Khám phá giá trị dinh dưỡng của loại cá được ví như “nhâm sâm nước”

Cá chạch tuy không phải là sơn hảo hải vị, nhưng loại cá dân giã này lại được ví như “nhân sâm nước” có thể phòng và chữa nhiều bệnh cho cả trẻ em và người lớn

Ngày 22/09/2017, 07:43:59   Tác giả :     Lượt xem: 1614

Không chỉ có nước ta mà ngay cả Nhật Bản và Trung Quốc cũng coi cá chạch như thực phẩm vàng trong bữa ăn hàng ngày.

Cá chạch được ví như "nhân sâm nước"

Cá chạch được ví như "nhân sâm nước"

Vì sao các chạch được ví như “nhân sâm nước”?

Không phải ngẫu nhiên giữa vô vàn các loại thực phẩm mà cá chạch lại được cả đông y, tây y, trong, ngoài nước ví như nhân sâm nước và khuyến khích người bệnh nên bổ sung và coi như một món ăn bài thuốc quý. Theo nghiên cứu, Đông y có ghi chép lại rằng, cá chạch có vị ngọt, tính bình, không độc, có giá trị dinh dưỡng cao giúp ích khí, dưỡng thận, sinh tinh, chống xuất tinh sớm ở nam giới, chữa bệnh biếng ăn, vàng da ở trẻ nhỏ, bổ sung những khoáng chất cần thiết cho phụ nữ, nếu sử dụng trạch thường xuyên còn giúp người mắc bệnh tim mạch, thiếu máu, bệnh nhân viêm gan có khả năng phục hồi nhanh chóng hơn

Còn mới đây nhất, chuyên mục tin tức y tế trong ngày có đưa tin, theo báo cáo của các chuyên gia về dinh dưỡng khẳng định, trong thịt chạch chứa nhiều canxi gấp 6 lần so với cá chép và 10 lần so với mực. Bên cạnh đó, ăn cá chạch còn giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng vitamin D cần có. Ngoài ra, xương cá chạch cũng giàu spermidine và nucleoside, có thể làm tăng tính đàn hồi của da và tạo độ ẩm. Thịt cá chạch mềm, thơm ngon, là một thực phẩm chứa lượng protein cao, ít chất béo phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

Chế biến một vài món ăn từ cá chạch tốt cho sức khỏe

Chữa bệnh suy nhược thiếu máu ở trẻ

Với những trẻ bị coi cọc, biếng ăn dẫn đến cơ thể bị thiếu chất, người mệt mỏi, thiếu máu, các mẹ nên làm cho con ăn món cá chạch sau để cân bằng lại chế độ dinh dưỡng trong con một cách tốt nhất. Chuẩn bị cá chạch 250g, thịt lợn nạc 50g, lạc nhân 100g, gừng 5g, nước 200 ml. Cá chạch rán qua, cho nước, thịt, gừng đun to lửa 10 phút rồi hầm nhừ thịt cùng cá chạch đến khi nước cạn còn 100ml. Cho thêm gia vị vào cho trẻ ăn. Ăn ngày 1 lần, 1 tuần/ 1 bữa rồi dừng 1 tuần sau lại tiếp tục dùng trong 3 tháng liên tiếp. Cá chạch cũng được coi là thực phẩm vàng tốt cho trẻ mắc bệnh đái dầm ban đêm.

Cá chạch được chế biến dưới nhiều dạng khác nhau

Cá chạch được chế biến dưới nhiều dạng khác nhau

Hỗ trợ điều trị bệnh gan

Dùng 150g cá chạch mổ bỏ ruột, xương thái mỏng. Mộc nhĩ đen 2,5 g, rau kim châm 15g. Tất cả cho vào nấu chín. Ăn làm 2 bữa trong ngày. Món ăn này tốt cho những người bị chức năng gan kém do rượu bia, gan nhiễm mỡ, người béo vì xơ gan.

Tăng cường sức khỏe và khả năng tình dục

Y học cổ truyền chỉ cách khắc phục tình trạng yếu sinh lý ở nam giới bằng món chạch như sau: Cá chạch 500g, lạc nhân 100g, gạo tẻ 300g, dầu ăn, đường, hành, rau thơm. Đãi sạch gạo, cho thêm ít muối vào rồi trộn đều, đun nước sôi, cho gạo vào nấu cháo. Mổ chạch, lọc bỏ xương sống, rửa sạch, để khô rồi cho dầu, muối và đường vào đảo đều. Khi cháo sắp được, cho chạch vào nấu chín là được. Nên ăn thường xuyên để giúp cái thiện chức năng sinh lý ở nam giới.

Chạch có thể chế biến đa dạng thành nhiều món ăn cũng như kết hợp với  nhiều thành phần khác nhau. Vì thế, bạn nên thường xuyên sử dụng loại thực phẩm dân giã này bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho các thành viên trong gia đình, để mọi người có một sức khỏe tốt và đảm bảo nhờ loại cá siêu dinh dưỡng.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn