Hội chứng quá kích buồng trứng ở phụ nữ và những điều cần biết

Hội chứng quá kích buồng trứng được biết đến là một trong các bệnh gây ra bởi sự ảnh hưởng của sự thay đổi nồng độ hormone sinh dục. khi mắc hội chứng này chị em nên làm gì?

Ngày 01/07/2019, 08:01:04   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 413

GV Hoàng Thanh - Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết: “Buồng trứng của người mắc hội chứng này trở nên sưng và gây ra nhiều đau đớn. Bệnh có thể phát triển và trở nên nghiêm trọng hơn, làm cho bệnh nhân xuất hiện những cơn đau dữ dội, tăng cân nhanh, nôn mửa, khó thở…”

Hội chứng quá kích buồng trứng ở phụ nữ và những điều cần biết
Hội chứng quá kích buồng trứng ở phụ nữ và những điều cần biết

Dấu hiệu của buồng trứng bị quá kích

Theo tin y tế, khi buồn trứng bị quá kích sẽ có các dấu hiệu và triệu chứng như: Người bệnh luôn trong trạng thái đầy hơi làm cho bụng đau âm ỉ, đồng thời có dấu hiệu tăng cân nhanh. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể xảy ra như: tăng cân bất thường, bụng có dấu hiệu sưng to, luôn có cảm giác buồn nôn và bị tiêu chảy kéo dài. Bệnh nhân có thẻ bị giảm đi tiểu, hô hấp cũng khó khăn…

Nguyên nhân làm cho buồng trứng quá kích

Hầu hết các trường hợp mắc phải hội chứng này đều có dấu hiệu các mạch máu của buồng trứng phản ứng bất thường với HCG và bắt đầu gây rò rỉ chất lỏng. Điều này làm cho buồng trúng ngày càng phình to ra và đôi khi một lượng dịch lớn di chuyển vào vùng bụng, làm bụng chướng và sưng to, chèn ép nội tạng gây đau đớn. Sự bất thường này có thể là do việc bổ sung một lượng human chorionic gonadotropin vào cơ thể.

Ngoài ra buồng trúng của người phụ nữ có thể bị quá kích trong các trường hợp sau:

- Bệnh nhân điều trị vô sinh bằng cách tiêm HCG để kích thích nang trứng, hội chứng sẽ hình thành khoảng một tuần sau đó và khi cơ thể bắt đầu tự sản xuất hormone.

- Hội chứng quá kích buồng trứng cũng có thể gây ra bởi các loại thuốc tiêm kích thích thụ thai.

- Người mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, phụ nữ lớn tuổi, nồng độ estrogen trong máu cao hoặc tăng đột biến… cũng là một trong các yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới quá kích buồng trứng ở phụ nữ.

Phát hiện và điều trị quá kích buồng trứng

Dựa vào các dấu hiệu chuyên khoa lâm sàng của bệnh nhân cùng với một số các kỹ thuật kiểm tra có thể chẩn đoán được buồng trứng của người phụ nữ có bị quá kích hay không như: tiến hành xét nghiệm máu, điện giả; siêu âm bụng hoặc âm đạo; xét nghiệm công thức máu toàn phần; kiểm tra chức năng gan; chụp X-quang ngực; đo lượng nước tiểu…

Khi xác định mắc phải hội chứng quá kích buồng trứng thì sẽ có các phương pháp điều trị như:

- Trong thời gian người phụ nữ mang thai, buồng trứng có dấu hiệu bị quá kích, nhưng tình trạng này sẽ tự khỏi trong khoảng một vài tuần. Nếu cơ thể quá khó chịu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ các cách khắc phục dành riêng cho bà bầu, đồng thời giúp tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Hội chứng quá kích buồng trứng ở phụ nữ và những điều cần biết
Hội chứng quá kích buồng trứng trên hình ảnh siêu âm

- Bệnh nhân có thể dùng thuốc chống buồn nôn và giảm đau, đồng thời đo trọng lượng và đo vòng eo mỗi ngày để kiểm tra những thay đổi bất thường.

- Cần đo lượng nước mỗi ngày; tiến hành siêu âm thường xuyên; giám sát tình trạng mất nước, mất cân bằng điện giải… cho bệnh nhân.

- Bác sĩ có thể tiến hành thoát lượng chất lỏng dư thừa ở bụng bằng cách chọc một cây kim vào trong khoang bụng.

- Buồng trứng quá kích nghiêm trọng thì cần cho bệnh nhân nhập viện để được theo dõi và điều trị tích cực như truyền dịch.

- Một loại thuốc thường được dùng cho bệnh nhân mắc hội chứng này là: gonadotropin, nó giúp giảm hoạt động của buồng trứng.

- Phẫu thuật một u nang buồng trứng vỡ nếu có; những bệnh nhân gặp biến chứng gan, phổi cần được chăm sóc đặc biệt

GV Hoàng Thanh - Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ tại Tin Y Tế Việt Nam