Lấy vợ bác sĩ hóa ra sướng… phết!

Tôi hài lòng với vợ tôi, với nghề nghiệp của cô ấy. Lấy vợ  bác sĩ cũng hay, vừa đảm vừa hạnh phúc, đặc biệt không lo nghèo… sức khỏe.

Ngày 23/09/2017, 04:04:00   Tác giả :     Lượt xem: 6073

Nhiều người thường nói chọn bạn đời chỉ chọn sắc vóc và tính cách chứ ai quan tâm đến nghề làm gì. Nhưng tôi lại nghĩ khác, nhờ việc lấy vợ mà tôi hiểu thêm về nghề Y, cái nghề mà luôn bị nhiều người nguyền rủa.

                     Vợ nghề làm nghề Y đúng là ... sướng!

Vợ nghề làm nghề Y đúng là ... sướng!

 “Ghét của nào trời trao của ấy”

Cõ lẽ nhắc đến bác sĩ nhiều người không mấy thiện cảm, đặc biệt những năm trở lại đây ngành Y tế Việt nam đang xảy ra một vài bê bối khiến nhiều bệnh nhân bức xúc, chính vì thế những người nghành Y đã bị xã hội “vơ đũa cả nắm”, quy chụp cho tất cả những người làm trong nghề đều thế, đều có thái độ kênh kiệu, hách hịch bệnh nhân, vòi vĩnh tiền… và tôi cũng không ngoại lệ. Mặc dù tôi chưa gặp trường hợp đó bao giờ nhưng tôi cũng gia nhập vào hội “ném đá” những người nghề Y, chắc đó là hiệu ứng đám đông. Hiển nhiên, trong đầu tôi dần mặc định cái suy nghĩ ghét những người khoác lên mình chiếc áo blouse. Ấy thế mà run rủi thế nào ông trời lại ban cho tôi, em một cô gái tốt nghiệp đại học Y Dược và ngành Y chính hiệu.

Đúng là tình yêu có sức mạnh thật lớn có thể làm lay chuyển mọi thứ, trước đây tôi ghét như thế nào thì giờ tôi yêu em, yêu nghề của em như thế. Tôi phá bỏ tất cả những gì trước đây mình cho là tiêu chuẩn nghề nghiệp với người bạn gái sau này. Không phải vì em xinh đẹp hay giàu có mà em đã làm thay đổi suy nghĩ trong tôi, em làm tôi hiểu đời hơn cảm thông với nghề của em hơn, cái nghề trước đây tôi và rất nhiều ghét không ưa là bao.

Gái ngành Y đảm đang tháo vát

Gái ngành Y đảm đang tháo vát

Cái nghề nhiều thị phi

Có thể nói, em đã giúp tôi hiểu về bức tranh và những góc khuất trong nghề Y, cái nghề mà luôn trọng vọng nhưng cũng không ít tai tiếng. Thực ra bác sĩ có nhiều cái khổ và vất vả hơn chúng ta nghĩ nhiều, chỉ khi nào làm nghề được xâm nhập vào thực tế  mới hiểu và tôi hiểu được qua những lần đến bệnh viên đượi và đón vợ về sau mỗi ca trực đêm.

Tôi hiểu được lý do tại sao bác sĩ hay khó chịu với bệnh nhân, vì áp lực công việc mang lại quá lớn, lúc nào cũng luôn chân luôn tay mỗi ngày tiếp hàng trăm người đến khám và chữa. Làm cái nghề này mà đủng đỉnh, chậm rãi như làm nhân viên văn phòng thì chắc bị đuổi ngay tức khắc, sáng đến thì nhanh chóng thay đồ bắt tay vào công việc chứ đâu có được bình tĩnh ăn sáng, ngồi cà phê chém gió rồi mới vào làm, 1 ngày đâu chỉ 8 tiếng mà còn nhiều hơn thế vì công việc dựa cả vào bệnh nhân, không lẽ bệnh nhân đến lại không tiếp vì bác sĩ không có cái quyền ấy và đó cũng thuộc một phần trách nhiệm của người làm nghề. Tổi hiểu được tại sao bác sĩ họ lại ăn chặn tiền thuốc, trích phần trăm, tiền “lót tay”, nhưng đấy chỉ là một phần nhỏ thôi trên thực tế vẫn có nhiều người tâm huyết vì nghề lắm. Mà tôi thấy cũng hay, người dân họ tự truyền tai nhau và nói rằng vào bệnh viện là phải  đưa tiền cho bác sĩ nếu không thì abcxy…, tôi thấy đây chính là cái suy nghĩ đã mặc định vào trong đầu của người nhà bệnh nhân, vì trên thực tôi chưa thấy vị bác sĩ nào nói câu “muốn chữa/ khám bệnh này thì phải đưa tôi bằng này tiền” người thân bệnh nhân toàn rỉ tai nhau dúi tiền hoặc cho vào áo bác sĩ rồi có những “câu trăm sự nhờ bác sĩ, bác cầm lấy cho em vui”….  Có người thì trả lại nhưng cũng có một vài trường hợp thì cũng cầm vì cứ đưa đẩy cho nhau mãi…

Tôi đã dần vén được bức màn bí mật của ngành Y sau bao năm chung sống với vợ tôi, tôi hiểu và cảm thông với nghề nhiều hơn thay vì trách như trước đây, không phải vì cô ấy là vợ tôi mà tôi nói thế, tất cả mọi chuyện tôi đều nhìn nhận và đánh giá dựa trên sự khách quan. Tôi hiểu được như thế vì tôi có cô vợ làm nghề, có nhiều cơ hội nghe về những câu chuyện vất vả, trực đêm làm ngày của bác sĩ, qua những đợt đi làm thiện nguyện tuyên truyền cho người dân, bác sĩ luôn có nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm, áp lực từ nghề từ dư luận…. và nhiều nhiều lắm.

Đó là câu chuyện của nghề Y còn câu chuyện của bản thân tôi với cô vợ nghề Y thì không có gì chê trách hay đáng nói, vì con gái ngành Y luôn sâu sắc, chu đáo. Tôi vẫn tự hào về vợ, về nghề của cô ấy. Càng ngày, tôi càng cảm thấy, ngành nghề nào cũng có điểm mạnh và hạn chế. Không thể kén chọn cho mình một người chồng hay người vợ làm ngành nọ, nghề kia. Quan trọng là con người, nếu người đấy tốt tính thì làm nghề nào cũng ít ảnh hưởng đến các công việc khác

Tôi hài lòng với vợ tôi, với nghề nghiệp của cô ấy. Lấy vợ nghề Y cũng hay, vừa đảm vừa không lo nghèo… sức khỏe giới tính vì luôn có môt thầy thuốc tư vấn trong nhà.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn