Dược sĩ chia sẻ lưu ý khi dùng thuốc Alpha Choay

Alpha Choay là một loại thuốc kháng viêm rất thông dụng trên thị trường, Alpha Choay có mặt ở mọi nhà thuốc, hiệu thuốc. Khi dùng Alpha Choay người bệnh nên lưu ý gì?

Ngày 11/07/2019, 07:59:06   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2277

Dược sĩ chia sẻ lưu ý khi dùng thuốc Alpha Choay
Dược sĩ chia sẻ lưu ý khi dùng thuốc Alpha Choay

Thuốc Alpha choay có tác dụng gì?

Alpha Choay là một loại thuốc tân dược kháng viêm chứa thành phần chủ yếu là Alphachymotrypsin có tác dụng rất lớn trong việc hình thành một số sợi tơ huyết và ngăn chặn tổn thương khi bị viêm. Các Y bác sĩ thường dùng thuốc Alpha choay để điều trị các trường hợp bị phù nề sau phẫu thuật hoặc bị chấn thương.

Ngoài tác dụng kháng viêm và chống phù nề, người ta còn dùng Alpha choay như một loại men bổ sung để cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, với một số trường hợp này chỉ nên dùng khi cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ.

 Liều dùng của thuốc Alpha Choay như thế nào?

Tùy theo dạng dùng (viên nén,bột, dịch truyền) thuốc Alpha Choay có cách dùng cũng như liệu lượng khác nhau. Cụ thể cho việc dùng thuốc Alpha Choay như sau:

•        Dùng thuốc Alpha Choay theo đường uống: Mỗi ngày uống khoảng 6 – 8 chia làm 3 – 4 lần để uống, mỗi lần uống khoảng 2 viên. Để làm tăng hoạt tính men, khi uống thuốc Alpha Choay bạn nên uống cùng với nhiều nước.

•        Dùng thuốc Alpha Choay ngậm dưới lưỡi: Mỗi ngày dùng khoảng 4 – 6 viên chia đều làm nhiều lần. Ngậm  thuốc Alpha Choay dưới lưỡi và để tan từ từ.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Alpha Choay

Dược sĩ chia sẻ, khi dùng thuốc Alpha Choay bạn có thể sẽ xuất hiện một vài triệu chứng như thay đổi sắc da, cân nặng, mùi phân, đầy hơi, nặng bụng, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn và các triệu chứng này sẽ biến mất khi ngưng điều trị hoặc giảm liều. Trong trường hợp dùng liều  thuốc Alpha Choay cao, bạn có thể sẽ bị dị ứng nhẹ (đỏ da).

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Alpha Choay
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Alpha Choay

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ của thuốc Alpha Choay và có thể xảy ra một số tác dụng phụ khác khi bạn dùng thuốc Alpha Choay. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ về thuốc Alpha Choay, vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Alpha choay cần biết

Để tăng thêm hiệu quả điều trị người ta thường dùng Alphachymotrypsin cùng với một số loại thuốc dạng men vi sinh khác nhưng thuốc Alpha choay cũng có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc khác. Vì vậy các bạn phải thật cẩn thận khi dùng thuốc Alpha choay cùng với một số loại thuốc khác. Sau đây là một vài lưu ý khi dùng thuốc Alpha choay:

•        Nên có chế độ ăn uống, bổ sung vitamin và tăng cường cung cấp muối khoáng để tăng hoạt tính của thuốc Alpha choay.

•        Không nên dùng thuốc Alpha choay cùng với acetylcystein.

•        Nên nấu chín các loại đậu trước khi ăn vì hoạt tính Chymotryspin của thuốc Alpha choay có thể bị ức chế do protein có chứa trong các loại đậu.

•        Không nên dùng thuốc Alpha choay cùng với thuốc kháng đông.

•        Khi dùng thuốc Alpha choay cho trẻ em, người bị loét dạ dày, phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc đang cho con bú nên hết sức cẩn thận. Phải làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh một số trường hợp không mong muốn xảy ra.

Khi bảo quản thuốc, các bạn nên tránh một số nơi ẩm ướt và nơi có ảnh ánh trực tiếp. Nên để thuốc ở một số nơi trẻ em không thể với tới được.

Theo Tin Y Tế Việt Nam – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur