 – 6 để dịu nhẹ và an toàn cho bé.

Mẹ cần chuẩn bị những gì khi gội đầu cho bé?

Trước khi gội dầu cho bé, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như 2 chậu nước ấm, khăn bông (2 cái: 1 lớn, 1 nhỏ), sữa tắm gội (nếu cần), ca múc nước, ghế ngồi có độ cao vừa phải, quần áo và tã sạch để sẵn để mặc cho bé ngay sau khi tắm gội xong. Điều này giúp bé không bị lạnh khi mẹ mất thời gian tìm kiếm đồ đạc.

Nhiệt độ nước để tắm gội cho con thích hợp?

Nên cho con tắm gội với nước ấm, dù thời tiết có nóng bức thế nào đi nữa thì cũng tuyệt đối không dùng nước lạnh tắm gội cho bé. Mẹ nên chia nước tắm thành 2 thau để thuận tiện cho việc tắm gội.

Cách gội đầu cho trẻ sơ sinh nên tiến hành như thế nào?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các bước nêu trên, mẹ và bé hãy:

Trải khăn bông mỏng trên mặt phẳng sạch, đặt bé nằm trên khăn, cởi bỏ quần áo/tã của bé ra, quấn khăn ngang người bé vừa giữ cho bé không bị lạnh trong khi gội đầu mà còn hỗ trợ bạn giữ bé tốt hơn.

Mẹ ngồi trên ghế, ẵm bé trong tư thế một tay đỡ đầu và vai bé, mông bé kê trên một bên đầu gối của bạn. Để ngăn nước chảy vào mắt bé, bạn hãy hạ cánh tay đỡ đầu và vai bé hơi thấp một chút so với lưng và mông của con.

Sau đó mẹ thoa nước làm ướt tóc và da đầu rồi lấy một ít dầu gội nhẹ nhàng masage khắp đầu con.

Mách mẹ cách gội đầu cho trẻ sơ sinh
Mách mẹ cách gội đầu cho trẻ sơ sinh

Nếu bé cưng “kháng cự” lại việc gội đầu như giãy giụa,  khóc lóc, quơ tay chân loạn xạ, hãy cho con một món đồ chơi hoặc hát cho con nghe bài hát mà bạn vẫn hát giúp làm giảm sự chú ý của bé vào việc tắm gội.

Cần lưu ý những gì khi gội đầu cho bé?

Với các bé sơ sinh, thóp của con còn khá mềm nên bạn cần cẩn thận khi gội đầu cho con, tuyệt đối không ấn vào thóp của trẻ.

Bạn nên gội đầu cho bé một cách nhẹ nhàng vì da đầu con còn khá mỏng. Bạn chỉ nên dùng phần thịt ở đầu ngón tay để gội đầu cho bé, tránh dùng móng tay vì có thể làm xước da đầu của con.

Thường xuyên cắt gọn móng tay, tháo bỏ trang sức bạn đang đeo: nhẫn, lắc (có chi tiết nổi dễ gây trầy xước), đồng hồ… vì chúng có thể làm xước da con trong khi bạn tắm, gội cho bé.

Bạn nên gội đầu cho con nhanh, rồi lau khô bằng khăn bông mềm, sạch. Điều này tránh cho bé bị nhiễm lạnh.

Đảm bảo bạn tắm gội cho bé ở chỗ sạch sẽ, thoáng mát nhưng không có gió lùa trực tiếp. Do đó, mẹ nên tắt quạt và máy lạnh trước khi tắm, gội đầu cho bé.

Sau khi gội đầu cho bé xong, bạn nên tắm cho bé ngay nhằm tránh trường hợp con ngâm nước quá lâu.

Chăm con là công việc thiêng liêng của mỗi bà mẹ, hi vọng qua bài viết, mẹ sẽ có nhiều thông tin hữu ích để chăm bé cưng tốt hơn!

Theo Mai Anh - GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur