Làm thế nào để biết cách tính ngày an toàn tránh thai chuẩn nhất?

Nhiều cặp vợ chồng đang lên kế hoạch sinh sản và tìm ra cách tính ngày an toàn tránh thai nhờ vào chu kỳ kinh nguyệt, dấu hiệu “lên tiếng” từ cơ thể chị em phụ nữ.

Ngày 24/10/2017, 03:31:05   Tác giả :     Lượt xem: 954

Nhờ cách tính ngày an toàn tránh thai của trang tin tức y tế đã giúp nhiều cặp vợ chồng có thêm kiến thức sinh sản và ngừa thai an toàn cho gia đình.

Làm thế nào để biết cách tính ngày an toàn tránh thai chuẩn nhất?

Làm thế nào để biết cách tính ngày an toàn tránh thai chuẩn nhất?

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai

Trong chương trình tư vấn sức khỏe bà bầu tuần này, nhiều cặp vợ chồng đang lên kế hoạch sinh sản đã gửi câu hỏi về cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thaicách canh ngày để không có thai. Theo các chuyên gia, sự thụ thai xảy ra khi trứng gặp tinh trùng. Trong chu kỳ kinh nguyệt người phụ nữ thì ngày rụng trứng xảy ra vào giữa chu kỳ, nếu các cặp vợ chồng quan hệ vào thời điểm này thì khả năng đậu thai sẽ rất lớn. Chính vì vậy, nếu các cặp vợ chồng đang lên kế hoạch tránh thai thì cần tránh quan hệ vợ chồng vào thời điểm này.

Trước khi sử dụng cách tính ngày an toàn của chu kỳ kinh nguyệt thì người phụ nữ cần ghi nhận lại các ngày trong mỗi chu kỳ kinh trong ít nhất 6 tháng. Ngày đầu tiên ra kinh hàng hàng tháng được tính là ngày đầu tiên của chu kỳ. Cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn như sau:

  • Ngày sớm nhất có thể thụ thai (ngày bắt đầu có thể thụ thai)= số ngày của vòng kinh ngắn nhất trừ đi 18
  • Ngày trễ nhất có thể có thai (ngày cuối cùng có thể thụ thai)= số ngày của vòng kinh dài nhất trừ đi 11

Trong giai đoạn có thể thụ thai (từ ngày sớm nhất đến ngày trễ nhất) cần tránh giao hợp, nếu có quan hệ vợ chồng thì cần dùng biện pháp bảo vệ như sử dụng bao cao su hoặc sử dụng thuốc diệt tinh trùng. Ví dụ cụ thể: nếu trong 6 chu kỳ gần nhất, vòng kinh ngắn nhất và dài nhất là 27 và 31 thì ngày bắt đầu và ngày kết thúc lần lượt là 27-18=9 và 31-11=20. Như vậy vần tránh giao hợp không bảo vệ từ  ngày 9 đến ngày 20 của vòng kinh. Theo nguồn thông tin y học cho biết, đây cũng là cách tính ngày an toàn để không có thai được nhiều cặp vợ chồng áp dụng nhất

Phương pháp tính ngày an toàn để tránh thai qua chu kỳ kinh nguyệt được nhiều cặp vợ chồng áp dụng

Phương pháp tính ngày an toàn để tránh thai qua chu kỳ kinh nguyệt được nhiều cặp vợ chồng áp dụng

Ngoài chu kì kinh nguyệt còn cách tính ngày an toàn để tránh thai nào khác hay không?

Chu kỳ kinh nguyệt và ngày an toàn quan hệ vợ chồng có mối quan hệ mật thiết, vì chúng ta có thể dựa vào ngày rụng trứng trong chu kỳ để biết thời điểm an toàn tránh thai hiệu quả. Nhưng ngày rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người phụ nữ không giống nhau, có người có vòng kinh đều đặn 28 ngày, có người có vòng kinh 30 – 32 ngày, vì vậy ngoài phương pháp tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai thì các chị em phụ nữ có thể dựa vào các dấu hiệu của cơ thể báo hiệu thời điểm rụng trứng không an toàn sắp đến để tránh giao hợp vào những ngày này.

Phương pháp xác định ngày rụng trứng dựa trên các dấu hiệu cơ thể phụ nữ

Ngoài cách tính ngày an toàn để không có thai trong chu kỳ kinh nguyệt thì phương pháp xác định ngày rụng trứng dựa trên các dấu hiệu cơ thể cũng được rất nhiều các cặp vợ chồng áp dụng.

Khi noãn trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu trưởng thành thì các hormone estrogen gia tăng và tiết ra các chất nhầy ở cổ tử cung. Khi bắt đầu thời điểm vàng có thể thụ thai thì các chất nhầy này có màu đục, trong và dai như lòng trắng trứng. Sự rụng trứng xảy ra trong vòng 24-48 tiếng sau ngày “cao  điểm”. Giai đoạn thụ thai bắt đầu từ lúc có tăng tiết chất nhầy cổ tử cung đến 3 ngày sau ngày “cao điểm”. Đây chính là khoảng thời gian cần tránh giao hợp, nếu giao hợp cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Phương pháp xác định ngày rụng trứng dựa trên các dấu hiệu cơ thể phụ nữ

Phương pháp xác định ngày rụng trứng dựa trên các dấu hiệu cơ thể phụ nữ

Phương pháp xác định ngày rụng trứng để tránh thai nhờ que thử rụng trứng

Theo các chuyên gia tư vấn chương trình sức khỏe giới tính thì các cặp vợ chồng có thể biết được cách tính ngày an toàn để không có thai thai nhờ các thí nghiệm y tế hiện đại là que thử ngày rụng trứng. Nguyên lý của que thử rụng trứng là kiểm tra hàm lượng của kích thích tố LH. Thông thường hàm lượng LH trong cơ thể rất thấp nhưng nó sẽ đột ngột tăng cao khi trứng rụng, các nhà nghiên cứu gọi đó là “giá trị đỉnh LH”. Que thử rụng trứng có tác dụng đo lại giá trị này, nếu nó xuất hiện tức là trứng sắp rụng trong khoảng 12-26 giờ nữa. Do đó, các cặp vợ chồng vẫn có thể xác định được ngày rụng trứng và tránh thai an toàn. Ngoài ra, các cặp vợ chồng có thể xác định cách tính ngày an toàn để không có thai nhờ nhiệt độ tăng ở cơ thể chị em phụ nữ đều mang lại kết quả chính xác.

Có rất nhiều cách tính ngày an toàn để tránh thai hiệu quả được các chuyên gia khám chữa bệnh sinh sản giới thiệu, các cặp vợ chồng có thể theo dõi ở các chuyên mục bài viết sau hoặc cập nhật thông tin trên các trang Tin tức y tế, có rất nhiều các thông tin bổ ích về sức khỏe sinh sản và đời sống hàng ngày cho bạn và gia đình.

Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt và có kế hoạch sinh sản như ý muốn!

Nguồn: ytevietnam.net.vn