Hà Nội rét đậm: Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe hiệu quả?

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc chuẩn bị đón thêm đợt không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và có thể gây bên nhiều bệnh. Vậy bạn cần làm gì để phòng tránh?

Ngày 02/02/2018, 08:41:49   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 807

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo trời rét đậm rét hại, nhất là người già và trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp mùa Đông. Dưới đây là một số biện pháp bảo vệ cơ thể khi nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp.

Hà Nội rét đậm: Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe hiệu quả?

Hà Nội rét đậm: Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe hiệu quả?

Nhiệt độ giảm sâu khiến người già, trẻ em nhập viện hàng loạt

Trang tin tức y tế mới nhất cũng đã khẳng định về thông tin thời tiết cập nhật hằng ngày ngày giờ đến các bạn độc giả trên cả nước. Theo đó, khi trời quá rét sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân, nhất là người già và trẻ em. Nếu không biết cách tự trang biết kiến thức và tự bảo vệ mình thì bạn rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm khi thân nhiệt giảm sâu hoặc bị nhiễm lạnh.

Bởi vì các chuyên gia khẳng định khi trời ẩm thấp và nhiệt độ cao, không khí lạnh kết hợp khiến các bệnh đường hô hấp đe dọa sức khỏe của người dân. Các chuyên gia từ Cao đẳng Y Dược Hà Nội khuyên rằng khi mọi người hít thở trong trời rét thì luồng không khí lạnh sẽ niêm mạc ở mũi và họng sưởi ấm, làm ẩm cũng như lọc sạch trước khi chúng đi vào khí quản khi đi vào cơ thể. Khi thời tiết lạnh quá mức bình thường, niêm mạc mũi và họng sẽ khó mà sưởi ấm được so với ngày thường nhiệt độ cao, khi đó không khí đưa vào sẽ ở trạng thái lạnh làm cho hệ thống hô hấp hoạt động kém, mất đi khả năng tự miễn và dần kém đi gây nên các bệnh về tai, mũi, họn. Các bác sĩ chuyên khoa đường hô hấp còn nhận định bạn thậm chí có thể biến chứng nặng hơn là mắc bệnh viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa và các bệnh lý hô hấp mùa Đông nguy hiểm khác. Những ngày trời rét kỷ lục đã khiến sức khỏe của người dân bị đe dọa, số lượng người già và trẻ em nhập viện vì rét quá. Dưới đây là hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa khuyên cách bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nhiệt độ giảm sâu khiến người già, trẻ em nhập viện hàng loạt

Nhiệt độ giảm sâu khiến người già, trẻ em nhập viện hàng loạt

Bác sĩ khuyên bạn nên làm gì khi trời rét đậm, rét hại?

Theo đó, để có đủ sức khỏe để chống lại bệnh tật của mùa Đông khi trời rét đến mức kỷ lục. Bạn cần chuẩn bị những phương án bảo vệ sức khỏe trước sự tác động của thời tiết bên ngoài. Vì thế, bác sĩ khuyên bạn nên làm những việc sau với tùy từng đối tượng:

  • Với đối tượng trẻ em:

+ Người lớn cần hạn chế tối đa cho trẻ ra ngoài đường có gió lạnh. Nếu bắt buộc phải ra ngoài thì bạn phải trang bị đủ áo ấm cho bạn, không ra những nơi có gió thổi mạnh trực tiếp vào người có thể bị mắc các bệnh hô hấp. Nếu trẻ ở trong nhà nên đóng kín tất cả các khe hở để tránh gió lạnh có thể lùa và gây ra các bệnh cũng như các vấn đề sức khỏe của bé. Tin y tế cũng đã thông tin khuyến cáo đến độc giả trên cả nước.

+ Khi bạn ủ ấm cho bé cần hết sức lưu ý bạn không nên ủ quá ấm bởi với những trẻ biết đi khi di chuyển lớp quần áo quá dày sẽ khiến con chảy nhiều mồ hôi lưng, ngực nó dễ thấm ngược trở lại gây ra các bệnh viêm hô hấp ở trẻ như cảm lạnh, sốt…vv.

Bác sĩ khuyên bạn nên làm gì khi trời rét đậm, rét hại?

Bác sĩ khuyên bạn nên làm gì khi trời rét đậm, rét hại?

+ Những gia đình có điều hòa nhiệt độ không nên để quá chênh lệch so với bên ngoài để tránh tình trạng sốc nhiệt có thể gây bệnh cho trẻ. Trung bình nên để nhiệt độ khoảng 20 - 25 độ C để cân bằng với nhiệt độ ngoài trời.

+ Bạn cần cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cho con đầy đủ, bổ sung vitamin từ trái cây, rau xanh để cơ thể đủ sức đề kháng chống chọi lại tác nhân gây bệnh hô hấp mùa Đông. Bạn nên cân đối đủ dưỡng chất cho trẻ có thêm sức đề kháng: Tinh bột, đạm, chất béo cũng như khoáng chất để cơ thể con khỏe mạnh. Cho trẻ uống nước ấm, không cho trẻ ăn những đồ ăn thức uống trực tiếp lấy từ tủ lạnh tránh viêm họng. Các bạn sinh viên học Cao đẳng Dược Hà Nội cũng quan tâm đến các vấn đề.

+ Bạn nên massage thường xuyên cho con để giữ ấm cơ thể ngoài ra, vào ban đêm nên ủ ấm để trẻ không bị cảm lạnh, tuyệt đối không quấn chặt chăn bởi việc làm này sẽ khiến con bị khó thở và có thể gây ra các bệnh khác.

Trang Minh