Lương của Bác sĩ  Việt Nam là bao nhiêu?

Ai cũng nghĩ ngành Y rất cao quý, ổn định nhưng đã có ai từng thắc mắc sau 2 từ “ổn định” ấy, mức lương của họ có thực sự như xã hội đang ảo tưởng

Ngày 03/10/2017, 03:44:13   Tác giả :     Lượt xem: 8119

Mới đây một bản báo cáo đã gây xôn xao dự luận về mức lương ngạch của nhóm ngành “không bao giờ thất nghiệp”, thực tế mức lương y tế ở Việt Nam có được như vậy?

      Lương của Bác sĩ nhiều người “viễn tưởng” rất ổn đinh

Lương của Bác sĩ nhiều người “viễn tưởng” rất ổn đinh

Lương nhân viên y tế, bác sĩ Việt Nam được trả bao nhiêu?

Tốt nghiệp loại giỏi ngành Điều dưỡng của trường Y danh tiếng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Điều dưỡng Hà được cử công tác tại một bệnh viện lớn tại Hà Nội, với khiến thức chuyên môn vững vàng cùng khả năng vận dụng công việc linh hoạt, ai cũng nghĩ Hà được lamg việc tại bệnh viện có tiếng như vậy sẽ được hưởng mức lương xứng đáng nhưng sau từ “xứng đáng” và “ổn định” ấy, Hà vẫn phải làm thêm rất nhiều công việc tại nhà mới đủ trang trải cuộc sống gia đình.

Mới đây, một bản báo cáo gây xôn xao dư luận chính là bản Báo cáo “Minh bạch mức lương trong tuyển dụng tại Việt Nam” công bố ngày 20/5 của JobStreet chỉ ra 10 ngành có mức lương cao nhất cho vị trí nhân viên tại Việt Nam. Trong đó, dẫn đầu là ngành y tế, khi nhân viên làm việc trong lĩnh vực này nhận lương trung bình trên 24,03 triệu đồng một tháng. Nhưng thực tế, lương nhân viên y tế Việt Nam không được đãi ngộ như vậy. Chia sẻ những câu chuyện nghề y với chúng tôi, một học viên Cao học chia sẻ: “Em ra trường đã 4 năm, 2 năm đầu đi làm (tại một bệnh viện đa khoa tỉnh) được 1.5 triệu đồng/tháng, bây giờ được cả lương và phụ cấp là 4.5 triệu/đồng/tháng, đi học thêm thế này là không có tiền thu chi, trang trải gia đình”. Một học viên chuyên khoa cấp I cũng đang buồn phiền vì mức lương quá thấp không đủ chăm sóc gia đình nhỏ.

 Vậy mà nhiều người vẫn nghĩ nghề cao quý ấy có thể “ăn lậu” và “phong bì” nhiều lắm, thậm chí còn rất ổn định chỉ cần vào được nghề là có thể ung dung thụ hưởng đến già.

Báo cáo “Minh bạch mức lương trong tuyển dụng tại Việt Nam

Mức lương thực sự lương của ngành Y được quy định như thế nào?

Để vấn đề này không còn ồn ào trong dư luận, các thống kê của Bộ Nội vụ sẽ chỉ ra mức lương ngạch chính của nhân viên y tế

1. Hiện tại, mức lương cơ bản (cơ sở) của ta là 1.150.000 đồng/tháng.

2. Bác sĩ ra trường được hưởng lương Cư nhân (trình độ đại học nói chung), có hệ số 1 là 2,34. Cứ 3 năm được tăng lương một lần lên 0,33 thành hệ số 2 (2,67), sau đó tăng lên hệ số 3 (3,00) ... tối đa có 9 bậc lương (hệ số 9 là 4,98).

  • Cùng hệ số lương của Bác sĩ có: Chuyên viên, Kế toán viên, Nghiên cứu viên, Giảng viên, Giáo viên trung học, Thư viện viên, Kỹ sư và Huấn luyện viên.
  • Như vậy, Bác sĩ sau khi tốt nghiệp ra trường, phải qua một quá trình học việc hoặc thử viện, nếu may mắn được ký hợp đồng sẽ được hưởng 85% của hệ số lương 2,34 tức là 2,34 x 1.150.000 x 0,85 = 2.287.350 đồng, nếu trừ các loại bảo hiểm còn khoảng 2,2 triệu đồng/tháng.

3.Thạc sĩ sẽ được hưởng lương khởi điểm bậc 2 là 2,67 và Tiến sĩ sẽ được hưởng lương khởi điểm bậc 3 là 3,00.

4.Bác sĩ chính, Giảng viên, Phó giáo sư được công nhận tương đương Giảng viên chính (tương đương Chuyên viên chính) sẽ được hưởng lương bậc 1 là 4,40 và 3 năm xét tăng lương và tăng một bậc thêm hệ số 0,34 cho tới tối đa là bậc 8 (hệ số 6,78).

5.Bác sĩ cao cấp, Giảng viên cao cấp, Giáo sư được công nhận tương đương Giảng viên cao cấp (tương đương Chuyên viên cao cấp) sẽ được hưởng lương bậc 1 là 6,20 và cứ 3 năm tăng thêm một bậc là 0,36 cho tới tối đa là bậc 6 (hệ số là 8,00).

Nếu dự vào mức lương này nhiều người còn dám hi sinh bản thân để học ngành y

Nếu dự vào mức lương này nhiều người còn dám hi sinh bản thân để học ngành y

Nếu dựa vào mức lương này, bất kì ở tuyến y tế nào cũng rất khó lòng sinh sống và chi tiêu cho gia đình, đã có những nhân viên y tế sau khi kí kết hợp đồng cũng đã phải nghỉ chân vì mức lương “ổn định” như nhiều người vẫn “viễn tưởng”. Còn nhiều người đã theo nghề thì quyết định học thêm Văn bằng 2 ngành Dược để có thể ỏ nhà mở thêm một hiệu thuốc và kinh doanh thêm dược phẩm.

Nếu biết được mức lương thực sự của ngành y liệu bạn có còn dám tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình để bảo vệ nhân loại, chính vì vậy hãy có cái nhìn công bằng hơn nữa với nghề Y, vì họ không chỉ cống hiến sức trẻ mà họ còn đang cống hiến tài chính bản thân để bảo vệ cho sức khỏe chúng ta.

Nguồn: ytevietnam.net.vn