Giúp mẹ nhận biết bệnh lưỡi bản đồ và cách điều trị ở trẻ nhỏ

Nếu trên lưỡi của con thường xuyên suất hiện những vết loang rộng có màu đỏ hoặc trắng thì ắt hẳn con bạn đã bị viêm lưỡi bản đồ. Một loại bệnh lành tính nhưng có biểu hiện dễ gây "thót tim".

Ngày 14/10/2018, 01:55:00   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1602

Lưỡi bản đồ là một bệnh thường gặp ở trẻ em. Việc xuất hiện những vết trắng loang lổ và đốm đỏ trên lưỡi của trẻ khiến rất nhiều các bà mẹ lo lắng. Với những thông tin được các các giảng viên Cao đẳng Y dược - Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ sau đây sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về bệnh viêm lưỡi bản đồ cũng như trong trường hợp này cần làm gì để tình trạng bệnh của con được cải thiện.

Viêm lưỡi bản đồ một căn bệnh dẽ gặp ở trẻ nhỏ

Viêm lưỡi bản đồ một căn bệnh dễ gặp ở trẻ nhỏ

Hỏi: Thưa chuyên gia, lưỡi bản đồ là bệnh gì?

Trả lời: Lưỡi bản đồ là tên được đặt cho tình trạng xuất hiện hình ảnh giống như bản đồ trên bề mặt và hai bên lưỡi. Nó cũng có thể xảy ra ở các khu vực khác vùng miệng.

Lưỡi bản đồ là một tình trạng vô hại, lành tính, không liên quan đến bất kỳ tình trạng nhiễm trùng hoặc ung thư nào. Bệnh lưỡi bản đồ còn có tên gọi khác là viêm lưỡi di chuyển lành tính và ban đỏ di chuyển.

Hỏi: Làm thế nào để biết bị lưỡi bản đồ

Trả lời: Biểu hiện của bệnh lưới bản đồ bao gồm các dấu hiệu dễ nhận biết như: Lưỡi trẻ xuất hiện các mảng màu xám trắng. Sưng và sau đó ảnh hưởng tới các vùng biểu mô. Xuất hiện của các đốm màu đỏ hoặc hồng với kích thước và hình dạng khác nhau. Khi bị bệnh lưỡi bản đồ trẻ sẽ bị khó chịu khi nói, thay đổi cảm nhận vị giác, tăng độ nhạy cảm của lưỡi, tăng kích thước do nhiều ổ viêm và bong vảy.

Hiện có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh viêm lưỡi bản đồ

Hiện có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh viêm lưỡi bản đồ

Hỏi : Vậy chuyên những nguyên nhân nào gây bệnh lưỡi bản đồ?

Trả lời: Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh lưỡi bản đồ. Có thể kể đến các nguyên nhân cơ bản như: Trong quá trình nuôi dạy trẻ cha mẹ không cung cấp đủ chất trong khẩu phần ăn. Bệnh cũng có thể do thiếu hoặc rối loạn quá trình trao đổi chất các vitamin nhóm B. Con bị thiếu vitamin B1 và B2 nên dẫ đến những thay đổi tổn thương niêm mạc, lưỡi, môi và miệng với đặc tính viêm như chảy máu, viêm lưỡi, nứt, rát. Ngoài 2 loại viatmin chính trên mẹ cũng cần bổ sung thêm cho con vitamin B6 cũng như vitamin B12

Hỏi: Vây làm thế nào để điều trị bệnh viêm lưỡi bản đồ?

Trả lời: Bệnh lưỡi bản đồ là một bệnh lành tính. Không có thuốc để điều trị gì đặc hiệu, khi trẻ lớn lên bệnh sẽ hết một cách tự nhiên vì thế cha mẹ và bé có thể hoàn toàn yên tâm và sinh hoạt bình thường. Nếu trogn trường hợp trẻ bị viêm lưỡi bản đồ kèm viêm loét gây đau ảnh hưởng đến ăn uống thì chỉ cần dùng thuốc giảm đau, đôi khi kèm thêm thuốc kháng viêm. Trong chế độ ăn uống của con cần bổ sung rau, củ quả, nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Một lưu ý mẹ cần nhớ, đó là không nên tự ý lấy các loại thuốc lá giã nát để đắp vì nếu không biết sử dụng đúng cách và hợp vệ sinh có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Thay vào đó, mẹ nên cho bé bú nhiều, uống nhiều nước, bao gồm cả nước trắng và nước ép trái cây để cơ thể thoải mái, không bị mất nước. Sữa mẹ cũng cung cấp các kháng thể cần thiết giúp bé chống lại các vi khuẩn xâm nhập. Nếu bệnh kéo dài không hết, mẹ nên nghĩ đến trường hợp con đã bị bội nhiễm và nên có sự hỗ trợ của bác sĩ để đẩy lùi bệnh.

Nguồn: ytevietnam.net.vn