Nhiều người trẻ bị suy đa tạng, hôn mê do ngộ độc các loại ma túy mới

“Đột lốt” các viên kẹo hay cho vào đồ uống, những loại ma túy mới đang giết dần giết mòn tính mạng của những người trẻ bởi tác hại khôn lường.

Ngày 09/11/2018, 06:19:44   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1429

Trung bình mỗi ngày Trung tâm chống độc tiếp nhận vài bệnh nhân bị ngộ độc ma túy. Điều đáng nói là mỗi bệnh nhân vào nhập viên lại bị ngộ độc bởi những loại ma túy khác nhau.

Ma túy thế hệ mới đang tàn phá sức khỏe giới trẻ

Ma túy thế hệ mới đang tàn phá sức khỏe giới trẻ

Nhiều loại ma túy mới đang bào mòn sức khỏe người trẻ

Theo thông tin được tổng hợp từ trang tin tức Y tế thì mỗi ngày Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai lại tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân là những người trẻ bị ngộ độc ma túy thế hệ mới. Điều đáng nói là nếu ngày xưa chỉ có heroin thì ngày nay có rất nhiều loại ma túy mới, có thể lên đến hàng chục loại, hàng chục nhóm chất khác nhau. Điều này đã gây ra những khó khăn nhất định cho các bác sĩ trong việc điều trị.

Do tình hình ngộ độc, nhiễm độc hiện nay khá phức tạp và đa dạng, Trung tâm chống độc đã phải tiếp tục nâng cao chuyên môn, đồng thời triển khai hình thức tư vấn phòng tránh ngộ độc, nhiễm độc cho người dân qua điện thoại… Ngoài việc đảm nhiệm nhiệm vụ xét nghiệm chuyên sâu, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc, nhiễm độc, đào tạo và chỉ đạo tuyến , nghiên cứu khoa học, Trung tâm chống độc còn làm tốt công tác phòng chống ngộc độc, phát hiện sớm các ngộ độc, nhiễm độc và để xuất các biện pháp quản lý đến các cơ quan quản lý nhà nước để ngăn chặn ngộ độc, nhiễm độc cho cộng đồng. Vì thế mà hiện nay tình trạng ngộ độc cũng được giảm thiểu đáng kể. Những bệnh nhân bị ngộ độc các loại ma túy cũng được điều trị tích cực để nhanh chóng hồi phục hoàn toàn và trở lại cuộc sống cũng như không để ảnh hưởng tới sức khỏe và giới tính.

Mỗi ngày khoa chống độc bệnh viện Bạch Mai luôn tiếp nhận những ca bị ngộ độc ma túy thế hệ mới

Mỗi ngày khoa chống độc bệnh viện Bạch Mai luôn tiếp nhận những ca bị ngộ độc ma túy thế hệ mới

Hậu quả nặng nề đến sức khoẻ do ngộ độc các loại ma tuý mới

Theo các bác sĩ làm việc tại khoa chống độc bệnh viện cho hay hiện nay những loại ma túy mới gây nên những tổn thương rất nặng như tổn thương đa tạng, tụt huyết áp, loạn nhịp tim, co giật hôn mê, đông máu, suy thận, thậm chí là tử vong trong thời gian cực ngắn. Khi gặp những trường hợp này các bác sĩ phải cố gắng hết sức, bằng mọi cách hồi sức cấp cứu cơ bản, lọc máu phải can thiệp mạch vành vô cùng tốn kém, rất phức tạp. Được biết hầu hết các bệnh nhân bị ngộ độc ma túy đều nhập viện trong tình trạng rất nặng, co giật, hôn mê, rối loạn tâm thần… và điều đáng buồn khi đây đều là những bạn còn rất trẻ.

Cũng nói về vấn đề này Dược sĩ Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho hay, với những người bị ngộ độc ma túy thế hệ mới cơ thể sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, đặc biệt là cơ quan nội tạng và hệ thần kinh tâm thần. Thậm chí khi bị ảo giác người bệnh còn có những hành động mất kiểm soát, làm tổn thương chính mình và cả người xung quanh.

Hiện nay việc cai nghiện cho các bệnh nhân sử dụng ma túy thế hệ mới là vấn đề rất nan giải. Đối với những bệnh nhân ngộ độc cùng các biểu hiện lâm sàng thay đổi liên tục, các bác sĩ Trung tâm phải vừa chống độc, vừa theo dõi, vừa đưa ra các phác đồ điều trị, nghiên cứu tài liệu để tìm kiếm giải pháp mới nhằm cấp cứu nhanh và kịp thời, giảm tỉ lệ tử vong cho bệnh nhân.

Trước vấn đề này BS. Nguyễn Trung Nguyên khoa chống độc bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: Các bạn trẻ nói riêng, cộng đồng nói chung hãy tránh xa các chất ma túy không được lạm dụng hay sử dụng bất kì loại ma túy nào cho bất kỳ mục đích nào. Vì đã dùng 1 lần thì rất dễ dùng các lần tiếp theo và dần dần sẽ trở thành nghiện/

Nguồn: ytevietnam.net.vn