Công thức trị chứng khô mũi mùa hanh khô

Trong mùa hanh khô hiện nay, tỉ lệ người mắc chứng khô mũi ngày càng tăng cao, vậy làm sao để ngăn ngừa và điều trị chứng khô mũi khó chịu này?

Ngày 05/12/2018, 07:20:36   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 553

Tin tức Y tế - Khô mũi là tình trạng các màng nhầy trong mũi bị khô. Khô mũi không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nếu không được chăm sóc và điều trị sớm, nó có thể gây ra nhức đầu, viêm xoang, khó thở.


Tình trạng khô mũi ngày càng gia tăng vào mùa hanh khô

Hơn nữa, nếu tình trạng khô mũi kéo dài, bệnh nhân có thể bị chảy máu mũi và nhiều bệnh chuyên khoa Tai Mũi Họng khác. Việc sử dụng điều hòa không khí có thể làm trầm trọng thêm khô mũi. Sau đây sẽ là một số biện pháp tự nhiên giúp điều trị khô mũi mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Người bị khô mũi nên uống đủ nước

Một trong các cách đơn giản để hạn chế khô mũi là uống đủ nước. Tuy nhiên các bạn nên hạn chế uống nước trước và ngay sau khi ăn vì có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa tự nhiên của cơ thể chúng ta.

Sử dụng một số tinh dầu bôi vào

Một số loại dầu như dầu mè, dầu dừa, dầu olive có thể có hiệu quả trong việc điều trị khô mũi. Bạn có thể sử dụng các loại dầu này thoa vào lớp màng nhầy của mũi để giảm khô mũi.

Sử dụng tinh dầu dừa để phòng chống khô mũi
Sử dụng tinh dầu dừa để phòng chống khô mũi

Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hướng dẫn cách sử dụng dầu dừa trị khô mũi: Đây là biện pháp khắc phục hiệu quả nhất đối với mũi khô, bạn có thể thực hiện ngay để giảm bớt tình trạng khó chịu này. Lấy dầu dừa tinh khiết nhỏ 1-2 giọt vào lỗ mũi. Thực hiện đều đặn mỗi ngày một lần là đủ để giảm các triệu chứng khô mũi. Xoa dầu dừa vào lỗ mũi ngăn ngừa khô mũi và giảm đau vì nó sẽ lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào khô.

 

Tắm nước ấm hoặc xông hơi

Tắm nước ấm và xông hơi đều đặn không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp loại bỏ tình trạng khô mũi.

 

Có thể sử dụng máy tạo độ ẩm

Không khí khô chính là nguyên nhân chính gây khô mũi và làm cho mũi của bạn bị tắc nghẽn. Sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ giúp mũi của bạn không còn bị khô và hoạt động tốt hơn.

 

Xịt nước muối biển vào mũi để phòng khô mũi

Muối biển: Trộn hỗn hợp 1 muỗng cà-phê muối tinh khiết hoặc muối biển vào 1/2 chén nước. Sau đó cho hỗn hợp này vào bình xịt rồi gập đầu xuống và phun nước muối vài lần vào khoang mũi. Bạn cũng có thể lấy một ít nước muối vào lòng bàn tay và hít nó rồi thở mạnh ra sau 10 giây. Có thể sử dụng nước muối phun 3-4 lần trong một ngày

Bạn có thể xịt rửa mũi 1 lần/1 ngày bằng nước muối sinh lý để hạn chế khô mũi.
Uống nhiều nước đảm bảo cơ thể đủ nước

Nước muối biển chính là một biện pháp chữa khô mũi đơn giản và có thể dễ dàng chuẩn bị ở nhà. Nước muối tác động lên độ ẩm và giữ ẩm cho mũi. Phương pháp này giúp giảm nhanh chóng tình trạng khô mũi và nghẹt mũi. Lưu ý: Không sử dụng muối ăn thường vì nó có thể chứa các chất phụ gia khác có thể gây kích thích niêm mạc mũi.

 

Hỏi ý kiến của bác sỹ

Mũi khô có thể là biểu hiện của sự mất cân bằng hormone, đặc biệt ở phụ nữ. Nó cũng có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Do vậy nếu bị khô mũi kéo dài, bạn nên đến khám bác sỹ.

 

Theo: Y tế Việt Nam