Chế độ dinh dưỡng “vàng” trong từng thời kì mang thai của mẹ bầu

Chế độ dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng với mẹ bầu và thai nhi, nhưng không phải giai đoạn nào của thai kì chế độ dinh dưỡng cũng giống nhau.

Ngày 18/09/2017, 04:16:13   Tác giả :     Lượt xem: 1422

Mỗi thời kì mang thai mẹ bầu sẽ có một chế độ dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt khi thai nhi càng lớn buộc mẹ phải dung nạp nhiều dưỡng chất hơn đáp ứng với điều kiện phát triển của thai kỳ.

            Chế độ dinh dưỡng có vai trò quyết định đến sức khỏe mẹ và bé 

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quyết định đến sức khỏe mẹ và bé  

Vai trò dinh dưỡng trong thai kỳ

Để có một thai kỳ khỏe mạnh thì dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong thời gian mang bầu, thai phụ cần phải được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết như protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và các nguyên tố vi lượng để đảm bảo tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Nếu thiếu chất dinh dưỡng trong toàn bộ thai kỳ sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Khi cơ thể mẹ bầu thiếu vitamin D và phốt pho sẽ khiến các cơ xương hình thành không hoàn thiện, nghiêm trọng hơn có thể gây ra thiếu máu nguy hiểm.

Chính vì vậy, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ trong thai kỳ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần phải khoa học, thiếu hoặc thừa chất đều ảnh hưởng đến sự phát triển của bé và gây ra phiền toái cho thai phụ.

Bổ sung dinh dưỡng trong từng tuần tuổi thai nhi

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: mỗi tam cá nguyệt, cơ thể thai nhi và mẹ bầu cần một nguồn dinh dưỡng khác nhau, vì vậy để đảm bảo sự phát triển toàn diện ở trẻ mẹ bầu cần có phương pháp bổ sung riêng cho từng thời kì.

      Chế độ dinh dưỡng ở mỗi giai đoạn của thai kì sẽ khác nhau

Chế độ dinh dưỡng ở mỗi giai đoạn của thai kì sẽ khác nhau

Thời kì đầu mang thai – tam cá nguyệt thứ nhất

Khi mới bắt đầu mang thai, thai phát nhi triển tương đối chậm. Do vậy, nhu cầu về các chất dinh dưỡng cũng chỉ cần được đáp ứng như trước khi mang thai. Có nghĩa là bà bầu cần cung cấp đủ lượng đạm, đường, mỡ, các nguyên tố vi lượng và vitamin cần thiết là đủ. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu có thể có triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn hoặc có những người chỉ thích duy nhất một loại thức ăn. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng chế độ ăn uống của thai phụ lúc này nên là những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa.

Đặc biệt, trong bữa sáng và bữa tối nhất thiết phải có tinh bột, ví dụ như bánh mỳ nướng, bánh quy, trái cây và sữa chua… Thai phụ có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, với những người bị nghén thì có thể ăn với lượng ít một để không gây buồn nôn.

Giai đoạn giữa thai kỳ - tam cá nguyệt thứ 2

Ở giai đoạn này, thai nhi phát triển tương đối mạnh. Do đó mà nhu cầu về các loại chất dinh dưỡng cũng tăng lên khá cao. Nếu trong giai đoạn này mà thai phụ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng thì hay có những triệu chứng như choáng do thiếu máu, bị chuột rút…Để đảm bảo dinh dưỡng , các chuyên gia sức khỏe bà bầu khuyên các thai phụ nên ăn nhiều những loại thực phẩm như trứng, thịt nạc, cá, sữa, rau xanh và trái cây để cung cấp lượng đạm, đường và đặc biệt là canxi cùng các nguyên tố vi lượng cho cơ thể.

Việc bổ sung muối vô cơ, các nguyên tố vi lượng, vitamin cho bà bầu và em bé trong bụng cũng rất quan trọng. Đặc biệt, sắt là một thành phần thiết yếu của các tế bào máu. Chính vì vậy, ở giai đoạn này, việc ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và có chứa sắt sẽ có tác dụng rất tốt với các thai phụ. Canxi cũng là chất cần thiết không thể thiếu cho cơ thể bà bầu ở giai đoạn giữa thai kỳ. Nếu không cung cấp đầy đủ canxi, thai nhi khó phát triển bình thường, đồng thời người mẹ dễ bị tăng huyết áp ở giai đoạn cuối, thậm chí chức năng tim gan thận bị tổn hại và xuất hiện tình trạng tiền sản giật nguy hiểm.

Ở giai đoạn cuối, thai nhi phát triển mạnh, lượng dinh dưỡng cũng cần cao hơn

Ở giai đoạn cuối, thai nhi phát triển mạnh, lượng dinh dưỡng cũng cần cao hơn

Giai đoạn cuối – tam cá nguyệt thứ 3

Ở những tháng cuối, thai nhi phát triển tương đối mạnh và lượng dinh dưỡng cần được tích trữ trong giai đoạn này cũng cao hơn. Trong các bữa ăn, thai phụ nên chú ý bổ sung và phối hợp hài hòa giữa các loại thực phẩm, cố gắng làm cho bữa ăn phong phú nhưng cần hạn chế chất béo động vật để ngăn ngừa các chứng bệnh cho cả mẹ và thai nhi. Việc ăn các loại đậu, những sản phẩm từ cà chua sẽ rất tốt vì chúng có tác dụng ngăn ngừa ung thư và các bệnh về tim mạch, ngoài ra còn cung cấp chất xơ và vitamin C.

Mỗi một giai đoạn trong thai kì thai nhi sẽ cần một chế độ dinh dưỡng khác nhau, do vậy mẹ cần lưu ý để khi cơ thể trẻ “lên tiếng” mẹ bầu sẽ có biện pháp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng ngay lập tức.

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ có vai trò quyết định đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Các chuyên gia sức khỏe mẹ bầu cũng khuyến cáo: mẹ nên tự xây dựng một nền dinh dưỡng khoa học, nếu thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng đều để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả tương lai sau này của trẻ.

Nguồn: ytevietnam.net.vn