Long nhãn –bài thuốc quý chữa suy nhược thần kinh ai cũng cần

Quả nhãn hay còn gọi là long nhãn được sử dụng để điều trị các chứng suy nhược thần kinh hiệu quả cho con người được áp dụng rộng rãi trong y học cổ truyền.

Ngày 17/01/2018, 04:15:09   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1955

Nhãn không chỉ dùng để làm thực phẩm mà còn là vị thuốc chữa bệnh rất tốt đặc biệt các chứng bệnh suy nhược thần kinh khiến nhiều người bất ngờ.

Công dụng của quả nhãn

Long nhãn được dùng để chữa bệnh suy nhược thần kinh

Long nhãn được dùng để chữa bệnh suy nhược thần kinh

Theo y học cổ truyền cho biết nhãn có vị ngọt, tính ấm, bình có công dung bổ ích tâm tỳ, tăng cường trí nhớ, tuổi thọ cho người già, cao tuổi đồng thời tiêu diệt các vi trùng lao.

Long nhãn trong đông y dược bào chế dưới bằng cách sấy khô và dùng dưới các dạng như thuốc cao, thuốc sắc, thuốc hoàn, rượu thuốc…. đối với rượu thuốc có thể ngâm phối hợp với các vị thuốc bổ để tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe và chữa suy nhược thần kinh cũng như các bệnh khác tốt nhất.

Các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học hiện đại cho thấy quả nhãn có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào đến 80% cùng các khoáng chất có lợi cho cơ thể như sắt, phốt pho, kali,magie, vitamin giúp chống oxy hóa hiệu quả.

Chính vì vậy quả nhãn được coi như thần dược dành cho hệ thần kinh của con người giúp cho đầu óc thư giãn, chống trầm cảm, giảm sự kích thích căng thẳng và mệt mỏi. Trong quả nhãn có chứa chất polyphenol giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do để ngăn ngừa tế bào bị hư hại đồng thời tăng cường khả năng lành cho các vết thương.

Các bài thuốc từ quả nhãn chữa suy nhược thần kinh

Long nhãn là bài thuốc dân gian quý cho con người

Long nhãn là bài thuốc dân gian quý cho con người

Theo các chuyên gia Y học cổ truyền Sài Gòn khuyến nghị mọi người có thể sử dụng các bài thuốc chữa bệnh đơn giản từ quả nhãn như sau:

  • Bài thuốc chữa mất ngủ, hay quên, tim đập nhanh, hồi hộp: Lấy gạo nếp khoảng 100g, cùi nhãn 100g nấu thành cháo cho nhừ, nêm gia vị vừa ăn.
  • Món ăn chữa suy nhược thần kinh cơ thể, thiếu máu: Dùng 15g long nhãn, 20g hạt sen, 15g hồng táo, 15g đậu phộng và 50g gạo nếp ngon. Tất cả nguyên liệu trên đem nấu cháo cho nhừ ăn vào sáng và chiều tối khi cháo còn nóng.
  • Quả nhãn chữa tiêu chảy do tì hư: 30 long nhãn, gừng vừa đủ. Đem nấu thành cháo để ăn giúp trị các chứng tiêu chảy lâu ngày.
  • Chữa chảy máu do chấn thương có thể dùng hạt long nhãn khô tán mịn rồi đắp lên vết thương sẽ giúp cầm máu.
  • Người bệnh ăn kém xanh xao nên dùng long nhãn 250g, đại táo 250g, rửa sạch cho vào nồi  với khoảng ½ lít nước đun cho đến khi sôi kĩ rồi hạ lửa nhỏ liu riu và thêm khoảng 250g mật ong, nước cốt gừng trộn đều nếu chín để ăn.

Mặc dù quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt nhưng đối với người bị nóng trong, phụ nữ có thai không nên ăn nhiều có thể gây mụn nhọt. Người mắc các chứng bệnh như béo phì, tiểu đường, muốn giảm cân hoặc bị huyết áp cao không nên dùng long nhãn để chữa bệnh hoặc ăn hàng ngày.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn