Hướng dẫn cách xử trí ngộ độc thuốc chống trầm cảm ba vòng

Bạn có thể bị ngộ độc thuốc chống trầm cảm 3 vòng nếu uống trên 10 mg/kg do biến chứng tim mạch và thần kinh trung ương tùy thuộc vào Amitriptylin (Redomex), Amine thế hệ 2 Notriptylin (Nortrilen), Amine thế hệ 3 Doxepin (Sinequan).

Ngày 04/05/2018, 08:18:27   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1787

Vậy ngộ độc thuốc chống trầm cảm 3 vòng có nguy hiểm không? Bệnh được điều trị như thế nào? Nếu bạn chưa rõ vấn đề này thì hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện của chúng tôi với Bác sĩ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

vợ tương lai

Hướng dẫn cách xử trí ngộ độc thuốc chống trầm cảm ba vòng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng có thể gây ra những độc tính nguy hiểm nào?

Hỏi: Thưa Bác sĩ, Bác sĩ có thể cho biết thuốc chống trầm cảm 3 vòng có thể gây ra những độc tính nào ?

Trả lời:

Theo các chuyên gia y tế trên trang tin tức y tế mới nhất cho biết: Các đặc tính của ngộ độc giống nhau ở tất cả các thuốc chống trầm cảm 3 vòng thế hệ đầu, nhưng có sự khác biệt nhẹ ở một số thuốc chống trầm cảm vòng khác. Tiến triển của bệnh trên lâm sàng là không thể tiên lượng được và có thể diễn tiến rất nhanh. Bệnh nhân thường đến cấp cứu với biểu hiện lâm sàng mức tối thiểu nhưng có thể tiến triển các biến chứng tim mạch và thần kinh trung ương nguy kịch chỉ trong vòng vài giờ.

Sau đây là những tác dụng độc của thuốc chống trầm cảm 3 vòng:

  • Triệu chứng kháng đối giao cảm: nhịp tim nhanh, ảo giác, khô miệng, co giật, sốt, dãn đồng tử.
  • Giống Quinidin (Quinidine-like): giảm sức co bóp của tim, hạ huyết áp, kéo dài PR, QRS, QT, loạn nhịp thất.
  • Phong bế thụ thể alpha-adrenergic: hạ huyết áp.
  • Kháng Histamin: an thần và hôn mê.
  • Tử vong do độc tính trực tiếp của CA xảy ra trong vòng vài giờ sau ngộ độc và là do tụt huyết áp không đáp ứng với điều trị. Những trường hợp tử vong muộn trên một đến hai ngày sau ngộ độc thường do các yếu tố khác như viêm phổi do sặc, ARDS do tụt huyết áp trơ với điều trị và/hoặc do nhiễm trùng.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân bị ngộ độc thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Hỏi:  Bệnh nhân bị ngộ độc thuốc chống trầm cảm 3 vòng sẽ có các biểu hiện lâm sàng nào và cần làm các xét nghiệm cận lâm sàng gì ?

Trả lời:

Các bác sĩ tư vấn trên trang thuốc tân dược cũng đã cho biết về những biểu hiện lâm sàng điển hình của bệnh nhân bị ngộ độc thuốc chống trầm cảm.

Bệnh sử: bệnh nhân có tiếp xúc với thuốc an thần hoặc thuốc ngủ.

Biểu hiện lâm sàng:

Rối loạn tri giác: lừ đừ, buồn ngủ, thất điều, hôn mê, co giật.

Triệu chứng kháng đối giao cảm: nhịp tim nhanh, ảo giác, khô miệng, co giật, sốt, dãn đồng tử. Tụt huyết áp do ức chế co cơ tim hoặc do tác dụng kháng đối giao cảm.

Các xét nghiệm:

Điện tâm đồ: nhịp tim nhanh xoang, QRS trên 0,1 giây, kéo dài PR, hoặc kéo dài QT. Hoặc block nhĩ thất, rối loạn nhịp thất.

Đường huyết.

Ion đồ.

Khí máu.

Tìm trầm cảm 3 vòng trong nước tiểu (nếu có).

