Giải pháp cho mẹ khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn

Tình trạng trẻ biếng ăn luôn xảy ra khá phổ biến và làm đau đầu các ông bố bà mẹ. Vậy có những nguyên nhân nào khiến trẻ không hứng thú với việc ăn uống.

Ngày 05/09/2017, 08:11:01   Tác giả :     Lượt xem: 641

Theo các chuyên gia dinh dưỡng có nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn trong đó có 2 nguyên nhân chính là trẻ biếng ăn do tâm lý và do khẩu phần ăn của trẻ.

Trẻ biếng ăn do tâm lý chán nản

Trẻ biếng ăn do tâm lý chán nản


Giải pháp cho trẻ biếng ăn do tâm lý

Tâm trạng không tốt là một trong những thủ phạm khiến bé biếng ăn. Trong các bữa ăn hằng ngày, cha mẹ thường gò ép bắt các con phải ăn, hoặc nịnh con ăn xong sẽ cho con đi chơi, xem ti vi… vô hình chung chính những hành động ấy lại hình thành nên một yếu tố tâm lý không tốt cho trẻ khi ăn. Thậm chí có nhiều bậc phụ huynh khi nịnh con không được sinh ra cáu bực, quát nạt thậm chí đánh mắng con. Việc này vừa gây nên áp lực cho bố mẹ vừa khiến trẻ càng trở nên chán ăn.
Vì vậy, để có một bữa ăn tốt, giúp các bé khắc phục tình trạng biếng ăn, bố mẹ nên tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, một thói quen ăn uống hợp lý. Đặc biệt, cần cung cấp cho trẻ khẩu phần ăn đầy đủ và đa dạng, còn ăn bao nhiêu là phụ thuộc vào cơ thể của trẻ có hấp thu được hết hay không. Trẻ sẽ ăn một lượng thức ăn phù hợp với khả năng hấp thu của cơ thể, mọi sự ép buộc đều có thể dẫn tới các tác động tiêu cực mà bản thân cha mẹ không thể xác định được.
Hơn thế nữa, khi trẻ bắt đầu đi học mẫu giáo, đây cũng là yếu tố thay đổi khá quan trọng ảnh hưởng đến trẻ. Do vậy, thay vì quát mắng bố mẹ hãy từ từ tìm hiểu lý do tại sao con không ăn và có những biện pháp phù hợp nhất.

Mẹ nên đa dạng các khẩu phần ăn giúp bé ăn ngon miệng

Mẹ nên đa dạng các khẩu phần ăn giúp bé ăn ngon miệng

Giải pháp cho trẻ biếng ăn do khẩu phần ăn chưa hợp lý

Có những bậc phụ huynh luôn mang theo tư tưởng, con ăn càng nhiều thì càng khỏe, điều đó chứng tỏ sức hấp thụ của con rất tốt và có thể giúp con phát triển khỏe mạnh. Nên ra sức nhồi nhét cho con những thực phẩm bổ ích nhất những nếu cơ thể bé không thể hấp thu hết thì sẽ trở nên lãng phí và gây thừa chất cho trẻ. Bởi cơ thể của trẻ trong giai đoạn hoàn thiện cần một nguồn dinh dưỡng lớn và các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Trong bữa ăn hàng ngày, đồ ăn dù có ngon đến đâu nhưng cứ ăn mãi một món trẻ cũng sẽ chán và dần hình thành nên tình trạng biếng ăn. Hoặc một bữa ăn với các thành phần dinh dưỡng không khoa học, cũng sẽ khiến cho trẻ khi nhìn thấy đồ ăn là sợ.
Do vậy, các bà mẹ nên chú ý thiết kế chế độ dinh dưỡng cho trẻ theo từng thời điểm phát triển, không cho trẻ ăn quá nhiều hay quá ít. Đồng thời, không cho trẻ ăn thức ăn đơn điệu, nên làm phong phú và hấp dẫn hơn với bữa ăn của trẻ.
Mẹ nên thay đổi khẩu phần ăn cho bé với những thực đơn như dưới đây.
Các loại thực phẩm giàu chất đạm: thịt, cá, tôm, trứng, sữa
Các loại thực phẩm cung cấp chất béo: trẻ cần ăn cả dầu và mỡ thay đổi, để đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng yêu cầu theo lứa tuổi.

Và cuối cùng, một giải pháp mà mẹ không thể bỏ qua để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn đó chính là bổ sung men vi sinh hằng ngày cho trẻ. Mẹ nên chọn dòng men vi sinh có nguồn gốc đảm bảo chất lượng kết hợp với hỗn hợp vitamin tối ưu phù hợp nhu cầu hàng ngày giúp trẻ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hết biếng ăn và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Nguồn: ytevietnam.net.vn