Công dụng và những lưu ý khi sử dụng tỏi đen

Nhiều năm trở lại đây tỏi đen được biết biết đến như thần dược với những giá trị sức khỏe. Vậy công dụng của tỏi đen là gì và cần lưu ý những gì khi sử dụng?

Ngày 29/06/2019, 02:16:01   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 754

3Công dụng và những lưu ý khi sử dụng tỏi đen

Công dụng và những lưu ý khi sử dụng tỏi đen

Tỏi đen là sản phẩm y dược học cổ truyền thu được từ quá trình lên men tỏi cô đơn trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp vời thời gian từ 3 đến 4 tuần, sau đó dỡ tỏi ra và làm mát để các chất có trong tỏi đen không bị biến tính. Nhờ quá trình lên men, tỏi đen có chứa các hoạt tính có lợi cho sức khỏe như flavonoid, thiosulfite, polyphenol, carboline cao hơn ở tỏi trắng. Dưới đây là một số công dụng của tỏi đen.

Chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch: Tỏi đen chứa hợp chất S-Allyl cysteine có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch. S-Allyl cysteine được nghiên cứu là một trong những chất có khả năng ngăn chặn sự hình thành của tế bào ung thư, đồng thời làm chậm sự tăng trưởng và giảm kích thước của khối u đang tồn tại.

Giảm cholesterol: Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng S-Allyl cysteine có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và làm giảm cơ hội hình thành mảng bám trong động mạch. Ngoài ra, S-Allyl cysteine còn có tác dụng điều hòa huyết áp, bảo vệ tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, ổn định sức khỏe nhất là ở phụ nữ mãn kinh.

Ổn định đường huyết: bệnh nhân mắc tiểu đường có thể duy trì và ổn định đường huyết khi kiên trì sử dụng tỏi đen đều đặn mỗi ngày. Tỏi đen có thể giúp giảm lượng đường trong máu, cũng như giảm nguy cơ xơ vữa động mạch – một hiện tượng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Với bệnh nhân tiểu đường, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 5 gam tỏi đen mỗi ngày và khi bắt đầu sử dụng tỏi đen cần dùng với lượng ít hơn để cơ thể có sự làm quen với sản phẩm. Đặc biệt, trước khi sử dụng tỏi đen cần tham khảo ý kiến của các bác sỹ điều trị về liều lượng cũng như thời gian sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng tỏi đen
Tỏi đen khi sử dụng cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi sử dụng tỏi đen

Tỏi đen là món ăn bài thuốc có nhiều tác dụng nhưng chỉ khi được lên men đúng với quy trình hình thành sản phẩm. Nhiều quan điểm cho rằng, chỉ cần lên men và khi tỏi có màu đen thì được gọi là tỏi đen và có đầy đủ các tác dụng của tỏi đen. Đây là một quan điểm sai lầm, tỏi đen chỉ thực sự có công dụng với sức khỏe khi đảm bảo nghiêm ngắt quy trình sản xuất và quy cách bảo quản.

Khi sử dụng tỏi đen mua ngoài thị trường cần tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời tránh tiền mất tật mang.

Nếu tự làm tỏi đen tại nhà thì cần tìm hiểu kỹ quy trình và các bước làm tỏi đen cũng như cách bảo quản để thu được sản phẩm với đầy đủ các hoạt chất tốt cho sức khỏe.

Tỏi đen có nhiều công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng tỏi đen. Một số đối tượng cần hạn chế sử dụng tỏi đen như phụ nữ mang thai, những người có thân nhiệt nóng, người mắc bệnh máu khó đông hoặc bệnh nhân đang sốt hoặc các đối tượng di ứng với các thành phần trong tỏi.

Ngoài ra, chúng ta cần lưu ý, lạm dụng tỏi đen trong thời gian dài có thể dẫn đến những tác động xấu tới sức khỏe. Chính vì vậy, sử dụng tỏi đen cần có kế hoạch cụ thể và liều lượng nhất định.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời của tỏi đen cũng như một số lưu ý khi sử dụng tỏi đen để thu được những giá trị tốt nhất cho người sử dụng.

Theo http://ytevietnam.net.vn : Đỗ Thu - GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur