Điểm tên các loại thực phẩm cần tránh sử dụng vào buổi tối để có giấc ngủ ngon

Có những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng sai thời điểm thì sẽ gây ra hậu quả không ngờ. Buổi tối nên tránh thực phẩm nào?

Ngày 26/03/2018, 02:21:12   Tác giả :     Lượt xem: 817

Điểm tên các loại thực phẩm cần tránh sử dụng vào buổi tối

Điểm tên các loại thực phẩm cần tránh sử dụng vào buổi tối

Sau khi đọc bài viết này bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy trong danh sách các loại thực phẩm không nên dùng vào buổi tối hầu hết là những loại tưởng chừng vô cùng tốt cho sức khỏe. Cuộc trò chuyện cùng bác sĩ Chu Hòa Sơn – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn thực phẩm cho buổi tối lành mạnh và khỏe mạnh hơn.

Hỏi: Thưa Bác sĩ, tôi và gia đình tôi hay có thói quen ăn sữa chua vào buổi tối trước khi đi ngủ, tuy nhiên tôi có nghe nói điều này là không nên. Vậy Bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên được không ạ?

Trả lời:

Như chúng ta đều biết sữa chua rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Tuy nhiên điều này chỉ đúng khi dùng sữa chua vào ban ngày. Nếu dùng vào buổi tối sẽ kích thích niêm mạc dạ dà tăng tiết acid đều này đặc biệt không tốt cho những ai đang bị viêm loét dạ dày tá tràng, đồng thời có thể gây rối loạn tiêu hóa. Nếu bạn dùng sữa chua lạnh thì lại càng không tốt cho đường hô hấp nhất là những người có cơ địa bị hen, đang bị cảm lạnh, ho.

Hỏi: Nhiều người có thói quen dùng cafe vào buổi tối để tìm sự tỉnh táo trong học tập, làm việc. Vậy theo Bác sĩ, điều này có nên hay không?

Trả lời:

Các bạn biết đấy, cafe là loại thức uống chứa chất kích thích, khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, bồn chồn, đặc biệt là vào ban đêm. Nếu bạn thích cafe thì tốt nhất không nên uống sau 4 - 5 giờ chiều. Nếu không rất giấc ngủ của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nó.

Buổi tối không nên uống cafe

Buổi tối không nên uống cafe

Ngoài cafe, tôi thường thấy nhiều người nhất là phụ nữ thường hay uống cam ép vào buổi tối với mong muốn có làn da đẹp. Thật ra, cam ép giúp cung cấp một năng lượng đáng kể, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể nhất là khi bị sốt. Nó thật sự tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên uống cam ép vào buổi tối sẽ kích thích hệ tiêu hóa gây khó chịu, đặc biệt có thể dẫn đến đau dạ dày.

Hỏi: Trà xanh là loại thức uống phổ biến đặc biệt trong thời gian gần đây, vậy buổi tối chúng ta uống trà xanh được không?

Trả lời:

Trà xanh là loại thức uống đem lại nhiều lợi ích và trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên như tôi nói lúc đầu, thực phẩm chỉ tốt cho sức khỏe nếu dùng đúng thời điểm. Trong trà xanh chứa lượng caffeine cao kích thích cơ thể gây bồn chồn, lo lắng, dẫn đến mất ngủ và ảnh hưởng đến dạ dày. Do đó, bạn chỉ nên uống trà xanh vào ban ngày khi bụng không đói mà thôi. Ngoài trà xanh thì socola cũng chứa lượng lớn caffeine do đó cũng không nên ăn nhiều vào buổi tối.

Hỏi: Nhiều người vào buổi tối hay tụ họp bạn bè, ăn những món sang trọng đặc biệt là những món chứa nhiều thịt đỏ. Bác sĩ nghĩ sao về vấn đề này?

Trả lời:

Chúng ta thường nghe câu “hãy ăn sáng như vua, ăn trưa như hoàng tử, ăn tối như kẻ ăn mày”. Thịt đỏ là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, protein, một nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ vào buổi tối sẽ gây sức ép lên hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa chúng ta bắt buộc phải hoạt động nhiều hơn bình thường, dễ bị khó tiêu, đầy bụng dẫn đến khó ngủ.

Hỏi: Ngoài các loại thực phẩm kể trên, Bác sĩ có thể cho biết chúng ta cần tránh một số loại thực phẩm nào khác nữa không?

Trả lời:

Ngoài các loại đồ ăn, thức uống kể trên thì chúng ta cũng nên tránh xa một số loại thực phẩm sau vào buổi tối :

Buổi tối không nên ăn bánh kẹo ngọt

Buổi tối không nên ăn bánh kẹo ngọt

  • Bánh kẹo ngọt, thực phẩm có đường chứa hàm lượng đường cao cung cấp năng lượng khá lớn cho cơ thể. Tuy nhiên vào buổi tối chúng ta rất ít hoạt động thể lực. Như vậy nếu sử dụng lượng lớn thực phẩm này dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, tích tụ mỡ. Gây khó tiêu, chướng bụng dẫn đến khó ngủ.
  • Táo là loại trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là chất chống oxy hóa. Tuy nhiên ăn táo vào buổi tối làm tăng nồng độ acid gây hại cho dạ dày của bạn. Do đó nên ăn táo vào ban ngày để dễ tiêu hơn và tránh tình trạng khó ngủ.
  • Ớt là một trong các loại gia vị được sử dụng phổ biến, kích thích vị giác làm tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên nếu buổi ăn tối nhiều ớt, nhiều thức ăn cay sẽ gây rối loạn dạ dày, tăng cảm giác nóng rát khó chịu nhất là ở người có tiền sử loét dạ dày.
  • Ngoài ra đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, pizza cũng không nên ăn vào buổi tối để tránh khó tiêu, tăng cân, tích tụ mỡ.

Là giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tôi hy vọng rằng những chia sẻ trên có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về việc lựa chọn các loại thực phẩm nên ăn hay cần tránh xa vào buổi tối. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc nhé!

Nguồn: Ytevietnam.net.vn