Chẩn đoán xác định khi: Nghi ngờ ngộ độc trầm cảm ba vòng khi trẻ uống thuốc an thần, rối loạn tri giác kèm tim nhanh và kéo dài QRS. Bệnh sử có tiếp xúc với thuốc an thần hoặc thuốc ngủ. Về lâm sàng có rối loạn tri giác, co giật. Kết quả xét nghiệm điện tâm đồ có kéo dài PR, QRS (> 100msec) hoặc kéo dài QT, có thuốc trầm cảm ba vòng trong nước tiểu.

Chẩn đoán phân biệt

Hạ đường huyết.

Viêm não màng não.

Ngộ độc Morphin.

Chấn thương sọ não.

Ngộ độc thuốc ngủ khác.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng có thể gây ra những độc tính nguy hiểm nào?

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng có thể gây ra những độc tính nguy hiểm nào?

Những nguyên tắc cơ bản trong điều trị ngộ độc thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Hỏi: Nguyên tắc điều trị trong trường hợp ngộ độc này là gì và biện pháp điều trị ra sao ?

Trả lời:

Theo lời khuyên của Bác sĩ đa khoa Chu Hòa Sơn, hiện là giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì một số nguyên tắc điều trị bao gồm:

Nguyên tắc điều trị

Điều trị tình huống cấp cứu.

Kiềm hóa máu với dung dịch bicarbonate.

Điều trị biến chứng.

Điều trị

Điều trị tình huống cấp cứu:

Hỗ trợ hô hấp.

Hồi sức sốc thường do sốc tim hoặc sốc thần kinh vì thế cần đo CVP, bù dịch và có thể dùng thuốc vận mạch hoặc thuốc tăng sức co cơ tim theo hướng dẫn CVP.

Điều trị co giật với Diazepam, có thể sử dụng Phenobarbital hoặc Propofol nếu co giật kéo dài không đáp ứng với Diazepam.

Rửa dạ dày.

Than hoạt tính.

Chất đối kháng đặc hiệu: Bicarbonate như là chất đối kháng tác dụng độc tim mạch (rối loạn nhịp tim, QRS kéo dài, tụt huyết áp). Mục tiêu giữ pH máu khoảng 7,5 và kiềm hóa nước tiểu giữ pH nước tiểu khoảng 7,5 – 8 để giảm phân bố salicylate vào mô và để tăng thải salicylate qua thận. Tác dụng của bicarbonate là làm giảm nửa đời sống huyết thanh của salicylate từ 24 giờ còn 6 giờ và tăng độ thanh thải gấp 10 - 20 lần. Bicarbonate bắt đầu bicarbonate 4,2% 2 ml/kg tĩnh mạch, sau đó truyền tĩnh mạch dung dịch bicarbonate 1,4% (bicarbonate 140 mEq pha trong 1 Lít Dextrose 5%) tốc độ 2 ml/kg/giờ. Sau đó điều chỉnh tốc độ bằng cách theo dõi pH nước tiểu mỗi giờ bằng kỹ thuật que thử tổng phân tích nước tiểu (pH nước tiểu khoảng 7,5 – 8) hoặc thay đổi màu của giấy quỳ kết hợp xét nghiệm khí máu (pH máu khoảng 7,5) mỗi 3 – 6 giờ. Lọc máu không hiệu quả do thuốc có thể tích phân bố lớn nên không thể lấy ra với lọc máu.

Điều trị rối loạn nhịp: Thuốc chống loạn nhịp chọn lựa là Lidocain (loạn nhịp thất) và sulfate de magnésium (xoắn đỉnh kèm kéo dài của QT). Sốc điện khi rối loạn nhịp nặng đe dọa tính mạng. Tránh dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim nhóm Ia và Ic như procainamid, quinidin.

Hy vọng với những chia sẻ trên trang tin y tế của Bác sĩ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chúng ta đã có thêm những kiến thức cần thiết về biểu hiện cũng như biện pháp điều trị khi bị ngộ độc thuốc chống trầm cảm 3 vòng.

Nguồn ytevietnam.net.vn