Chia sẻ cách chăm sóc trẻ tại nhà phòng ngừa nhiễm trùng rốn

Khu vực rốn của trẻ sơ sinh nếu như không được chăm sóc đúng cách và cẩn thận thì sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm, nhiễm trùng rốn nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đễn tử vong.

Ngày 27/03/2018, 01:14:07   Tác giả :     Lượt xem: 607

Việc chăm sóc rốn cho trẻ cực kỳ quan trọng nếu không muốn trẻ gặp nguy hiểm khi bị nhiễm trùng rốn. Theo tổ chức y tế thế giới, có tới 47% trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng huyết có ngõ vào từ nhiễm trùng rốn và khoảng 21% các trường hợp trẻ sơ sinh đến khám vì lý do khác có kèm theo nhiễm trùng rốn. Hàng năm, tỷ lệ nhiễm trùng rốn nhập viện tại khoa sơ sinh bệnh viện Nhi Đồng I khoảng 18%. Có các biện pháp nào để điều trị và điều quan trọng hơn hết là cần chăm sóc rốn trẻ sơ sinh như thế nào để tránh bị nhiễm trùng rốn? Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện với bác sĩ Chu Hòa Sơn – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để cùng tìm hiểu những kiến thức bổ ích về tình trạng nhiễm trùng này nhé.

Chia sẻ cách chăm sóc trẻ tại nhà phòng ngừa nhiễm trùng rốn

Chia sẻ cách chăm sóc trẻ tại nhà phòng ngừa nhiễm trùng rốn

Hỏi: Thưa Bác sĩ, Bác sĩ có thể cho biết nhiễm trùng rốn là gì và những yếu tố nguy cơ nào làm trẻ dễ bị nhiễm trùng rốn?

Trả lời:

Nhiễm trùng rốn là tình trạng nhiễm trùng cuống rốn sau khi sinh, có thể khu trú hoặc lan rộng, không còn ranh giới bình thường giữa da và niêm mạc rốn chỗ thắt hẹp và vùng sung huyết sẽ lan rộng ra thành bụng kèm phù nề, rỉ dịch hôi, đôi khi có mủ.

Các yếu tố nguy cơ sau đây làm cho trẻ dễ bị nhiễm trùng rốn:

  • Cân nặng lúc sanh thấp
  • Sanh không vô trùng
  • Có đặt catheter vào tĩnh mạch rốn
  • Vỡ ối sớm
  • Mẹ sốt khi sanh.

Hỏi: Đối với bệnh nhi bị nhiễm trùng rốn sẽ có các biểu hiện nào và cần làm các xét nghiệm gì để chuẩn đoán?

Trả lời:

Các dấu hiệu khi trẻ bị nhiễm trùng rốn mà mẹ bầu cần lưu ý bao gồm: Ngoài các dấu hiệu nhiễm trùng của toàn thân (sốt, lừ đừ, bỏ bú), rối loạn tiêu hóa, chướng bụng thì còn có các dấu hiệu điển hình vùng rốn như rốn ướt hôi, rốn rụng muộn, rỉ dịch mủ và rốn tấy đỏ. Viêm tấy mô mềm, viêm mạch bạch huyết da thành bụng chung quanh rốn, viêm tấy cân cơ sâu lan rộng.

Các xét nghiệm cần làm để đánh giá tình trạng nhiễm trùng đó là làm phết máu ngoại biên, cấy dịch rốn để tìm vi trùng và làm kháng sinh đồ. Đồng thời cần cấy máu khi tình trạng nhiễm trùng rốn nặng.

Dấu hiệu trẻ bị nhiễm trùng rốn

Dấu hiệu trẻ bị nhiễm trùng rốn

Hỏi: Nhiễm trùng rốn được chuẩn đoán như thế nào và được phân độ ra sao?

Trả lời:

Chẩn đoán:

Chẩn đoán xác định: Rốn có mủ, quầng đỏ nề xung quanh rốn + cấy dịch rốn (+).

Chẩn đoán có thể: Rốn có mủ, quầng đỏ nề quanh rốn.

Phân độ (theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới):

  • Nhiễm trùng rốn khu trú: Mất ranh giới bình thường giữa da và dây rốn, dây rốn viêm đỏ có mủ, đôi khi có rỉ máu.
  • Nhiễm trùng rốn nặng: Nhiễm trùng lan ra mô liên kết xung quanh, gây viêm đỏ cứng quanh rốn, tạo quầng rốn đường kính 2cm.

Viêm rốn do vi khuẩn yếm khí gây nên nếu nặng có thể dẫn đến hoại tử rốn. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng huyết và tử vong.

Hỏi: Vậy thì bệnh được điều trị bằng các biện pháp nào vậy thưa Bác sĩ?

Trả lời:

Về nguyên tắc điều trị:

  • Điều trị nhiễm trùng.
  • Giúp rốn mau rụng và khô.

Kháng sinh điều trị:

  • Trường hợp chân rốn có mủ tại chỗ dùng Oxacillin uống x 5-7 ngày, hoặc Cephalosporin thế hệ 2 uống (Cefaclor, Cefuroxime).
  • Trường hợp rốn mủ và nề đỏ cứng quanh rốn dùng Ampicillin TM/ Oxacillin TM + Gentamycin TB

Hỏi: Cần chăm sóc rốn cho trẻ tại nhà như thế nào để phòng ngừa nhiễm trùng?

Trả lời:

Săn sóc rốn đây là một việc rất quan trọng và cần làm mỗi ngày nhằm mục đích làm giảm tình trạng nhiễm trùng giúp rốn của trẻ mau khô và rụng.

Hướng dẫn săn sóc tại nhà: Các bậc phụ huynh cần được hướng dẫn cách chăm sóc rốn và thay băng rốn tại nhà mỗi ngày 1- 2 lần. Không được để phân, nước tiểu hay nước bẩn thấm vào và dặn dò đem trẻ trở lại tái khám nếu rốn còn chảy mủ hay dịch sau 2 ngày hoặc khi tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.

Vệ sinh rốn của trẻ như nào là đúng cách, an toàn?

Vệ sinh rốn của trẻ như nào là đúng cách, an toàn?

Để phòng ngừa nhiễm trùng rốn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Bảo đảm vô trùng trước và sau khi sanh.
  • Cắt và cột rốn bằng dụng cụ vô trùng.
  • Rửa tay trước khi săn sóc trẻ.
  • Để rốn hở và khô, tránh đắp hoá chất hay vật lạ vào rốn.
  • Thân nhân cần phải quan sát rốn và chân rốn mỗi ngày để phát hiện sớm nhiễm trùng.

Là giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tôi khuyên các bậc phụ huynh khi chăm sóc, nuôi dạy trẻ mà thấy trẻ có biểu hiện của nhiễm trùng rốn nặng hoặc trẻ có kèm biểu hiện nhiễm trùng toàn thân (sốt cao, lừ đừ, bỏ bú) thì cần đưa trẻ nhập viện ngay để xác định có phải trẻ bị nhiễm trùng rốn không để có biện pháp điều trị kịp thời.

Cảm ơn những chia sẻ bổ ích của bác sĩ, hy vọng thông qua cuộc trò chuyện của chúng tôi ngày hôm nay các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về nhiễm trùng rốn và đặc biệt là biết cách chăm sóc rốn cho con trẻ tại nhà như thế nào để tránh bị nhiễm trùng. Chúc các bạn có một gia đình luôn vui khỏe nhé!

Nguồn: Ytevietnam.net.vn