Làm sao để tránh tăng cân vù vù vào dịp Tết Âm lịch?

Tết với thực đơn bao gồm nhiều thực phẩm chứa nhiều chất, đặc biệt là chất béo và chế độ ăn ngủ nhiều hơn là việc khiến bạn dễ tăng cân nhanh. Vậy phải làm sao?

Ngày 04/02/2018, 08:23:12   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 749

Theo đó, để tránh hiện tượng cân nặng mất kiểm soát vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tới đây, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên thực hiện các biện pháp sau để có thể giữ dáng chuẩn sau dịp nghỉ Tết tới đây:

Làm sao để tránh tăng cân vù vù vào dịp Tết Âm lịch?

Làm sao để tránh tăng cân vù vù vào dịp Tết Âm lịch?

Tại sao bạn dễ bị tăng cân nhanh vào dịp Tết?

Trang tin tức y tế mới nhất cũng đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bạn độc giả thắc mắc tại sao cứ nghỉ Tết thì cứ bị tăng cân mất kiểm soát. Để lý giải về điều này thì các bác sĩ chuyên môn khẳng định bởi vì nhiều lý do khách quan và chủ quan đều có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân vào dịp nghỉ Tết dài ngày. Theo đó, trong năm thì mùa xuân về chính là lúc Tết đến, nhiều gia đình người người sum họp và xem đây là dịp nghỉ ngơi, thư giãn và chăm sóc cho bản thân. Chủ yếu chúng ta chỉ ăn chơi chứ không làm việc vào những ngày này nên năng lượng tiêu hao khá ít.

Theo đó, những cuộc vui với bạn bè, người thân liên tục bằng những món ăn chứa nhiều chất, nhất là đồ chiên rán càng dễ khiến bị dễ bị tăng cân mất kiểm soát so với các thời điểm khác trong năm. Chưa kể, với sự thay đổi đột ngột về thói quen sinh hoạt hàng ngày của nhiều người khiến việc ăn uống trở nên thất thường, ăn không đúng bữa, thức ăn không cân bằng dinh dưỡng lành mạnh, không vận động cơ thể thường xuyên...nên khiến bạn không thể giảm được dinh dưỡng từ chế độ ăn bao gồm các món ăn truyền thống trong ngày Tết như:  Thịt đông, nem rán, giò chả, chân giò, bánh chưng, bánh tét, kẹo, mứt, nước ngọt, bia… với thành phần calo, nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ… nên dễ khiến bạn tăng cân vào dịp Tết là chuyện đương nhiên. Tin y tế cũng thông tin về điều này.

Tại sao bạn dễ bị tăng cân nhanh vào dịp Tết?

Tại sao bạn dễ bị tăng cân nhanh vào dịp Tết?

Bác sĩ hướng dẫn cách tránh tăng cân đột ngột vào dịp Tết Âm lịch?

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn tránh tăng cân đột ngột vào những ngày Tết. Bác sĩ khuyến cáo bạn nên thực hiện một số việc như sau:

  • Bạn nên ăn thực đơn đa dạng, phong phú để đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm hằng ngày (kể cả khi đi dự tiệc hay ăn cỗ) gồm các nhóm chất đạm, chất béo, chất bột đường, rau củ và trái cây để đảm bảo đủ chất cho cơ thể.
  • Ăn đảm bảo đủ bữa: Bạn cần đảm bảo đủ 3 bữa chính trong ngày như sáng, trưa, chiều. Bạn nên hạn chế ăn vặt với các món ăn đồ Tết phù hợp với bản thân.
  • Bạn không nên bỏ bữa sáng và bữa trưa sẽ khiến bạn bị ăn nhiều hơn có thể tăng gấp đôi trong bữa tiếp theo sẽ khiến bạn dễ bị tăng cân. Các chuyên gia từ Cao đẳng Dược Hà Nội cũng công nhận điều này.
  • Bạn cũng nên hạn chế ăn thực phẩm giàu năng lượng như: thực phẩm chứa nhiều chất đạm, giàu chất béo, bánh chưng, bánh tét... mà nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, dưa giá, dưa chuột... và hạn chế ăn đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, nên chế biến hấp, luộc để đảm bảo chất lượng.
  • Bạn cũng nên cân bằng các thực phẩm bao gồm: bánh mứt, kẹo ngọt, hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt sen sấy...và hạn chế uống các loại nước giải khát, nước tăng lực, xirô chứa nhiều đường, có nên ăn uống cân bằng các chất hơn.
  • Hạn chế đồ uống có cồn: Rượu, bia là món không thể thiếu trong dịp Tết nhưng về mặt dinh dưỡng, rượu là chất có hại cho cơ thể, độ cồn trong rượu càng cao, tác dụng độc càng mạnh nên cân hạn chế. Các sinh viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội cũng cho rằng
  • Bạn nên tăng cường vận động đều đặn để có được thân hình khỏe mạnh và tránh tăng cân trong những ngày Tết tới đây.

Trang Minh