Chuẩn bị bữa tối lành mạnh sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Bữa tối là khoảng thời gian quây quần vì có mặt của đầy đủ các thành viên trong gia đình, người ta thường chuẩn bị những món ăn thịnh soạn mà không biết rằng điều này rất hại cho sức khỏe.

Ngày 22/03/2018, 02:01:13   Tác giả :     Lượt xem: 2793

Chuẩn bị bữa tối lành mạnh sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Chuẩn bị bữa tối lành mạnh sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Thói quen ăn tối quá muộn hay chế độ ăn không hợp lý sẽ khiến cơ quan như dạ dày, ruột, gan, túi mật, lá lách… không được nghỉ ngơi mà vẫn phải tiếp tục hoạt động trong khi con người đang ngủ, các tín hiệu sẽ được truyền đến đại não và khiến não luôn ở trong trạng thái kích thích, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe như thần kinh bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi, uể oải và có thể dẫn đến mắc nhiều chứng bệnh khác nhau. Việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách cho buổi tối là thật sự cần thiết, cùng trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Thị Hậu – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu về chế độ ăn uống hợp lý cũng như những loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gai đình.

Hỏi: Trong dân gian có câu nói mà mọi người vẫn hay truyền tai nhau là: "Hãy ăn sáng như hoàng tử, ăn trưa như nông dân và ăn tối như ăn mày", câu nói này có đúng với chế độ ăn uống hàng ngày không thưa Bác sĩ? Bác sĩ có thể cho biết buổi tối nên ăn uống như thế nào là hợp lý?

Trả lời:

"Hãy ăn sáng như hoàng tử, ăn trưa như nông dân và ăn tối như ăn mày" là câu nói nổi tiếng mà dân gian vẫn truyền khẩu mỗi ngày với hàm ý rằng, mọi người cần có một bữa sáng thật đầy đủ dinh dưỡng, một bữa trưa vừa phải và một bữa tối thanh đạm và ít chất dinh dưỡng hơn. Ngày nay, cùng với sự phát triểu của xã hội thì thói quen ăn uống lại càng bất hợp lý, trong khi các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên thì các Bác sĩ lại liên tục đưa ra lời cảnh báo vì có khá nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện vì mắc các bệnh liên quan đến thói quen ăn uống.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn tối hợp lý là:

  • Nên ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều và quá no, đặc biệt là những loại thức ăn có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi hay những chất khó tiêu.
  • Ăn trước 7 giờ để các cơ quan có thời gian tiêu hóa thức ăn.
  • Nên ăn nhiều rau và trái cây, hạn chế ăn thịt.

Thực phẩm không nên sử dụng vào bữa tối

Thực phẩm không nên sử dụng vào bữa tối

Hỏi: Bác sĩ có thể kể tên cụ thể một vài loại thực phẩm điển hình nên tránh không nên ăn vào buổi tối để bảo vệ sức khỏe hay không?

Trả lời:

Với kinh nghiệm của một giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì tôi cho rằng có 5 loại thực phẩm bạn không nên ăn vào buổi tối, hoặc là phải đặc biệt hạn chế ăn với số lượng càng ít càng tốt để phòng ngừa hiệu quả các bệnh chuyên khoa gây tổn hại sức khỏe. Bởi vì nếu ăn nhiều hay lâu dài thì bên cạnh việc không mang lại lợi ích mà còn đem đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, cụ thể:

Socola: Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong socola chứa hàm lượng đường rất cao khiến bạn dễ bị sâu răng. Bên cạnh đó, trong tất cả các loại socola đều có chứa chất caffeine, gây kích thích thần kinh làm cho chúng ta luôn trong trạng thái tỉnh táo và không buồn ngủ. Ngoài ra, trong socola còn chứa cả chất theobromine, gây kích thích tim làm tim đập nhanh hơn. Vì vậy, việc ăn socola trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể không thể nào có được giấc ngủ sâu như mong muốn, kết quả là ngày hôm sau bạn sẽ tỉnh lại trong trạng thái uể oải, mệt mõi và bồn chồn ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng công việc của bạn.

Phô mai, pho mát: Theo thống kê, cứ 10 người là có đến 8 người là thích phô mai và phô mát - một loại gia vị giúp tạo nên hương vị béo ngậy và thơm ngon cho món ăn. Trong phô mai hay pho mát đều có chứa hàm lượng chất béo cao, ăn phô mai hay phô mát vào buổi tối sẽ gây khó tiêu, tăng cân hay chóng mặt nếu ăn nhiều. Bên cạnh đó, với hàm lượng các chất béo bão hòa, và cholesterol cao có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu bạn thích ăn phô mai hay phô mát thì hãy ăn vào lúc sáng sớm vì như vậy tiêu hóa sẽ tốt hơn.

Thức uống có cồn: Khi bị khó ngủ về đêm, nhiều người chọn cách uống một chút rượu vì nghĩ rằng sẽ dễ ngủ hơn, tuy nhiên thực tế không phải là như vậy. Mặc dù rượu có thể khiến người ta ngủ thiếp đi, nhưng giấc ngủ sẽ không kéo dài và sâu, hoàn toàn không có lợi cho giấc ngủ và ảnh hưởng đến năng lượng hoạt động vào ngày hôm sau. Nếu lạm dụng rượu trong thời gian dài sẽ khiến chức năng tự ngủ của cơ thể bị suy giảm, khiến cơ thể rơi vào tình trạng phải dựa vào rượu mới có thể ngủ được.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ: Như đã nói ở trên, bạn nên chọn những món ăn thanh nhẹ không chứa quá nhiều dầu mỡ cho bữa tối. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như các món chiên, rán, nội tạng động vật… chứa lượng cholesterol cao làm cho hoạt động của các cơ quan như ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy hoạt động quá sức, kích thích trung tâm thần kinh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Bữa tối nhẹ nhàng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Bữa tối nhẹ nhàng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Thực phẩm cay: Thực phẩm cay gây nóng hoặc kích thích các giác quan của cơ thể, thậm chí nó còn gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày. Nếu bạn là người hay ăn những loại thức ăn chứa nhiều ớt vào buổi tối, bạn có thể mắc thêm các vấn đề về cân nặng.

Hỏi: Thưa Bác sĩ, các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, thực phẩm cay… là không nên ăn, vậy nếu buổi tối chỉ ăn trái cây hay uống sữa khi thấy đói vậy có được xem là tốt cho sức khỏe không?

Trả lời:

Thói quen ăn nhiều trái cây là rất tốt cho sức khỏe, giúp bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải chúng ta muốn ăn lúc nào cũng được, nhất là những loại trái cây có múi giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi. Vì khi ăn vào buổi tối, vitamin C sẽ hóa thành chì gây nặng bụng, đồng thời làm tăng thêm hàm lượng axit trong dạy dày gây khó tiêu, có thể gây viêm dạ dày. Vì vậy, nên hạn chế ăn những loại trái cây này sau bữa tối, và cách cơm tối 30 phút để thức ăn được tiêu hóa.

Với nhiều người thường có thói quen uống sữa vào buổi sáng sớm nhưng lại không biết rằng buổi tối mới là thời điểm lý tưởng để uống sữa. Sữa là chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, đường, mỡ, vitamin và khoáng chất nhất là canxi. Thói quen uống sữa vào buổi tối mang lại rất nhiều ích lợi cho cơ thể như: Tăng khả năng hấp thu, giúp phát triển chiều cao,… và đặc biệt là liều thuốc ngủ vô cùng an toàn và hiệu quả, giúp cho giấc ngủ sâu và kéo dài.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn