Khuyến cáo dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường

Trong quả óc chó chứa nhiều chất béo không bão hòa đa như axit alpha-linolenic, L-arginine, giúp ngăn chặn và đẩy lùi sự tiến triển của các bệnh mãn tính như tiểu đường

Ngày 30/08/2019, 06:41:39   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 794

Khuyến cáo dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường
Khuyến cáo dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường

Theo chuyên gia y tế Nguyễn Linh (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur), việc kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường vô cùng quan trọng. Ngoài việc kiểm soát bằng thuốc thì chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ tới lượng đường trong máu người bệnh tiểu đường. Một số khuyến cáo dinh dưỡng cho người tiểu đường như:

Súp lơ xanh tốt cho người bệnh tiểu đường

Cũng giống như nhiều loại rau cải khác như cải xoăn và súp lơ xanh chứa sulforaphane, một hợp chất chống viêm, giúp kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu  và bảo vệ các mạch máu, giảm các nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường

Khoai lang có tốt cho bệnh nhân tiểu đường không?

Những người ăn khoai lang thường xuyên giúp giảm chỉ số HbA1c: chỉ số của sự gắn kết của đường trên Hemoglobin hồng cầu từ 0,30-0,57%. Khoai lang cũng chứa sắc tố tự nhiên anthocyanins và các chất chống oxy hóa rất tốt trong việc  chống viêm, kháng virus và kháng khuẩn hiệu quả.

Quả óc chó

Theo tin y học tổng hợp, trong quả óc chó chứa nhiều chất béo không bão hòa đa như axit alpha-linolenic, L-arginine, omega-3, giúp  ngăn chặn và đẩy lùi sự tiến triển của các bệnh mãn tính như tiểu đường. Quả óc chó  cũng cung cấp ít calo giúp bạn no lâu và kiểm soát cơn đói hiệu quả.

Nghệ tốt cho người bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy trong nghệ có nhiều curcumin có khả năng  tác động vào tế bào mỡ, tế bào tuyến tụy, thận, làm giảm viêm và ngăn chặn các khối u ung thư gây hại cho cơ thể. Sự kết hợp của các yếu tố này giúp đảo ngược tình trạng kháng insulin, đường huyết và cholesterol cao

Súp lơ xanh tốt cho người bệnh tiểu đường
Súp lơ xanh tốt cho người bệnh tiểu đường

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn Cam tươi

“Cam tươi rất giàu vitamin C, canxi, phốt-pho, kali, axit citric caroten, hesperidin, chất xơ... vừa tốt cho quá trình chuyển hóa của đường ruột vừa giúp giảm sự tích lũy độc tố, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Cam cũng là thực phẩm có chỉ số GI rất thấp, tốt cho người bệnh mạn tính như tiểu đường” – Nguyễn Linh (GV Văn Bằng 2 Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur)

Chuối rất tốt người bệnh tiểu đường

chuối không chỉ là loại quả thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng mà còn rất tốt cho người mắc bệnh chuyên khoa như bệnh tiểu đường. Chuối không những góp phần đốt cháy chất béo mà còn ngăn ngừa sự hấp thụ carbohydrate vào cơ thể, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra với tốc độ nhanh hơn.

Bưởi

là loại quả  “số 1” về lượng vitamin C. Trong múi bưởi có chứa các enzym giúp hấp thu đường, nhờ đó giảm lượng mỡ dự trữ  chuyển hóa từ đường

Nước ép táo tốt cho người bệnh tiểu đường

Nước táo ép cực kỳ tốt cho người bệnh tiểu đường. Trong táo có chứa chất xơ hòa tan pectin giúp giữ nước và làm sạch ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, đồng thời giữ cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột và giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Nước ép táo tốt cho người bệnh tiểu đường
Nước ép táo tốt cho người bệnh tiểu đường

Chocolate đen

Nhiều báo cáo cho thấy chocolate đen giàu flavonoid, giúp giảm đề kháng insulin, cải thiện độ nhạy insulin và glucose trong máu lúc đói. Flovonoid có trong chocolate cũng được chứng minh là ngăn ngừa đột quỵ, kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đau tim khoảng 2% trong vòng 5 năm.

Quả việt quất

Trong việt quất chứa nhiều  chất xơ không tan giúp loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể. Chất xơ hòa tan còn giúp cải thiện lượng đường trong máu. Tiêu thụ 2 cốc nước ép việt quất mỗi ngày trong 12 tuần có thể giảm lượng đường trong máu, điều trị trầm cảm và cải thiện trí nhớ.

Cá giàu protein và axit béo omega-3

Những chất béo lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim, thu nhỏ vòng eo, giảm viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin. Cá cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt cho cơ thể.

Người mắc bệnh tiểu đường nên dùng dầu olive

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn giàu dầu olive giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 tới 50% so với chế độ ăn ít chất béo. Dầu olive còn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn bảo vệ tế bào và ngăn cản bệnh tim phát triển.

Nguồn: Tin Y Tế Việt Nam (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur)